Du học sinh nhiễm COVID-19 ra ngoài ăn tối khi phải cách ly tại nhà

BN1498 đã không thực hiện đầy đủ quy định cách ly, giám sát y tế tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Sáng 7/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trường hợp du học sinh nhiễm Covid-19 (BN 1498) được cho về nơi cư trú ở Quảng Ninh, Cục trưởng Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết sai phạm đầu tiên thuộc về Trung tâm y tế dự phòng Chương Mỹ. Đơn vị này đã ký giấy xác nhận BN1498 hoàn thành cách ly tập trung khi chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai. Phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh chưa hoàn thành trách nhiệm khi để BN1498 di chuyển về địa phương bằng xe riêng của gia đình.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

BN1498 đã không thực hiện đầy đủ quy định cách ly, giám sát y tế tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung vì đã ra ngoài ăn tối cùng gia đình trong thời gian phải cách ly tại nhà.

Từ trường hợp này, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung, các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại, chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú. Khi tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm.

Các địa phương tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh những nơi có dấu hiệu lơi lỏng trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

Với những trường hợp nghi mắc Covid-19, CDC địa phương triển khai biện pháp ứng phó như đối với người đã nhiễm bệnh nhưng cần ghi rõ đây là trường hợp nghi nhiễm trước khi có kết quả xét nghiệm khẳng định cuối cùng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, một số nơi chưa thực hiện nghiêm quy định phòng dịch đã ban hành, vì vậy, Bộ Y tế cần tiếp tục rà soát lại quy trình, hướng dẫn tiếp nhận người nhập cảnh, cách ly tập trung, bàn giao người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, giám sát y tế tại nhà…

“Nơi nào thực hiện không đúng, không đầy đủ, Bộ Y tế chính thức có văn bản kiến nghị để xử lý. Không thể vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch, sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng”, Phó thủ tướng quán triệt.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới đang hết sức phức tạp với sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất sẽ giữ nguyên chiến thuật “giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài”.

PGS.TS Nguyễn Đắc Phu nhận định nguồn lây nhiễm hiện nay của các nước chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong tỏa không chặt. Vì vậy trong nước cần tiếp tuc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch.

Bên ngoài, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp, chính quyền cơ sở, lực lượng công an cần nắm sát địa bàn, từng gia đình có người thân đang ở nước ngoài, nhất là những nơi có thể đi đường bộ về Việt Nam. Các gia đình này cần liên hệ với người thân ở nước ngoài không được nhập cảnh trái phép. Nếu có nhu cầu nhập cảnh phải theo đường hợp pháp, thực hiện nghiêm túc các quy định cách ly tập trung.

Về tình hình khó khăn của một số địa phương trong việc chi trả chi phí cách ly tập trùng, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng theo hướng ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ. Trước mắt, các địa phương có khu cách ly tập trung chủ động bố trí ngân sách để hỗ trợ đối tượng thực sự khó khăn.

Về các chuyến bay giải cứu, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu lực lượng quân đội, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, thực hiện đúng chỉ đạo Thủ tướng, bảo đảm cách ly thật an toàn, từng bước giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân.

Thanh Mai

Hà Nội lưu ý 3 đối tượng không ra ngoài khi không cần thiết để phòng dịch COVID-19

Hà Nội lưu ý 3 đối tượng không ra ngoài khi không cần thiết để phòng dịch COVID-19

Ngày 6/1, UBND TP Hà Nội đã có công điện gửi các sở ban ngành và các địa phương trên địa bàn về việc phòng, chống dịch COVID-19.