Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc

Thành phố lớn thứ hai của Ấn Độ và là thủ đô tài chính nhộn nhịp, Mumbai thu hút gần 6 triệu khách du lịch mỗi năm, trở thành địa điểm được ghé thăm nhiều thứ 30 trên toàn thế giới.

Đây cũng là thành phố được ghé thăm nhiều thứ hai ở Ấn Độ sau Delhi, nhờ tầm nhìn quốc tế, năng lượng cuồng nhiệt, văn hóa ẩm thực đường phố và ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood.

Nhưng Mumbai còn có nhiều điều hơn là bức tranh khuôn mẫu về những tòa nhà chọc trời và khu ổ chuột, lịch sử Bồ Đào Nha và cộng đồng ngư dân Koli bản địa. Gần đây, những người đam mê di sản và các nhà sử học nghiệp dư đã bắt đầu cung cấp các tour du lịch khác thường và khác thường, dệt nên những câu chuyện chưa biết và thu hút du khách ở mức độ sâu hơn so với các điểm du lịch và di tích.

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 1.

Khung cảnh ban đêm dọc theo Đường Mohammed Ali của Mumbai, một điểm đến ẩm thực đường phố nổi tiếng. Một loạt các tour du lịch đang được phát triển để làm nổi bật sự đa dạng của thành phố. Ảnh: Getty Images

Gần đây, các ngôi sao Hollywood Tom Holland và Zendaya đã trải nghiệm một trong những chuyến tham quan này khi đến Mumbai để ra mắt triển lãm "Ấn Độ trong thời trang". Để có cái nhìn sâu hơn về nguồn gốc của thành phố, Holland và Zendaya đã tham gia chuyến tham quan "Những câu chuyện kỳ lạ về Mumbai và Kolis, Những cư dân nguyên thủy" với một công ty du lịch tên là No Footprints.

Eesha Singh, đồng sáng lập của No Footprints cho biết: "Các chuyến tham quan của chúng tôi được thiết kế để trở thành bữa tiệc cho các giác quan, khiến khách hàng đắm chìm trong cảnh vật, âm thanh và hương vị của thành phố". "Từ việc khám phá những điểm khác thường ẩn giấu, đến nếm thử những món ăn đường phố ngon lành nhất của địa phương, No Footprints đều hướng đến việc tạo ra những trải nghiệm khó quên cho khách hàng của chúng tôi".

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 2.

Khaki Tours thực hiện các chuyến tham quan bằng xe jeep mở và đi bộ tùy chỉnh trong thành phố.

Nigella Lawson, một đầu bếp người Anh cũng thực hiện chuyến tham quan, sau đó cho biết vada paav (khoai tây tẩm gia vị chiên giòn bên trong bánh mì địa phương) là món ngon nhất mà cô từng nếm thử. Công ty cũng mang đến cho du khách một ngày đi chơi với các dabbwallas nổi tiếng của Mumbai, những người giao hộp cơm trưa "tiffin" quanh thành phố và chuyến tham quan có tên "Mumbai lúc bình minh" mang đến cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động của thành phố, từ giao báo và sữa đến câu cá và phân phối trái cây và rau quả.

Khaki Tours, một công ty du lịch khác, cung cấp 15 chuyến tham quan khác thường, những con đường mòn và những chuyến đi bằng xe jeep mở kéo dài hơn 2,5 giờ và bao phủ các khu vực khác nhau của thành phố như Byculla, Bhuleshwar và Malabar Hill. Bharat Gothoskar, người tổ chức các tour du lịch này, cho biết cái tên Khaki ám chỉ tầm nhìn của ông về việc đưa du khách đi quanh thành phố trên một chiếc xe jeep kiểu quân đội.

Gothoskar nói: "Các chuyến tham quan của chúng tôi không được tổ chức bởi các hướng dẫn viên du lịch điển hình mà bởi những người đến từ nhiều nền tảng chuyên môn khác nhau như bác sĩ, kiến trúc sư, nhà làm phim và luật sư. "Họ dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình để tổ chức các chuyến đi bộ và tham quan này. Họ trải qua một khóa đào tạo nghiêm ngặt trong sáu tháng trước khi được phép tổ chức".

Một chuyến tham quan đưa du khách đến các quán cà phê do những người nhập cư Zoroastrian từ Ba Tư (Iran ngày nay) đến thành phố để có một cuộc sống tốt đẹp hơn vào giữa thế kỷ 19. Một tour du lịch nổi tiếng khác bằng xe Jeep khám phá Bandra, một khu phố vẫn giữ được đặc điểm Công giáo Ấn-Bồ Đào Nha mặc dù đã phát triển quy mô lớn.

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 3.

Trong chuyến tham quan Grisly Girgaon của Khaki Tours, khách hàng lắng nghe những câu chuyện ma quái khi đi dạo quanh khu phố Girgaon của thành phố vào ban đêm.

Grisly Girgaon, một trong những chuyến tham quan thú vị hơn, diễn ra vào ban đêm ở Girgaon, Nam Mumbai, nơi nhiều mảnh đất dọc theo bờ biển đầy đá đã được các cộng đồng khác nhau mua lại để chôn cất hoặc hỏa táng người chết.

Từ chuồng ngựa đến nhà hát bỏ hoang được xây dựng trên nghĩa địa, chuyến tham quan kéo dài hai giờ này là một trải nghiệm ma quái cho những ai thích cảm giác mạnh.

Mumbai Magic, công ty tiên phong trong các tour đi bộ ở Ấn Độ, cung cấp hơn 300 chuyến đi bộ và đường mòn có hướng dẫn ở 27 thành phố. Nhưng Mumbai là lá cờ đầu của nó, với hơn 30. Mumbai Magic cũng là một doanh nghiệp xã hội giúp nâng cao kỹ năng và đào tạo sinh viên trẻ từ các khu dân cư có thu nhập thấp.

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 4.

Deepa Krishnan của Mumbai Magic nói rằng bà đặc biệt thích các chuyến tham quan thị trường của mình.

Chuyến tham quan phổ biến nhất của nó có tên là Mumbai Local -- xem các điểm nổi bật của thành phố bằng phương tiện giao thông địa phương. Các chuyến tham quan này do sinh viên điều hành và khách du lịch đi xe taxi đen trắng, xe buýt đỏ và xe lửa địa phương của thành phố.

Deepa Krishnan, người sáng lập Mumbai Magic, cho biết: "Mumbai là giấc mơ của những người thiết kế lối đi bộ. Chúng tôi có nhiều khu dân cư sôi động, đa văn hóa thể hiện văn hóa sống của thành phố. Hướng dẫn viên của chúng tôi là những phụ nữ địa phương, những người hiểu biết về khu phố của họ và thích chia sẻ với du khách. Hương vị địa phương đó tạo nên sự khác biệt".

Krishnan cho biết thêm: "Khi tôi tạo các cuộc đi bộ, tôi nghĩ cách tốt nhất để giới thiệu những khía cạnh độc đáo của thành phố, cho những người có các loại sở thích khác nhau. 

Đối với khách doanh nhân, tôi có Đường đi bộ ở Khu Tài chính, đối với những người đam mê nghệ thuật, chúng tôi có đường đi bộ qua Ballard Estate và Kala Ghoda Art Precinct, và dành cho những phụ nữ độc thân đến thăm thành phố vì công việc, tôi đã tạo ra Một buổi tối ở Mumbai đi bộ qua Marine Drive và các khu vực lân cận vào buổi tối, cùng với một trong những nữ hướng dẫn viên của chúng tôi".

Priya Pathiyan, một nhà báo tự do, dẫn đầu các chuyến tham quan nhập vai cả ngày dệt nên những câu chuyện hấp dẫn làm sống động di sản, văn hóa và niềm say mê vô song của thành phố.

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 5.

Priya Pathiyan, một nhà báo, điều hành các tour du lịch đặt riêng được thiết kế để mang đến cho khách của cô một cái nhìn độc đáo về thành phố.

Pathiyan nói: "Đối với những khách quay lại hoặc những người đang ở lại lâu hơn, tôi sắp xếp những trải nghiệm độc đáo và cung cấp các chuyến tham quan theo chủ đề chi tiết hơn". "Tôi không thực hiện các chuyến tham quan khu ổ chuột hay các chuyến tham quan Bollywood vì tôi tin vào việc giới thiệu một Bombay vượt ra ngoài khuôn sáo".

Bà nói rằng các chuyến tham quan theo chủ đề của bà đi sâu vào các lĩnh vực khác nhau mà cô ấy quan tâm. "Ví dụ, tôi thực hiện một chuyến tham quan có tên Tôn giáo của Mumbai, không chỉ giới thiệu lịch sử phong phú của nhiều nơi thờ cúng của thành phố, mà còn cả văn hóa khoan dung, chấp nhận và chủ nghĩa đồng bộ. Nhờ có 25 năm làm nhà văn và nhà phê bình ẩm thực, những cuộc khám phá ẩm thực mà tôi phụ trách vượt ra ngoài những nghi ngờ thông thường được tìm thấy trong hầu hết các chuyến tham quan. Tôi cũng thực hiện một số chuyến đi bộ được tạo ra xung quanh những cuốn sách về Mumbai, đây là một phân khúc thích hợp, nhưng là một cách thú vị cho những người đã đọc sách để kết nối với thành phố thực sự".

Để có cái nhìn hoàn toàn khác về thành phố, du khách có thể đăng ký đi bộ dọc bờ biển với Marine Life of Mumbai, một nhóm tình nguyện viên, nhà sinh học biển và những người đam mê khám phá sự đa dạng sinh học đáng ngạc nhiên của các vùng bãi triều của Mumbai ở những nơi như Haji Ali, Đường Carter và Bãi biển Chowpatty.

Có thể nhìn thấy bọt biển, ốc sên, hải quỳ, cua ẩn sĩ và san hô đầy màu sắc ở những khu vực này. 

Sejal Mehta, một thành viên của tập thể, nói rằng khả năng phục hồi của những sinh vật được tìm thấy trên bờ biển Mumbai liên tục khiến du khách ngạc nhiên. "Một số sinh vật, chẳng hạn như san hô quạt biển gorgonia, mà bạn nghĩ rằng chỉ nhìn thấy ở vùng nước nguyên sơ trong vắt, được tìm thấy ở đây dọc theo bờ biển".

Du lịch Mumbai bùng nổ cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc - Ảnh 6.

Hallu Hallu tổ chức các tour du lịch không vội vã và cho phép du khách hòa mình vào từng điểm đến.

Mumbai cũng tự hào có bộ sưu tập các cấu trúc trang trí nghệ thuật lớn thứ hai thế giới sau Miami. 

Du khách quan tâm đến thiết kế và kiến trúc nên xem chuyến tham quan kiến trúc Nam Bombay của Art Deco Mumbai, nơi trưng bày hơn 30 tòa nhà trang trí nghệ thuật và Gothic thời Victoria bao gồm Nhà ga Chhatrapati Shivaji, Rạp chiếu phim Eros, Tòa án tối cao Bombay và các tòa nhà dọc theo Marine Drive.

Hallu Hallu, có nghĩa là Từ từ, chậm rãi, là một công ty du lịch cho phép du khách hòa mình vào cảnh vật và âm thanh với tốc độ không vội vã, không có quá nhiều sự thật hay nói quá nhiều. 

Họ cung cấp các chuyến đi bộ trong Công viên Quốc gia Sanjay Gandhi ở Borivli và gặp gỡ một nghệ sĩ bộ lạc Warli. Một trong những tour du lịch của nó đưa khách đi thuyền đến Thane Creek, một vùng đất ngập nước nơi có khu bảo tồn chim hồng hạc, nơi có hơn 250 loài chim di cư và cư trú đã được ghi nhận.

Manisha Doshi, một bác sĩ ở Mumbai, người đã tham gia các chuyến du lịch với Hallu Hallu, cho biết cô đã học được rất nhiều điều từ trải nghiệm này.

Doshi nói: "Tôi đã phát triển khả năng nhìn thấy những thứ nhỏ bé, từng chiếc lá, viên đá, nét vẽ nguệch ngoạc, các chi tiết bằng sắt cong, âm thanh và mùi vị, sau khi tham gia các chuyến tham quan của họ".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU