Dùng cồn 70 độ hay 90 độ để sát khuẩn tay tốt hơn?

Nhiều người thắc mắc, nếu dùng cồn để sát khuẩn tay phòng ngừa virus covid-19 thì nên dùng 70 độ hay 90 độ?

Để giải đáp thắc mắc nên dùng loại cồn nào, Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo về 3 loại cồn có thể dùng sát khuẩn y tế là cồn ethanol, n-propanol và isopropanol.

Nếu dùng một loại cồn không pha thì loại 70 độ đã có thể sát khuẩn tốt vì độ cồn càng cao sẽ khiến da tay khô. Một số đơn vị sản xuất đã kết hợp 2 loại cồn hoặc dùng cồn pha hóa chất khác để tăng độ sát khuẩn nhưng vẫn đảm bảo tốt cho da tay, nồng độ đảm bảo ít nhất 65% trở lên.

Dùng cồn 70 độ hay 90 độ để sát khuẩn tay tốt hơn?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cồn giúp kháng khuẩn nhờ tính năng gây biến tính protein của vi khuẩn, virus. Với mỗi loại, cồn sẽ có tác dụng khác nhau.

Bác sĩ Đào Trường Trang (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, có một số loại vi khuẩn, virus hay gặp có thể dùng cồn có nồng độ 60 - 80 độ sẽ cho hiệu quả, còn đối với cồn 90 độ làm đông vón protein vùng vỏ của virus, vi khuẩn quá nhanh nên không thấm vào bên trong được. Hơn nữa cồn 90 độ bay hơi quá nhanh nên không đủ tác dụng, dễ cháy nên gây nguy hiểm. Vì vậy khuyến cáo nên dùng cồn 70 độ, không nên dùng cồn 90 độ để sát khuẩn.

Cũng theo bác sĩ Giang, việc sát khuẩn nhanh chỉ là biện pháp hỗ trợ trong giảm lây nhiễm vi rút. Do đó, người dân tốt nhất vẫn cần rửa tay bằng xà phòng kết hợp với các biện pháp khác.

Thanh Mai

Tử vi tình duyên ngày 14/2/2020 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư khao khát, Ma Kết hãy tấn công

Tử vi tình duyên ngày 14/2/2020 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư khao khát, Ma Kết hãy tấn công

Tử vi tình duyên ngày 14/2/2020 của 12 cung hoàng đạo: Bọ Cạp mong đợi được phục tùng, Thiên Bình thể hiện tình cảm ở khắp mọi nơi.