Dùng whey protein sai cách khiến nữ vận động viên tử vong, nam thanh niên qua đời đáng tiếc, không thiếu trường hợp nổi mụn khó kiểm soát

Tuy là thực phẩm bổ sung nhưng uống whey protein sai cách có thể gặp họa đáng tiếc.

Gặp họa, thậm chí tử vong do dùng whey protein sai cách 

Meegan Hefford, 25 tuổi (Mỹ), đã có gia đình và một con nhỏ. Cô đến phòng tập hàng ngày và mong muốn trở thành một nữ vận động viên thể hình.

Sau khi sinh con, Meegan mắc chứng trầm cảm, bắt đầu ăn uống kém lành mạnh để giải tỏa stress. Cô được bác sĩ kê vài loại thuốc để ổn định sức khỏe. Sau đó, cô tăng khoảng 6,4kg.

Meegan Hefford bị chết não do ăn một lượng lớn protein. (Ảnh: Internet)
Meegan Hefford bị chết não do ăn một lượng lớn protein. (Ảnh: Internet)

Vì thân hình ngày càng sồ sề khác xưa, Meegan Hefford càng dễ rơi vào stress hơn. Để vừa giảm cân vừa có thân hình đẹp, săn chắc, cô sử dụng whey protein. Mỗi bữa ăn của cô đều có một ly whey protein kèm các thực phẩm bổ sung chuyên dụng khác.

Sau thời gian ngắn, Meegan giảm cân như mình mong muốn, giành danh hiệu xuất sắc trong cuộc thi. Thế nhưng, sau đó không lâu đã có chuyện không may xảy ra.

Một buổi sáng, ban quản lý căn hộ phát hiện Hefford bất tỉnh trên sàn phòng ngủ do chết não. Các bác sĩ cho biết Hefford mắc chứng rối loạn di truyền gọi là rối loạn chu kỳ urê. Những người mắc bệnh này ăn một lượng lớn protein có thể tích tụ amoniac (được tạo ra trong quá trình chuyển hóa protein) trong máu, gây tổn thương thần kinh và không thể phục hồi chức năng não. 

Mức độ bệnh phụ thuộc vào sự nghiêm trọng của đột biến gen và tác động của nó đối với chức năng của enzyme. Ở người lớn không được chẩn đoán, lượng protein cao hoặc nhiễm virus có thể dẫn đến rối loạn thần kinh, gây chết não.

Lachlan Foote, 21 tuổi (Úc) pha whey protein với caffeine đậm đặc dẫn đến tử vong. (Ảnh: Internet)
Lachlan Foote, 21 tuổi (Úc) pha whey protein với caffeine đậm đặc dẫn đến tử vong. (Ảnh: Internet)

Đây không phải trường hợp duy nhất bị tử vong do dùng whey protein. Lachlan Foote, 21 tuổi (Úc) pha whey protein với caffeine đậm đặc, tương đương 50 tách cà phê. Việc tùy ý dùng liều lượng cũng như mức độ đậm đặc của caffeine đã dẫn đến cái chết của nam thanh niên trẻ.

Nhiều trường hợp trong thực tế ở Việt Nam cũng ghi nhận gặp vấn đề sức khỏe do uống whey protein sai cách. BS Vũ Thái Hà (Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, anh cũng từng tiếp nhận nhiều trường hợp nổi mụn mặt, mụn lưng không kiểm soát, khiến người dùng vô cùng tự ti.

Nhiều trường hợp nổi mụn mặt, mụn lưng không kiểm soát do uống whey protein sai cách. (Ảnh minh họa)
Nhiều trường hợp nổi mụn mặt, mụn lưng không kiểm soát do uống whey protein sai cách. (Ảnh minh họa)

Những lưu ý uống whey protein 

TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) chia sẻ, whey protein an toàn khi được dùng với liều 25-50g mỗi ngày. Việc sử dụng quá nhiều whey protein, trộn whey protein với caffeine hay bất cứ chất nào chưa được sự cho phép của chuyên gia, cơ thể khỏe mạnh nhưng dị ứng bất cứ thành phần nào trong bột protein, đều có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Chung nhận định, HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng) cho biết thêm, whey protein cơ bản là váng sữa, là một sản phẩm từ sữa. Trừ những người gặp vấn đề về dung nạp đường sữa, vị huấn luyện viên cho rằng, những người khác có thể uống whey protein.

Whey protein cơ bản là váng sữa, là một sản phẩm từ sữa. (Ảnh minh họa)
Whey protein cơ bản là váng sữa, là một sản phẩm từ sữa. (Ảnh minh họa)

Ai cũng có thể sử dụng whey protein trong chế độ ăn hàng ngày, kể cả người cao tuổi. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn cần bắt buộc uống whey protein sau tập. Nguyên nhân bởi, nếu trong chế độ ăn uống hàng ngày đã đủ protein rồi thì chả cần phải uống thêm làm gì cả.

"Về cơ bản, bạn thích thì uống whey sau tập, nếu không uống thì cũng không có vấn đề gì xảy ra. Riêng mình, mình sẽ khuyên mọi người nên uống trước tập để ức chế cơn đói - có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cả buổi tập", HLV Phạm Hoàng Vũ nói.

Uống whey protein không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Một số vấn đề có thể xảy ra bao gồm rối loạn tiêu hóa, tăng gánh nặng cho thận, và gây mất cân bằng dinh dưỡng nếu phụ thuộc quá nhiều vào protein mà không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng khác.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, giới chuyên gia khuyên mọi người nên sử dụng bột protein có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Một số loại whey protein được đánh giá cao về chất lượng và độ an toàn bao gồm: 

Uống whey protein không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)
Uống whey protein không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Khi uống whey protein, bạn cần lưu ý những điều sau để tránh gây hại cho sức khỏe:

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân theo liều lượng đề xuất.

- Uống whey protein kết hợp với chế độ ăn uống cân đối, đa dạng các nhóm chất dinh dưỡng.

- Uống đủ nước hàng ngày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein và tránh gánh nặng cho thận.

- Nếu có vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thận hoặc tiêu hóa, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng whey protein.

- Tránh dùng whey protein thay thế cho các bữa ăn chính.

- Lắng nghe cơ thể và giảm liều lượng nếu xuất hiện các triệu chứng không mong muốn như đau bụng, tiêu chảy, hoặc phản ứng dị ứng.

Tuấn Minh

Danh sách thực phẩm giàu protein - muốn khỏe người, đẹp dáng nhớ dùng đều

Danh sách thực phẩm giàu protein - muốn khỏe người, đẹp dáng nhớ dùng đều

Mặc dù ăn đủ protein rất quan trọng để giảm mỡ, tăng cơ nhưng chất lượng protein cũng rất quan trọng.