"Em gái BTS" lại gặp kiếp nạn: Hết tranh cãi outfit, E.P mới bị trang phê bình âm nhạc chỉ trích “bắt chước, tham khảo trắng trợn”

Màn comeback của LE SSERAFIM thành tích tốt nhưng liên tục vướng lùm xùm.

Trở lại với mini album "Easy", LE SSERAFIM tạo nên cơn sốt nhạc số tại Hàn. Ca khúc chủ đề cùng tên và loạt track tăng trưởng thứ hạng cực nhanh trên các bảng xếp hạng. Nhóm nhạc nữ nhà HYBE thăng hạng tên tuổi ở năm thứ 3 hoạt động. Comeback đạt thành tích tốt, nhưng LE SSERAFIM cũng đối diện với không ít "kiếp nạn", từ tạo hình, outfit cho đến âm nhạc đều vướng lùm xùm. Vừa gây tranh cãi vì mặc hở nhảy trong nhà thờ, mới đây, LE SSERAFIM lại bị trang phê bình âm nhạc chỉ trích thẳng mặt “bắt chước, tham khảo trắng trợn”. 

Với những thử nghiệm hơi hướng Hip-hop oldschool, E.P "Easy" của LE SSERAFIM được nhiều fan yêu thích bởi màu sắc âm nhạc thời thượng, hiện đại. Dung lượng ngắn nhưng bắt tai và tạo cảm giác muốn replay. Nhưng trong một số track có thể thấy rõ nhà sản xuất của LE SSERAFIM có sự tham khảo từ các sản phẩm US, UK. Điển hình như "Swan Song" có melody tương tự bản hit RnB "Kill Bill" của SZA, dù không đến mức đạo nhái.

Gia điệu
Gia điệu "Swan Song" gây liên tưởng đến "Kill Bill" của SZA

Trang phê bình IZM đã thực hiện một bài đánh giá về chất lượng âm nhạc tổng thể E.P mới của LE SSERAFIM. IZM là chuyên trang âm nhạc lớn nhất tại Hàn Quốc, từng khiến MXH "chao đảo" với những đánh giá khắt khe cho album Golden của Jung Kook. Với LE SSERAFIM, cây bút Lee Seung Won của IZM cũng không dành quá nhiều ưu ái. Lee Seung Won chỉ trích thẳng mặt E.P "Easy" là "bắt chước trắng trợn".  

"Easy mượn tài liệu tham khảo trắng trợn hơn mức cần thiết. Track Smart là một bản phối afrobeat điển hình, rất giống với Woman của Doja Cat không chỉ về màu sắc âm nhạc mà còn giống hệt giai điệu chính. Intro Good Bones và phần điệp khúc giữa/cuối tương tự Date with the night của Yeah Yeah Yeahs. Không như trước đó với Antifragile tái hiện ấn tượng bản reggaeton cấp tiến của Isabella Lovestory, sự tươi mới của nhóm tuột dốc khi không hề có một nỗ lực sáng tạo nào, khiến khán giả có cảm giác déjà vu (lặp lại một sản phẩm khác)", Lee Seung Won nhận xét. 

Đây không phải lần đầu LE SSERAFIM vướng tranh cãi tham khảo nghệ sĩ quốc tế quá đà
Đây không phải lần đầu LE SSERAFIM vướng tranh cãi tham khảo nghệ sĩ quốc tế quá đà

Đây không phải lần đầu LE SSERAFIM vướng tranh cãi tham khảo nghệ sĩ quốc tế quá đà. Trong đợt comeback với Unforgiven, nhiều người chỉ ra cách hát - nhả chữ trong giống với "Linda" được Rosalía ra mắt năm 2021. Nhóm cũng "vay mượn" ý tưởng concept của nữ ca sĩ gốc Tây Ban Nha. Lùm xùm này từng ồn ào một thời gian dài. Do đó, khi LE SSERAFIM lần nữa bị nhận xét bắt chước, Knet không mấy nhẹ nhàng với nhóm. 

Ồn ào mặc hở chưa qua, LE SSERAFIM lại bị chỉ trích vì âm nhạc tham khảo quá đà
Ồn ào mặc hở chưa qua, LE SSERAFIM lại bị chỉ trích vì âm nhạc tham khảo quá đà

Trên các diễn đàn, cư dân mạng Hàn đưa ra nhiều bình luận khắt khe: 

- Smart của LE SSERAFIM nghe không giống bản copy Water của Tyla mà giống phiên bản amapiano bài Woman của Doja Cat. Nhóm này có vẻ bị ảnh hưởng bởi tất cả các nghệ sĩ hàng đầu như Olivia, Doja Cat, SZA, Tyla, Taylor, trung tâm của xu hướng. 

- Đợt này chỉ trích còn thẳng và nặng hơn đợt với Rosalía, vì người nước ngoài thường nhạy cảm hơn khi nói đến nhạc của người da màu và rapper.

- Tôi chắc chắn là đã nghe qua Swan Song ở đâu đó rồi, thì ra là Kill Bill...

- Giống Kill Bill đến nực cười, Good Bones thì làm nhớ đến Bad Idea Right của Olivia Rodrigo. Team sản xuất của nhóm này lúc nào cũng tìm mấy bài hot hit nhất để tham khảo nhưng cái cách làm thì lố hết sức.

- Ăn cắp hết cả cái bài Kill Bill của người ta?

- Nhóm lại bị nói vụ này nữa, thương hiệu nhận diện của nhóm này là copy người khác à?

- Nhóm này chỉ là ảo ảnh của người khác, chẳng có gì là thực chất của bản thân.

Tuyết Hiền

Cột sống Gen Z 'có này có kia': Xem vũ đạo vuông góc của giọng ca chính LE SSERAFIM mà đau lưng giùm!

Cột sống Gen Z "có này có kia": Xem vũ đạo vuông góc của giọng ca chính LE SSERAFIM mà đau lưng giùm!

Vũ đạo trong mỗi đợt comeback của Yunjin (LE SSERAFIM) đều thách thức độ khó và sự dẻo dai.