Festival Phở: Tôn vinh nghề Phở hướng tới di sản văn hóa phi vật thể

Diễn ra từ 15-17/3 tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường, TP Nam Định.
BTC thông tin về chương trình Festival Phở
BTC thông tin về chương trình Festival Phở

Sự kiện do UBND tỉnh Nam Định, Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định và một số đơn vị phối hợp tổ chức. Đây là cơ hội giúp cho du khách tham quan và người dân được tìm hiểu thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hoá vùng miền của khắp mọi nơi trên cả nước, góp phần lan tỏa mạnh mẽ để phở Việt hội nhập mạnh mẽ hơn, giá trị ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ của tinh hoa ẩm thực thế giới. Đồng thời, nâng tầm ẩm thực Việt, Phở trở thành một thương hiệu quốc gia gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước.

Phở không chỉ là món ăn quen thuộc của người Việt Nam mà còn là một nét văn hóa, một phương thức kể chuyện tinh tế. Ra đời cách đây cả trăm năm, Phở là món ăn không thể thiếu của người Việt. Phở có mặt ở mọi ngóc ngách của mảnh đất hình chữ S, từ những căn bếp gia đình ra ngoài phố; từ những quán phở gánh vỉa hè xưa cũ đến những quán phở lớn sang trọng ngày nay. Theo dòng chảy thời gian, Phở theo chân người Việt đi khắp năm châu bốn bể như một hành trang tinh thần đậm hồn cốt dân tộc.

Phở là món ăn không thể thiếu của người Việt
Phở là món ăn không thể thiếu của người Việt

Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định, cho biết: “ Chương trình trọng tâm tại Festival mang tên Đi tìm hương vị Phở Việt. Sự giản dị nhưng lại đậm chất của phở Việt đã khiến món ăn này hiện đã ghi danh  trong thực đơn nhiều nước trên thế giới. Khi tham gia vào các sự kiện văn hóa, ẩm thực tại các nước, cá nhân tôi và nhiều nghệ nhân cũng chọn Phở để quảng diễn, giới thiệu đến bạn bè món ăn dân dã nhưng dễ gây thương nhớ của người Việt”.

Nghệ nhân Lê Văn Khánh quảng diễn giới thiệu món phở gà tại Thái Lan
Nghệ nhân Lê Văn Khánh quảng diễn giới thiệu món phở gà tại Thái Lan

Lý do chọn Nam Định để tổ chức Festival Phở : Tôn vinh nghề  phở hướng tới  di sản văn hóa phi vật thể là bởi Nam Định là vùng đất có lịch sử lâu đời. Riêng lĩnh vực ẩm thực, từ nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú, đa dạng của một vùng nông nghiệp trù phú, lâu đời; từ óc sáng tạo, thẩm mỹ, từ đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, người dân Nam Định đã sáng tạo ra nhiều món ẩm thực bình dân nhưng mang nhiều giá trị không chỉ về về dinh dưỡng mà còn về thẩm mỹ, văn hóa. Trong đó nổi tiếng hơn cả, phổ quát hơn cả chính là món Phở.

Festival Phở : Tôn vinh nghề  phở hướng tới  di sản văn hóa phi vật thể, gồm nhiều hoạt động, như :

Chương trình “Đi tìm hương vị phở Việt” quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia trình diễn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thương hiệu. Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp và thương hiệu được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng thông qua chương trình sẽ là cầu nối không gian giúp tôn vinh, gắn kết giữa các doanh nghiệp, thương hiệu có cơ hội để gặp gỡ, trao đổi, giao lưu và xúc tiến thương mại. Hoạt động sẽ được diễn ra trong 3 ngày, thời gian hoạt động gian hàng từ 9:00 tới 22:00 để phục vụ du khách tham quan với  những món Phở đặc trưng của thành phố nói riêng và sự đa dạng về Phở của các vùng miền nói chung.

Tọa đàm Con đường Phở Việt và Sợi Phở xoay quanh nội dung phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống của nghề phở song hành là sự phát triển của nghề Phở, lan tỏa món ăn đến gần hơn với người dân và bạn bè du khách quốc tế. Thông qua buổi toạ đàm nhằm giới thiệu, tôn vinh những nghệ nhân nghề Phở.

Hoạt động quảng diễn Phở với sự góp mặt của nhiều nhà hàng nổi tiếng của  Nam Định và toàn quốc. Du khách có cơ hội được xem  cách chế biến và thưởng thức những tô phở đặc sắc tới từ nhiều nhà hàng nổi tiếng.

Đêm nhạc trẻ Phở trong tôi kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại, truyền tải câu chuyện, hình thành sự phát triển của nghề Phở theo dòng thời gian. Các diễn viên trong vai những người bán Phở tái hiện lại những quán Phở xưa kết hợp cùng với đó là hình thức thể hiện biểu diễn nghệ thuật về Phở và ẩm thực phố phường.

Quảng diễn Sợi Phở Việt nhằm giới thiệu các làng nghề làm bánh Phở, các sợi Phở đặc trưng theo vùng miền. Các nghệ nhân sẽ chế biến các sợi Phở khô, tươi đến từ khắp nơi trên tổ quốc: Phở Ngô (Hà Giang), Phở hạt gạo (Hà Nội), Phở hai tô (Gia Lai), Phở sắn (Quảng Nam), Phở sen, Phở bột chuối xanh....

Trải nghiệm làm bánh phở giúp thực khách có cơ hội trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống như: phơi, hấp, thái sợi phở, tìm hiệu, lựa chọn các nguyên liệu nấu nước phở truyền thống,..Sau trải nghiệm nấu phở, thực khách được thưởng thức phở được chế biến theo phương thức truyền thống.

Nồi phở khổng lồ: Các nghệ nhân làng Phở Vân Cồ sẽ cùng nhau chuẩn bị cho ra nồi nước dùng Phở thơm ngon đậm vị. Tại buổi xác lậpkỷ lục, các vị quan khách được nghe những bô lão trong làng kể chuyện Phở xưa, được quan sát cách tráng bánh Phở thủ công,và hơn hết là thưởng thức tô Phở ấm nóng ngay tại “cái nôi” của Phở.

Nồi phỏ khổng lồ sẽ do các nghệ nhân Phở làng Vân Cù thực hiện
Nồi phỏ khổng lồ sẽ do các nghệ nhân Phở làng Vân Cù thực hiện

Để tạo sự đa dạng, thu hút sự quan tâm của công chúng, sự kiện có nhiều không gian trải nghiệm khác nhau:

Không gian Triển lãm dấu ấn của Phở: Mỗi một thương hiệu về Phở luôn mang theo mình một câu chuyện về công thức bí truyền, về tình yêu và lòng nhiệt huyết dành cho món ăn của dân tộc này. Qua không gian của chương trình, nơi những nghệ nhân, thương hiệu Phở lâu đời được trải mình cùng những câu chuyện, nơi du khách có thể tìm hiểu thêm kiến thức sự đặc sắc mang dấu ấn riêng biệt trong từng bát Phở. Tất cả sẽ được thể hiện qua không gian “Dấu ấn Phở Việt" nơi đem những câu chuyện, văn hoá ẩm thực tới gần hơn với người thưởng thức.

Không gian giới thiệu văn hóa Phở  với  50 gian hàng thuộc nhiều thương hiệu, nhà hàng, quán Phở nổi tiếng của  Nam Định nói riêng và của cả nước nói chung.

Không gian trải giới thiệu ẩm thực: Gồm 50 gian hàng tham gia là những thương hiệu, nhà phân phối với những đặc sản tiêu biểu vùng miền của Nam Định và của cả nước. Du khách sẽ được tham quan trải nghiệm không gian giới thiệu đặc sản Nam Định thông qua các gian hàng và hoạt động của chương trình.

Không gian trải nghiệm ẩm thực là nơi du khách có thể dừng chân tại đây để thư giãn, thưởng thức trọn vẹn hương vị các món ăn .

Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định quảng diễn Phở tại Malaysia
Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định quảng diễn Phở tại Malaysia

Không gian giới thiệu hành trình di sản nghề Phở lấy cảm hứng từ sự đa dạng gia vị Phở, Photobooth là không gian trưng bày các nguyên liệu đặc trưng để làm nên món Phở. Ngoài các loại gia vị quen thuộc như quế cây, hoa hồi, thảo quả, gừng, hành và tiêu, thì phải kể đến các gia vị đặc trưng như tiểu hồi, hạt ngò, đinh hương nấu Phở - Ba loại gia vị tạo nên chìa khoá của nồi nước dùng đậm đà, thơm và tròn vị. Không gian sẽ tái hiện sự hình thành của Phở theo trình tự thời gian.

Từ những bông lúa và các gia vị cơ bản qua đôi bàn tay khéo léo của người con Nam Định đã tạo nên một món ăn “quốc hồn quốc tuý". Các công cụ, dụng cụ để làm nên món ăn tinh túy  sẽ được trưng bày ở không gian sự kiện. Từ sự khác biệt về điều kiện thời tiết, mưa nắng xen kẽ nên khác với cách làm muối tại miền Trung và miền Nam, người dân vùng biển Nam Định làm muối theo phương pháp phơi cát. Cách làm này kỳ công hơn, bù lại, cho ra hạt muối đặc điểm. Chính lẽ đó muối nhạt của Nam Định mang cho mình một hương vị riêng còn được mệnh danh là hạt muối ngon nhất thế giới. Bởi phương pháp sản xuất muối phơi cát cổ truyền tại đây là độc đáo và duy nhất còn lại trên thế giới. Chính những nét riêng biệt độc đáo đó góp phần cấu thành lên một bát Phở mang phong vị riêng của Nam Định.

Festival Phở: Tôn vinh nghề  Phở hướng tới  di sản văn hóa phi vật thể

Các hoạt động bên lề tại sự kiện gồm: Viết Phở hoài niệm;Chụp ảnh tôn vinh Phở Việt; Roadshow tôn vinh Phở  Việt; tham quan trải nghiệm làng Phở Vân Cù; trải nghiệm của các đại sứ

 Phở Việt Nam dù đã trải  qua biết bao thăng trầm theo từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, có nhiều biến tấu, sáng tạo ở những món Phở hiện đại nhưng hồn Phở Việt thì ở đâu cũng nhận ra .

Nguyệt Nhi

Phở Nam Định “ghi điểm” tại Malaysia

Phở Nam Định “ghi điểm” tại Malaysia

Tối qua (12/10), 3 món ẩm thực Việt Nam là Phở Nam Định, Phở cuốn và Nem đã “ghi điểm” với 1200 thực khách tại Malaysia.