Gà đốt lá chúc ô thum: Món ăn ngon miệng, đẹp mắt của người Khmer

Gà đốt ô thum là món ăn truyền thống của người Khmer ở An Giang với hình ảnh đặc trưng là gà vàng bóng, thơm nức và hương vị đậm đà.

Món gà đốt lá chúc ô thum là sự kết hợp của thịt gà vàng óng và hương thơm đặc biệt từ lá chúc ô thum, mang đến hương vị thơm nức, hấp dẫn.

Lá chúc ô thum.
Lá chúc ô thum.

Món gà đốt lá chúc có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến kỳ công. Sau sơ chế, gà được ướp với sả, ớt, lá chúc (cùng họ chanh), tỏi, đường, muối với lượng vừa đủ. Trong lúc đợi gà thấm gia vị thì chuẩn bị bếp đốt, nồi đất đã được xếp một lớp muối cùng sả và lá chúc dưới đáy.

Món ăn có thành công hay không phụ thuộc cả vào quá trình nướng. Đầu bếp phải khéo léo canh lửa, lúc đầu cho lửa to rồi từ từ nhỏ dần để đảm bảo gà chín đều. Khi mùi thơm nức của gà toả ra theo khói cũng là lúc gà chín tới. Con gà được dọn ra có màu vàng đẹp mắt, ăn kèm rau sống, dưa leo, chấm nhiều loại nước chấm khác nhau như nước mắm nhà làm, muối tiêu chanh, muối ớt chanh.

Gà đốt lá chúc ô thum có màu vàng bóng và thơm nức.  
Gà đốt lá chúc ô thum có màu vàng bóng và thơm nức.  

Bạn cũng có thể làm món gà đốt tại nhà với những nguyên liệu sẵn có:

Nguyên liệu

1 con gà nguyên con (1kg)

10 lá chanh

Sả, chanh, ớt, tỏi, lá chúc

Ớt bột Hàn Quốc, gia vị chẩm chéo, sa tế ớt, dầu ăn, rượu trắng, muối…

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà nguyên con đã làm sạch rửa qua nước muối pha loãng và rượu trắng trong 2 - 3 phút, sau đó rửa sạch lại với nước, rồi để ráo. Bẻ 2 đùi gà cho bè ra để ướp gia vị.

Lá chanh rửa sạch và chia ra 2 phần, 1 phần bạn để nguyên lá, phần còn lại cắt sợi nhỏ.

Sả bào sợi.

Bước 2: Làm nước sốt ướp gà

Lần lượt các gia vị vào tô: Lá chanh cắt sợi, 1 muỗng cà phê ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng canh gia vị chẩm chéo, 2 muỗng canh dầu sa tế, 1 muỗng canh sa tế và trộn đều.

Thoa đều sốt ướp gà lên thịt gà từ ngoài vào bên trong, bao gồm cả bộ lòng. Ướp trong 2 tiếng để gà thấm gia vị.

Bước 3:

Xếp sả bào sợi vào nồi, lá chanh nguyên lá, 2 củ tỏi nguyên củ, 2 chén dầu, gà đã ướp rồi đậy nắp lại, bạn nấu gà với lửa nhỏ trong 15 phút.

Sau 15 phút tăng lửa lớn lên và nấu thêm 5 phút. Sau 5 phút bạn mở nắp và vớt hết bộ lòng, sả bào, lá chanh ra. Kế đến trở gà và rưới dầu trong nồi lên gà đến khi gà vàng chín đều thì tắt bếp.

Thành phẩm

Gà đốt lá chúc ô thum thơm ngon sau khi đốt có lớp da vàng óng, đẹp mắt, mùi thơm từ sả, chanh và các gia vị hoà quyện thơm ngất ngây.

Khi ăn chấm kèm với chẩm chéo chanh ớt, chắc chắn đây sẽ là một món ăn khiến bạn mê mẩn không thôi.

DIỆU HƯƠNG

Đổi vị với món gà cuộn nấm vừa lạ vừa ngon

Đổi vị với món gà cuộn nấm vừa lạ vừa ngon

Món gà cuộn nấm vì vừa lạ vừa ngon lại còn dễ làm, bạn nên thử ngay cho bữa cơm của gia đình thêm phong phú...