Gần 24 triệu liều vaccine do Mỹ tài trợ đã đến 10 quốc gia và vùng lãnh thổ

HIện, Mỹ vẫn đang là nhà tài trợ vaccine toàn cầu lớn nhất, cung cấp nhiều liều vaccine cho thế giới hơn cả Nga hay Trung Quốc.

Ngày 1/7, hãng tin AP cho biết đến nay Mỹ mới vận chuyển chưa đầy 24 triệu liều đến 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận lý do không phải thiếu hụt vaccine mà là ở nguồn cung.

“Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi không thực sự là nguồn cung - chúng tôi có rất nhiều vaccine để chia sẻ với thế giới - mà là về mặt hậu cần”, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Gần 24 triệu liều vaccine do Mỹ tài trợ đã đến 10 quốc gia và vùng lãnh thổ

Những nước và vùng lãnh thổ tiếp nhận vaccine của Mỹ cho đến nay bao gồm: Colombia (2,5 triệu liều vaccine Johnson & Johnson), Bangladesh (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Peru (2 triệu liều vaccine Pfizer), Pakistan (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Honduras (1,5 triệu liều vaccine Moderna), Brazil (3 triệu liều vaccine J&J), Hàn Quốc (1 triệu liều vaccine J&J), Đài Loan (2,5 triệu liều vaccine Moderna), Canada (1 triệu liều vaccine Moderna), và Mexico (1,35 triệu liều vaccine J&J cùng 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca). Tổng cộng số vaccine này đủ để bảo vệ cho 15,9 triệu người.

Mỹ đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến để thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các yêu cầu pháp lý, quy định y tế, thông quan hải quan, chuỗi kho lạnh, rào cản ngôn ngữ và chương trình phân phối và các lô vaccine khác nhau. 

Nhà Trắng khẳng định chính phủ Mỹ đang làm việc với từng nước tiếp nhận một để loại bỏ những trở ngại đối với việc chuyển giao.

Theo AP, một quốc gia trong danh sách tiếp nhận đang yêu cầu nội các phê duyệt lô vaccine được Mỹ quyên tặng, một số khác đòi hỏi kiểm tra an toàn đối với vaccine, một số quốc gia cần có kế hoạch phân phối vaccine . 

Nhà Trắng cho biết sẽ có nhiều vaccine hơn được gửi đi trong những ngày tới và nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden đã làm tất cả trong khả năng của mình để đáp ứng cam kết.

Thanh Mai