Cận Tết có nên xây, sửa nhà?

Vào dịp cuối năm, nhiều người sẽ cảm thấy không hài lòng về ngôi nhà mới xây hoặc sửa chữa gấp rút của mình. Vậy điều gì đã làm cho căn nhà bạn không được hoàn thiện như mong đợi.

Khó mua vật liệu

Trong quá trình xây dựng sẽ không thể tránh khỏi việc thiếu vật liệu xây dựng, trong trường hợp xây nhà vào dịp cận năm mới. Nếu chủ nhà không dự trù sẵn vật liệu thi công thì sẽ dễ gặp tình trạng khó mua thêm vật liệu theo đúng ý muốn. Họ sẽ phải thay loại vật liệu muốn mua thành một loại khác, khiến căn nhà không được hoàn thiện như mong muốn ban đầu.

Thiếu thợ xây

Một số người sẽ có suy nghĩ khi cần thực hiện thi công phần nào thì mới gọi cho người thợ thi công phần đó. Trong những dịp bình thường có thể dễ tìm kiếm được thợ theo ý muốn, nhưng đến cận cuối năm nhiều người thợ sẽ nhận các công trình đã được thuê trước.

Trường hợp nếu gọi được thợ, chủ nhà phải chịu tiền công cao, hoặc chọn những người có tay nghề không tốt khiến việc xây nhà không như mong muốn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà không hoàn thiện theo ý muốn

Trong khoảng thời gian gấp rút cuối năm, việc giám sát công trình sẽ không được kỹ lưỡng hơn trước, vì chủ nhà chỉ nghĩ đến việc hoàn thiệt nhanh cho kịp đón Tết. Từ đó căn nhà sẽ gặp nhiều lỗi xây dựng. Ngoài ra, khi không có sự giám sát sẽ dễ xảy ra tình trạng thi công sai, hoặc làm gian dối, chất lượng không đảm bảo.

Chủ nhà cũng sẽ không có thời gian kiểm tra công trình và các vấn đề dễ nảy sinh, nhất là về hệ thống điện - nước. Có rất nhiều trường hợp bị vỡ ống nước và chập điện cháy gây nguy hiểm đến tính mạng và mất tài sản.

Mất an toàn lao động

Việc gấp rút xây dựng, sửa chữa nhà cho kịp đón Tết cũng dễ nảy sinh ra tình trạng không đảm bảo an toàn trong lao động. Nếu xảy ra tai nạn, công việc sẽ bị ngưng lại, ảnh hưởng đến tiến độ của công trình cũng như tiền bạc của chủ nhà.

Ở bất kỳ trường hợp nào, đảm bảo an toàn lao động vẫn luôn là trên hết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà khó hoàn thiện theo thời gian đã định

Dù có chạy tối đa công sức những vẫn không kịp thời gian hoàn thiện thì cũng phải tạm dừng thi công, vì các đội thợ cũng phải nghỉ Tết. Và tất nhiên phải đợi thời gian sau Tết mới tiếp tục thi công trở lại, điều này khiến bạn khó chịu, vì nhà vẫn chưa kịp được hoàn thiện để đón Tết.

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương