Gần một nửa doanh nghiệp du lịch cho 50-80% nhân viên nghỉ việc

Nhiều doanh nghiệp, lao động du lịch lại gồng mình tìm hướng đi mới do làn sóng dịch thứ 4 bùng phát.

Theo khảo sát mới đây của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), khoảng 18% doanh nghiệp trong ngành du lịch đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, 48% doanh nghiệp cho 50-80% nhân viên nghỉ việc và 75% doanh nghiệp có hình thức hỗ trợ tài chính đối với số người lao động bị mất việc.

Bà Nguyễn Phương Thùy, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội cho biết côn ty bà gặp khó vì dòng tiền tiếp tục đọng lại ở các hãng hàng không do doanh nghiệp đặt trước cho dịp hè. Dù vậy vẫn cố gắng duy trì hoạt động bằng việc mở các tour du lịch nhóm nhỏ gia đình, đến các điểm an toàn. Đồng thời, công ty mở thêm mảng đào tạo các nghiệp vụ, kỹ năng lữ hành thực tế.

Gần một nửa doanh nghiệp du lịch cho 50-80% nhân viên nghỉ việc

Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang tìm cách xoay chuyển đẩy mạnh phát triển những tour an toàn, riêng tư hay chuyển mảng kinh doanh mới.

"Chúng tôi bán bia đã 2 năm nhưng vẫn luôn coi du lịch là thế mạnh chính. Nhưng với thế khó của du lịch hiện tại và dự kiến còn kéo dài, thì bia có khả năng khởi sắc hơn", ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, nói với Zing.

 Vietravel tập trung vào loại hình gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), dòng sản phẩm caravan (du lịch bằng xe riêng), trekking, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và dòng sản phẩm cao cấp. 

Một số doanh nghiệp du lịch Việt còn táo bạo tính đến tour du lịch kết hợp tiêm vaccine tại Mỹ. Theo Phó Tổng Giám đốc Hanoi Tourism, công ty đang mong muốn được tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi để khắc phục khó khăn và duy trì hoạt động như miễn giảm thuế VAT xuống 5%, được vay lãi suất 0% trong 1 hoặc 2 năm.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký TAB, đánh giá năm 2021 tiếp tục là năm khó khăn với ngành du lịch, dự đoán phải đến nửa sau năm 2022, ngành kinh tế này mới có thể trở lại bình thường.

Theo ông, du khách đang gặp nhiều khó khăn về tài chính sau dịch. Bên cạnh đó, họ cũng dành sự ưu tiên cho những điểm đến an toàn. Dựa trên cuộc khảo sát, ông Chính cho biết hiện nay doanh nghiệp cần phải chuyển đổi hình thức tiếp thị, tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (26-27/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay 26/5 và ngày mai 27/5 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.