Amazon chi 8,45 tỷ USD mua xưởng phim huyền thoại MGM cạnh tranh Netflix

Thương vụ này là thương vụ mua lại lớn thứ hai của Amazon. Trước đó, vào năm 2017 họ đã trả 13,7 tỷ USD cho Whole Foods.

Amazon đang đầu tư mạnh vào mảng giải trí, truyền hình, ngày 26/5 thông báo đã đạt thỏa thuận mua xưởng phim huyền thoại MGM studio với hợp đồng trị giá 8.45 tỷ USD, đây là một trong những hãng phim mang tính biểu tượng lớn nhất ở Hollywood.

Amazon cho biết họ hy vọng sẽ tận dụng lịch sử làm phim lâu đời của MGM và danh mục rộng lớn gồm 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình để giúp củng cố Amazon Studios, mảng điện ảnh và truyền hình của mình.

Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios cho biết: “Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là kho tàng IP trong danh mục của Amazon, Amazon dự định sẽ phát triển cùng với đội ngũ tài năng của MGM."

660.jpg

Theo CNBC, trong một tuyên bố, Chủ tịch MGM Kevin Ulrich cho biết: “Cơ hội để gắn kết lịch sử lâu đời của MGM với Amazon là một sự kết hợp đầy cảm hứng.”

Thỏa thuận này nhấn mạnh việc Amazon sẵn sàng đầu tư lớn để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường phát trực tuyến. Amazon, Netflix, Disney và các dịch vụ phát trực tuyến video khác đang tìm cách tăng cường thư viện nội dung của họ để thu hút người đăng ký, cam kết hàng tỷ USD cho việc cấp phép nội dung và phát triển chương trình gốc.

Đồng thời, các nhà khai thác truyền thông đã trải qua quá trình hợp nhất hơn nữa để đạt được quy mô lớn hơn để soán ngôi của Amazon và Netflix. Thỏa thuận trị giá 43 tỷ USD của Discovery để hợp nhất với WarnerMedia sau một phần phụ từ AT&T, được công bố vào tuần trước, là dấu hiệu mới nhất cho thấy điều đó.

106888510-1622036408557-amazon_biggest_acquisitions.png
Các vụ mua lại lớn nhất của Amazon tính theo quy mô thương vụ. Ảnh: CNBC

Amazon từ lâu đã sẵn sàng đầu tư lớn vào nội dung video như một chiến lược để thúc đẩy số lượng thành viên Prime, hiện đã vượt qua con số 200 triệu trên toàn cầu.

Họ đã chi 11 tỷ USD cho nội dung video và âm nhạc vào năm ngoái, tăng từ 7,8 tỷ USD vào năm 2019.

Giám đốc điều hành Jeff Bezos đã lập luận rằng những khoản đầu tư này củng cố “hiệu ứng bánh đà” của Amazon, trong đó thu hút nhiều người đăng ký gói Prime hơn, những người này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trên trang web.

Amazon đã đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực điện ảnh và chương trình truyền hình, bao gồm “The Big Sick” và “Manchester By The Sea”, người chiến thắng Giải Oscar 2017 cho kịch bản gốc xuất sắc nhất, cũng như loạt phim “The Marvelous Mrs. Maisel” và “Transparent.”

Một dự án được theo dõi chặt chẽ khác, chuyển thể từ “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, hiện đang được sản xuất.

“Chúa tể của những chiếc nhẫn” cũng có doanh thu phòng vé mùa một là 465 triệu USD, khả năng trở thành một trong những phim truyền hình tốn kém nhất từng được thực hiện.

Amazon cũng đã tích cực đẩy mạnh nội dung thể thao, ký một thỏa thuận với NFL vào tháng 5 để phát sóng Bóng đá Đêm Thứ Năm bắt đầu từ năm 2022.

103116632-spectre-intl-first-look_rgb_a4.jpg
James Bond mặc áo khoác bomber tay dệt kim của Tom Ford. Ảnh: Sony

MGM hiện thuộc sở hữu của một tập hợp các công ty cổ phần tư nhân, bao gồm Anchorage Capital Group, Highland Capital Management và Solus Alternative Asset Management. MGM đã được rao bán từ tháng 12 năm ngoái .

MGM cũng được biết đến là hãng phim đứng sau loạt phim hành động nổi tiếng thế giới như điệp viên James Bond và Rocky, The Handmaid's Tale, RoboCop, Learies Blonde. Những bộ phim cổ điển 12 Angry Men đến các chương trình truyền hình hiện đại như The Handmaid's Tale và Vikings.

Ngoài ra, MGM còn được biết đến với các chương trình giải trí như The Voice và Shark Tank đang rất hot tại Việt Nam hay mạng truyền hình Epix.

Amazon mong muốn sở hữu MGM cũng một phần vì lý do nay khi mà thương hiệu Bond đã trở thành câu truyền thành công đã mang về lợi nhận hàng tỷ USD trong vòng 60 năm qua.

Các bộ phim và nhân vật chính cũng đại diện cho một phong cách sống mở rộng ra tất cả các nơi trên thế giới và văn hóa đại chúng. Nếu Prime Video là ngôi nhà mới của James Bond, thì đó là một đề xuất hấp dẫn đối với người tiêu dùng tiềm năng.

GIA HÂN