Sở thích uống cà phê "kiểu Trung Quốc" của Gen Z
Vào năm 2023, các tìm kiếm trực tuyến về "cà phê kiểu Trung Quốc" đã tăng 4,713% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo từ các nền tảng xã hội.
Bên cạnh khuôn viên của nơi có thể từng là kinh đô của triều đại nhà Thương từ hơn 3.600 năm trước là một tòa nhà kiểu dáng cổ điển nhưng lại hấp dẫn người xem. Bước vào bên trong, bạn sẽ thấy sự sắp xếp cẩn thận của những chiếc bàn tròn, ghế mây, mành tre và tác phẩm nghệ thuật thư pháp gợi lại những triều đại đã qua.
Đây không phải là một quán trà truyền thống, mà là một quán cà phê theo phong cách "Trung Quốc mới". Chengqiangli đã trở thành điểm check-in hấp dẫn trên các nền tảng mạng xã hội địa phương nhờ tính thẩm mỹ liên quan đến văn hóa truyền thống Trung Quốc.
Tọa lạc tại tỉnh Trịnh Châu gần khu Di tích Thương Thành, cửa hàng nổi tiếng với việc phục vụ đồ uống trong bình gaiwan, một loại bình trà có nắp có từ thời nhà Minh.
Một số quán cà phê mới thành lập, đặc biệt là những quán được giới trẻ ưa chuộng nhờ cách phục vụ cà phê độc đáo hoặc trang trí hợp thời trang, có một sức hấp dẫn giống như công cụ khác biệt. Những cửa hàng này đã trở thành phương tiện để giới trẻ thể hiện sở thích độc đáo và lối sống đã chọn của họ.
Việc bản địa hóa vượt xa tính thẩm mỹ của cửa hàng để truyền các yếu tố Trung Quốc vào hương vị và phương pháp pha chế cà phê. Nhiều cửa hàng cà phê địa phương đã thu hút người dân cũng như khách du lịch bằng cách nắm bắt các đặc điểm địa phương của khu vực.
Một cửa hàng ở đây cung cấp "cà phê đậu phụ thối", được đặt tên theo món ngon từ đậu phụ lên men. Theo cư dân mạng, đây thực chất chỉ là cà phê sữa nắp màu than, bên trên là kem sữa chua giống khối đậu phụ.
Trong khi đó, một cửa hàng ở Hàng Châu cung cấp "cà phê sen", được trang trí bằng lá sen và hoa hồng giống như Hồ Tây của thành phố. Theo Dianping, lượng tìm kiếm về Lotus Coffee đã tăng 12,033%.
Các cửa hàng cà phê khác đã nổi tiếng trên mạng vì thêm các thành phần cực kỳ lạ cho một món đồ uống, chẳng hạn như thịt bò viên, tỏi, trứng bảo quản và bắp cải muối .
Thỏa mãn khát khao cá tính, di sản, hoài niệm
Bởi vì những lần ra mắt sản phẩm cụ thể này chủ yếu dựa vào tính mới mẻ, nên tiếng vang thường là giả tạo và tạm thời. Tuy nhiên, sự tích hợp các yếu tố truyền thống của Trung Quốc trong cuộc sống đương đại (Guochao) không phải là một giai đoạn hay mánh lới quảng cáo.
Kể từ sau đại dịch, các thương hiệu nội địa như Li-Ning và Anta đã báo cáo doanh số bán hàng tăng mạnh, trong khi các phong cách thời trang và sở thích "mới của Trung Quốc" như trà đun sôi để tỏ lòng tôn kính với quá khứ đã xuất hiện.
Diliziya cho biết, một phần sự liên quan lâu dài của Guochao là do giới trẻ Trung Quốc khao khát một điều gì đó khác biệt trong một thế giới toàn cầu hóa, nơi văn hóa phương Tây thịnh hành.
"Sự xuất hiện của xu hướng Guochao mang đến một con đường lý tưởng để phục vụ cho mục tiêu theo đuổi này, vì nó khác với những ảnh hưởng phổ biến của phương Tây và mang đến một sự thay thế mới mẻ và khác biệt", nhà tư vấn của Cherry Blossoms nói với Jing Daily.
Guochao trở thành một biểu tượng mạnh mẽ mà qua đó thế hệ trẻ của Trung Quốc có thể nói lên sự độc đáo của họ, nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc sâu sắc trong di sản của họ.
Đồng thời, Guochao được thúc đẩy bởi sở thích thẩm mỹ và hương vị thực sự cũng như sự hoài cổ, Jacob Cooke, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của WPIC Marketing và Technologies cho biết.
"Nếu chúng ta xem xét một người tiêu dùng Gen Z điển hình, có lẽ họ đã không lớn lên cùng với cà phê trong gia đình và cha mẹ của họ có lẽ không phải là người uống cà phê theo thói quen. Ở tuổi trưởng thành, họ có thể có sở thích về hương vị cà phê như nó được thưởng thức ở các thị trường phương Tây, và rất cởi mở trong việc pha trộn cà phê với những hương vị mà họ quen thuộc hơn".
Thị trường cà phê Trung Quốc còn một chặng đường dài để tăng trưởng
Quá trình "Trung hóa" văn hóa cà phê cũng cho thấy thức uống chứa caffein đã được chấp nhận và phổ biến rộng rãi đến mức nào. Cà phê không thực sự lọt vào tầm ngắm của người tiêu dùng Trung Quốc cho đến năm 1999, khi Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này.
Kể từ đó, nó dần trở thành thói quen hàng ngày của mọi người. Theo báo cáo năm 2023 của CBNData, 87% người uống cà phê ở nước này uống cà phê ít nhất một lần một tuần trong khi 25% uống ít nhất một tách mỗi ngày. Để so sánh, 79% người uống cà phê ở Mỹ uống ít nhất hai cốc một ngày, theo Statista.
Ba lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng Trung Quốc uống cà phê là để thư giãn, sảng khoái tinh thần và vì họ thích hương vị cà phê.
Tại các thành phố của Trung Quốc, tỷ lệ thâm nhập của các cơ sở phục vụ cà phê cao đến mức nó hiện là một phần không thể thiếu trong bối cảnh thực phẩm và đồ uống. Quán Starbucks ở góc đường không còn là một điều mới lạ ở nước ngoài bởi vì đơn giản là có rất nhiều, và hiện có vô số đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước. Đó là sự phản ánh tỷ lệ tiêu thụ cà phê ngày càng tăng, đặc biệt là trong giới trẻ thành thị chuyên nghiệp.
Một phản ánh khác về sự phụ thuộc ngày càng tăng của Trung Quốc vào cà phê là cụm từ thịnh hành "Sáng C, tối A". Thuật ngữ này thường đề cập đến việc uống vitamin C và A hàng ngày để chăm sóc da, nhưng nó cũng đại diện cho thói quen của nhân viên văn phòng làm việc quá sức là uống cà phê vào buổi sáng và uống rượu vào buổi tối.
Đến năm 2025, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 51 tỷ USD, tăng 21,5% so với 27,8 tỷ USD. Phụ nữ trẻ và có thu nhập cao là nhóm người tiêu dùng cà phê chính.
Vì điều này, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu xa xỉ bắt đầu hợp tác với các cửa hàng cà phê địa phương để tạo ra lực kéo.
Chẳng hạn, Louis Vuitton đã hợp tác với Manner, Metal Heads và Plusone để khai trương các cửa hàng sách pop-up ở Thượng Hải. Những cái tên khác như Helena Rubenstein và Tesla cũng đã hợp tác với Manner để tung ra các chiến dịch sáng tạo thỏa mãn thị giác và vị giác.
Khi ngành công nghiệp cà phê của Trung Quốc trưởng thành, những người chơi địa phương này đưa ra một câu chuyện hấp dẫn cho các thương hiệu phương Tây với tư cách là cộng tác viên.
Diliziya cho biết: "Những loại cà phê tự trồng này với giá cả phải chăng và hương vị đa dạng mang tính bản địa, nhanh chóng chiếm được cảm tình của thế hệ trẻ. Hơn nữa, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu cà phê nội địa đã khơi dậy niềm tự hào sâu sắc của người tiêu dùng Trung Quốc, khẳng định sự tăng trưởng vượt bậc và tương lai đầy hứa hẹn của ngành".
(Nguồn: Jingdaily)