Ghi nhận 3 người Việt Nam dương tính với virus corona

Tính tổng số bệnh nhân tại Việt Nam dương tính với virus corona là 5 người trong đó có 1 trường hợp đã hồi phục là du khách Trung Quốc.

Chiều 30/1, trong cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì về triển khai nhiệm vụ sau Tết Canh Tý 2020 và phòng chống dịch bệnh mới do virus corona gây ra, Bộ Y Tế đã báo cáo tính đến nay đã có 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với chủng virus này. 1 người Thanh Hóa đang điều trị cách ly ở bệnh viện địa phương, 2 người Vĩnh Phúc đang điều trị cách ly ở các cơ sở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Đại diện Bộ Y tế cho biết: “Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với virus corona”. Tính cả 2 trường hợp cha con người Trung Quốc trước đó, hiện Việt Nam đã có 5 người dương tính với virus corona.

Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có báo cáo nhanh về cập nhật tình hình dịch. Tại Trung Quốc tính đến sáng 7h sáng 30/1 đã có 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm, số người tử vong tiếp tục tăng. Một số quốc gia như Nhật, Pháp, Australia, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ, Malaysia, Thái Lan, Singapore... cũng ghi nhận có người mắc bệnh. WHO đang xem xét công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Ghi nhận 3 người Việt Nam dương tính với virus corona

Trước tình hình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn số liệu về 18 – 19 quốc gia có dịch bệnh, vì vậy cần phải sớm đưa ra các giải pháp mạnh mẽ hơn đảm bảo sức khỏe cho người dân. Trong cuộc họp, còn đề xuất, thảo luận về việc thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng và công văn của Ban Bí thư về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để phòng chống dịch bệnh xuyên quốc gia, đồng thời có đưa ra các biện pháp mạnh tay để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân, “không để Việt Nam rơi vào vùng xoáy của cơn dịch này”. Quan trọng nhất là báo cáo thường xuyên về việc đóng cửa biên giới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn dân đeo khẩu trang, phải có giải pháp tích cực, không để tình trạng chủ quan gây chết người…

Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch corona do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo hàng ngày phải báo cáo Thủ tướng đề xuất các biện pháp kịp thời trong bối cảnh đang bùng nổ dịch. Không được chủ quan, đừng thấy tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng hơn vì dịch bệnh đang lan truyền với tốc độ rất cao”.

Thanh Mai

WHO xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch bệnh do virus corona gây ra

WHO xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch bệnh do virus corona gây ra

Sau khi dịch bệnh ngày càng bùng phát mạnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.