Gỉ mũi gây khó chịu và "mất thẩm mỹ", lấy sao cho đúng?

Việc lấy gỉ mũi và vệ sinh mũi không đúng cách có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Gỉ mũi là kết quả của bụi bẩn và chất nhầy bên trong mũi. Sự xuất hiện của gỉ mũi chính là lớp màng bảo vệ để bụi bẩn không có cơ hội xâm nhập vào sâu bên trong mũi từ đó có điều kiện gây ra các bệnh lý đường hô hấp.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Medlatec, gỉ mũi của mỗi người và mỗi thời điểm đều có sự khác nhau. Gỉ mũi có thể là chất lỏng, nhờn dính nhưng cũng có thể ở dạng vón cục khô. Nếu tăng tiết gỉ mũi hay có sự thay đổi màu sắc gỉ mũi thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo đường hô hấp đang gặp vấn đề.

Nhiều người thường có thói quen lấy gỉ mũi bằng tay với các hành động chọc ngoáy tuy nhiên điều này có thể mang tới những vấn đề về sức khỏe.

Gỉ mũi gây khó chịu và

Tác hại của việc vệ sinh mũi sai cách

Lấy gì mũi bằng tay thành thói quen là việc làm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe:

- Tổn thương mũi

Đây không chỉ là hành vi không đảm bảo vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Nếu dùng tay chọc sâu vào trong mũi để lấy gỉ mũi rất dễ làm trầy xước da vùng bên trong mũi, chưa kể đến việc thực hiện động tác tay quá mạnh có thể làm tăng nguy cơ gây lệch vách ngăn mũi.

- Gây hại cho đường hô hấp

Bàn tay của mỗi người đều là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn. Nếu tay chưa được vệ sinh sạch sẽ mà đưa vào trong mũi để lấy gỉ mũi rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công đường hô hấp.

 - Nổi mụn bên trong mũi

Mặt khác, có nhiều người cơ địa nhạy cảm trước các kích thích dù ở mức độ nhẹ. Nếu dùng tay hay lấy gỉ mũi không đúng cách rất dễ bị đau đớn, gây kích ứng da mũi và làm cho mụn xuất hiện ở nang lông mũi.

- Viêm xoang

Nếu đang bị ngạt mũi, cảm lạnh nhưng lại thường xuyên lấy gỉ mũi thì rất dễ tiến triển bệnh viêm xoang. Nguyên nhân của tình trạng này là do lấy gỉ mũi bằng tay khiến cho vi khuẩn tấn công vào sâu trong mũi và gây viêm nhiễm. Không những thế, vi khuẩn còn xâm nhập vào xoang và nếu không đủ thoát nước thì vi khuẩn sẽ nhân lên nhanh chóng và gây viêm xoang.

Theo VNExpress, có thể vệ sinh mũi đúng cách như sau:

Để rửa mũi, chuyên gia y tế gợi ý mỗi người có thể sử dụng các sản phẩm dung dịch xịt mũi có chứa nước biển sâu ở dạng phun sương. Tuy nhiên, mỗi người cần thực hiện đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho đường thở.

Đầu tiên, mỗi người cần rửa tay sạch với xà phòng và lau khô. Sau đó, bạn lắc đều chai dung dịch xịt mũi trước khi sử dụng, chuẩn bị khăn giấy sạch. Tiếp theo, bạn hơi nghiêng đầu ra sau, bịt một bên lỗ mũi; đưa đầu xịt mũi vào một bên thành mũi còn lại và dùng lực ấn nhẹ để dung dịch đi vào trong, hỉ mũi nhẹ nhàng, lau sạch bằng khăn sạch.

Lưu ý, mỗi người tránh hít mạnh khi xịt và sau khi xịt, vì có thể khiến thuốc chạy thẳng xuống họng, không đọng lại trong mũi để làm sạch mũi. Nếu rửa mũi cho trẻ nhỏ, phụ huynh nên đặt trẻ nằm nghiêng một bên, lót khăn dưới cổ, giữ nhẹ đầu để phòng bé giãy giụa trong quá trình rửa mũi.

PV (t/h)

Bác sĩ tiết lộ điều bạn nên làm mỗi khi đi vệ sinh, nghe kinh dị nhưng có lợi cho sức khỏe

Bác sĩ tiết lộ điều bạn nên làm mỗi khi đi vệ sinh, nghe kinh dị nhưng có lợi cho sức khỏe

Đó là một thói quen đơn giản có thể giúp cứu mạng sống của chính bạn", người bác sĩ này nói.