Giá cà chua ở Hà Nội đắt đỏ ngang giá thịt heo, giá tăng gấp đôi trog nửa tháng

Ngoài cà chua đắt đỏ, một số loại rau củ hiện cũng tăng giá gấp 2 - 3 lần như súp lơ xanh từ 58.000 - 65.000 đồng/kg...

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại một số chợ dân sinh tại Hà Nội ngày 16/12, các loại rau củ vụ đông ít, trong đó cà chua giá lên tới 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Thời điểm này, giá cà chua siêu thị lại bằng giá ở chợ, thậm chí còn rẻ hơn. Tại siêu thị Vinmart Thái Thịnh (Q.Đống Đa), giá cà chua bắc đang được niêm yết 59.600 đồng/kg nhưng số lượng cũng hạn chế.

Không chỉ cà chua đắt đỏ, một số loại rau củ hiện cũng tăng giá gấp 2 - 3 lần như: súp lơ xanh từ 58.000 - 65.000 đồng/kg, cà rốt 36.000 - 40.000 đồng/kg, ớt chuông 95.000 - 100.000 đồng…

Giá cà chua ở Hà Nội đắt đỏ ngang giá thịt heo, giá tăng gấp đôi trog nửa tháng

Một thương lái buôn rau ở chợ đầu mối phía nam Hà Nội, tiết lộ 2/3 cà chua trên thị trường là nhập về từ Trung Quốc, còn lại là trồng ở Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Nội… Cà chua Đà Lạt chỉ bán ở một số siêu thị, vì cước vận chuyển đắt hơn cước từ Lạng Sơn về Hà Nội. 

Bà Thân Thị Cúc, phụ trách kinh doanh HTX rau sạch Yên Dũng (Bắc Giang), cũng cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến cà chua tăng giá cao là do Trung Quốc hạn chế xuất nhập khẩu mặt hàng rau củ, nên cà chua và một số loại rau củ khan hiếm. 

Theo Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam, Trung Quốc là nguồn cung rau quả lớn nhất cho Việt Nam, chiếm đến gần 30% thị phần nhưng trong 1 tháng trở lại đây, nhập khẩu rau quả Trung Quốc giảm mạnh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam, cho hay: “Trung Quốc vào mùa đông khó trồng rau củ hơn nên nguồn cung giảm. Bên cạnh đó, do lo ngại dịch Covid-19, họ tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu Việt Nam để tăng cường phòng chống dịch khu vực biên giới. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nhập khẩu và còn ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc”.

Ông Nguyên cho rằng, việc điều phối thị trường nội địa rất quan trọng, nhất là trong dịp tết. Cần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị và sàn thương mại…Hiện các HTX trồng rau ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc cũng đã đẩy mạnh sản lượng rau củ đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp tết. Dự báo từ nay đến cuối năm, giá cà chua và một số loại rau củ vẫn cao.

Thanh Mai

Nghiên cứu cho thấy mũi tiêm tăng cường của Pfizer và Moderna sẽ gây ra phản ứng phụ

Nghiên cứu cho thấy mũi tiêm tăng cường của Pfizer và Moderna sẽ gây ra phản ứng phụ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liều vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer hoặc Moderna thường tạo ra các phản ứng phụ.