Giá dầu có thể chạm mốc 170 USD?

Giá năng lượng đã tăng vọt trong những tháng gần đây vì nhiều yếu tố, bao gồm đại dịch Covid-19, nguồn cung hạn chế và căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Lần đầu tiên kể từ năm 2014, giá dầu vượt ngưỡng 100 USD/thùng vào ngày 24/2. Theo nhiều chuyên gia, giá dầu trong thời gian tới có thể tăng mạnh hơn nữa vì gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Giá năng lượng đã tăng vọt trong những tháng gần đây vì nhiều yếu tố, bao gồm đại dịch Covid-19, nguồn cung hạn chế và căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley của Công ty Oanda (Mỹ) dự đoán với đài Al Jazeera rằng giá dầu sẽ tăng mạnh, lên 120 USD/thùng, khi thị trường nếm trải đầy đủ tác động chiến dịch quân sự của Nga.

Trong trường hợp những diễn biến liên quan đến nguồn cung từ Mỹ hoặc các cuộc đàm phán ở Vienna không diễn ra như kỳ vọng, giá dầu có thể chạm mốc 150-170 USD/thùng" - chuyên gia Carlos Casanova của Ngân hàng UBP (Thụy Sĩ) dự báo.

Tại Mỹ, nơi lạm phát đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, giá xăng dầu trung bình trên cả nước hiện là 3,52 USD/gallon (3,8 lít) - tăng gần 1 USD kể từ cuối năm ngoái, theo Công ty GasBuddy (Mỹ).

Giá dầu có thể chạm mốc 170 USD?

Nga là một trong những nhà cung cấp năng lượng chính cho Mỹ. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 áp lệnh trừng phạt nhằm vào một công ty xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 trị giá 11 tỷ USD của Nga. Đồng thời cảnh báo Washington sẵn sàng triển khai những gói trừng phạt khắc nghiệt hơn.

Theo các nhà phân tích tại Công ty Wood Mackenzie (Anh), trước mắt châu Âu vẫn đáp ứng được nhu cầu khí đốt nhưng về lâu dài, triển vọng an ninh năng lượng của các nước trong khu vực là khó hơn. 

Nga chiếm khoảng 40% nguồn cung khí đốt cho châu Âu, với một phần trong số này đi qua hệ thống đường ống ở Ukraine.

Một vài quốc gia châu Âu vẫn có nhiều phương án khác ngoài Nga. Trong khi đó, các nhà phân tích của Công ty Barclays (Anh) nhận định Nga nhiều khả năng không cắt nguồn cung khí đốt đến châu Âu, bởi Moscow vẫn cung cấp khí đốt cho khu vực này kể cả sau khi bị phương Tây trừng phạt vì sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, cũng như ở thời đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 1/3 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 1/3 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 1/3/2022 của 12 cung hoàng đạo giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình cảm…