Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp đủ 66 tỷ đồng

Ngày 27/12, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp thêm 45 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho hành vi nhận hối lộ.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ thông tin – Truyền thông, cho đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Son đã nộp đủ 66 tỷ đồng tiền mặt tại cơ quan chức năng, nhằm khắc phục hậu quả của hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD trước khi TAND Hà Nội ra phán quyết sơ thẩm vào sáng mai, 28/12.

Luật sư bào chữa cho rằng đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Nguyễn Bắc Son. Tuy nhiên, HĐXX khi xem xét vụ án không chỉ căn cứ vào một tình tiết mà còn đánh giá toàn bộ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để tuyên án theo mức tử hình mà VKS đề ra hay thấp hơn.

  Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN

Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, ông Nguyễn Bắc Son còn bị kê biên phong tỏa tài khoản hơn 500 triệu đồng và 1 căn nhà ở Lý Nam Đế, Ba Đình, Hà Nội.

Tuy nhiên, trong chiều 27/12, một thẩm phán xét xử lại cho biết, hiện tại gia đình của ông Son mới chỉ nộp 50 tỷ.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm ngày 16/12, VKS đã đưa ra mức đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son 16 đến 18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220 Bộ luật Hình sự 2015), án tử hình về tội Nhận hối lộ (điều 354). Cũng theo cơ quan công tố, trong thương vụ MobiFone mua AVG gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 6.500 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Bắc Son có vai trò quyết định.

Trong quá trình điều tra, ông Son khai đưa tiền cho con gái là bà Nguyễn Thu Huyền nhưng bà này không thừa nhận. Cơ quan chức năng cũng chưa đủ cở sở để xem xét trách nhiệm hình sự với bà Huyền.

Tại phiên tòa 17/12, ban đầu bị cáo Son phủ nhận đã nhận số tiền này, sau đó lại đổi thành có nhận nhưng không đưa con gái mà sử dụng vào việc riêng.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), theo điều 40 Bộ Luật Hình sự 2015, nếu người lãnh án tử hình về tội "Tham ô tài sản", "Nhận hối lộ" chủ động nộp lại ít nhất 3/4 số tài sản tham ô, tài sản đã nhận hối lộ sau khi bị kết án thì hình phạt sẽ chuyển từ tử hình xuống chung thân.

Ông phân tích: "Quy định này áp dụng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. Trước hoặc trong quá trình xét xử, nếu bị can - bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả thì cơ quan pháp luật xem đó là tình tiết giảm nhẹ khi đề nghị mức hình phạt, quyết định mức hình phạt”. 

Thanh Mai

Bị cáo Nguyễn Bắc Son mong muốn được giảm án và được sống với vợ, con những năm cuối đời

Bị cáo Nguyễn Bắc Son mong muốn được giảm án và được sống với vợ, con những năm cuối đời

Các bị cáo đều thừa nhận hành vi và xin Hội đồng xét xử xem xét tình tiết, giảm nhẹ hình phạt.