Giá rau xanh tăng 4 - 5 lần vì tiểu thương vẫn còn nghỉ Tết

Đến gần mùng 10 Tết, một số tiểu thương vẫn chưa mở hàng bán, khiến giá các loại rau tăng giá gấp 4-5 lần vì khan hàng.

Những ngày gần đây, một số người tiêu dùng cho biết, giá rau hiện đang tăng rất cao, một bó rau lên đến 30.000-40.000 đồng, đắt gấp 4-5 lần so với ngày thường, không những thế một bó rau ít hơn so với ngày thường. 

Chia sẻ trên báo Vnexpress, chị Hồng (Hồ Tùng Mậu) cho biết, chị mua một kg rau cải ngọt cũng có giá 60.000 đồng, đắt gấp đôi so với mấy ngày trước và gấp 3-4 lần ngày thường. Đây cũng là mức giá phổ biến của một số mặt hàng sau Tết tại nhiều chợ như Đồng Xa, Cầu Giấy, Nghĩa Tân... 

Theo một tiểu thương ở chợ Mỹ Đình, một số mặt hàng rau lá hôm nay còn tăng giá hơn so với mấy ngày trước do chợ đầu mối ít hàng, trong khi khách mua lại nhiều hơn. Tăng mạnh nhất là cải ngọt hiện có giá 60.000 đồng mỗi kg, cải thảo 35.000 đồng, xà lách 100.000 đồng mỗi kg... 

Ngoài ra, các loại rau mùi 60.000-70.000 đồng một kg, súp lơ 30.000-35.000 đồng một cây, cà chua 60.000 đồng một kg, rau muống 20.000 đồng một mớ... Một số mặt hàng củ, quả có cũng vẫn ổn định ở mức giá cao như su hào 15.000-20.000 đồng mỗi củ, bắp cải 20.000 đồng mỗi kg... 

Nhiều quầy hàng tại chợ Mỹ Đình vẫn chưa mở bán. Ảnh: Minh Châu
Nhiều quầy hàng tại chợ Mỹ Đình vẫn chưa mở bán. Ảnh: Minh Châu

Về nguyên nhân giá rau tăng đột ngột, tiểu thương chợ Mỹ Đình cho biết, do ảnh hưởng từ đợt mưa đá trong tết khiến các loại rau bị hư hại nặng dẫn đến nguồn cung khan hiếm. 

Chia sẻ trên báo giao thông, chị Thắm, một chủ cửa hàng bán buôn rau xanh tại chợ Long Biên cho biết, giá các loại rau xanh tăng mạnh, cách biệt quá lớn từ trước và sau Tết. Miền Bắc nguồn cung giảm sút rõ rệt, chủ yếu rau được nhập từ miền Trung và miền Nam… Giá nhập tại vườn cũng tăng khoảng 3-4 lần.

"Những ruộng rau xanh lớn ở miền Bắc bị phá tan sau những trận mưa đá ngày 30 Tết, khiến chúng tôi cũng phải loay hoay tìm các đối tác miền Nam. Rau đắt, chúng tôi sẽ thất thu, tôi chỉ sợ một kịch bản thịt lợn lại diễn ra khiến người tiêu dùng khổ sở", chị Thắm chia sẻ.

Ngoài nguồn cung khan hiếm một phần giá rau tăng là do nhiều mối buôn vẫn đang nghỉ Tết nên nguồn cung tại chợ đầu mối chưa dồi dào, đa dạng. Một số mặt hàng các chủ mối buôn vừa đổ ra thì các tiểu thương đã mua hết. 

Ghi nhận tại các chợ lớn, một số gian hàng rau củ vẫn đóng cửa. Trong khi đó, ở một số chợ cóc trong các khu dân cư, đa số các gian hàng rau chưa hoạt động trở lại hoặc cũng chỉ mở bán cầm chừng vài mặt hàng.

"Giá rau còn đắt, nhập hàng lại khó nên chúng tôi chưa mở cửa. Dự định đến mùng 10 tôi mới bán hàng trở lại", chị Hòa, bán rau tại chợ cóc Đình Thôn, Mỹ Đình cho hay.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương