Giá vàng liên tục lao dốc, chưa có dấu hiệu dừng lại

Giá vàng liên tục lao dốc trong những phiên gần đây ở cả thị trường trong nước và thế giới và thiết lập mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016.

Giá vàng giao ngay tiếp tục giảm hơn 11 USD/ounce, xuống mức 1.777 USD/ounce theo Kitco, ghi nhận vào đầu giờ sáng 1/12 (giờ Việt Nam).

Sau khi liên tiếp tục lao dốc trong những phiên gần đây, giá kim loại quý đang hướng đến tháng giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016, khi giới đầu tư ngày càng lạc quan trước sự phục hồi kinh tế nhờ triển vọng vào loại vaccine COVID-19 đã làm giảm sức hút trú ẩn an toàn của kim loại này.

Ông Michael McCarthy, chiến lược gia trưởng tại CMC Markets, cho biết: “Vaccine truyền cảm hứng cho sự lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế đang thực sự làm xói mòn sức hút của các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng”.

Sự lạc quan về một loại vaccine đã đẩy đồng USD xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm và đưa chứng khoán thế giới tăng giá kỉ lục trong một tháng.

“Vàng có xu hướng giảm giá và không thấy bất kì tín hiệu nào cho thấy xu hướng sẽ sớm đảo chiều”, bà Margaret Yang nói.

Ông McCarthy nhận định rằng: “Rủi ro là Fed sẽ làm chậm lại hoặc thậm chí dừng chương trình mua trái phiếu của mình và đó là một lí do khác để thận trọng về triển vọng đối với vàng.”

Nhưng Ngân hàng phố Wall Citi cho biết họ dự kiến đợt bán tháo vàng sẽ giảm dần vào tháng 12 với mức hỗ trợ trong khoảng 1.700 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện khoảng 49,85 triệu đồng/lượng, thấp hơn 3,9 triệu đồng/lượng so với vàng SJC trong nước.

Giá vàng liên tục lao dốc, chưa có dấu hiệu dừng lại

Tại thị trường trong nước, giá vàng hiện đang ở mức 53 triệu đồng/lượng, người mua vàng đã lỗ gần 3,2 triệu đồng/lượng sau một tháng kim loại quí biến động mạnh theo chiều đi xuống.

Lý giải về sức mua thấp trong thời gian này, một số công ty kinh doanh vàng cho biết người dân không dám mua vì nhiều dự báo bi quan trên thị trường rằng giá vàng có thể rơi về mốc dưới 50 triệu đồng/lượng.

Trên thực tế, tính theo tỷ giá niêm yết tại ngân hàng thì giá vàng thế giới quy đổi hiện tương đương 49,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, khả năng giá vàng trong nước giảm về gần mức giá này không phải không thể xảy ra. Còn hiện tại, giá vàng trong nước vẫn neo cao hơn giá vàng thế giới 3,95 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch ngày 1/12, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở mức 53,20 – 53,70 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng tại các hệ thống kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu hiện niêm yết ở 53,05 - 53,60 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá thương hiệu vàng Rồng Thăng Long hiện đang niêm yết giá tại 52,36 – 53,11 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương