Giải Nobel Hòa bình 2022 được trao cho một cá nhân, hai tổ chức

Ông Bialiatski, 60 tuổi, đang bị giới chức Belarus giam với cáo buộc "trốn thuế". Ủy ban Nobel Na Uy kêu gọi Belarus trả tự do cho ông.

Ngày 7/10, Ủy ban Nobel Na Uy thông báo Giải Nobel Hòa bình 2022 thuộc về nhà hoạt động nhân quyền Belarus, cùng hai tổ chức nhân quyền hoạt động tại Nga và Ukraine.

"Chúng tôi quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2022 cho nhà hoạt động nhân quyền Ales Bialiatski tại Belarus, cùng tổ chức nhân quyền Memorial ở Nga và Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Ukraine", Ủy ban Nobel Na Uy cho biết.

  Nhà hoạt động nhân quyền Ales Bialiatski. Ảnh: Twitter/NobelPrize.

Nhà hoạt động nhân quyền Ales Bialiatski. Ảnh: Twitter/NobelPrize.

Ủy ban cho hay họ trao giải Nobel Hòa bình cho ông Bialiatski và hai tổ chức trên vì muốn tôn vinh "quyền con người, dân chủ và cùng tồn tại hòa bình" ở ba quốc gia láng giềng Belarus, Nga và Ukraine.

Berit Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy nói thêm: "Các bên đoạt giải đại diện cho xã hội dân sự ở quốc gia của họ". Họ đã "bảo vệ các quyền cơ bản của công dân" trong nhiều năm qua, bằng cách ghi nhận các hành vi tội ác chiến tranh, lạm dụng nhân quyền và quyền lực.

Ủy ban Nobel Na Uy kêu gọi Belarus trả tự do cho ông Bialiatski - người đang bị giới chức Belarus giam với cáo buộc "trốn thuế".

"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ xảy ra và ông ấy có thể tới Oslo để nhận giải", bà Reiss-Andersen nói.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Tòa thị chính Oslo vào ngày 10/12, trùng với ngày mất của nhà phát minh, nhà khoa học Alfred Nobel. Các cá nhân, tổ chức nhận giải Nobel Hòa bình sẽ được trao huy chương, chứng nhận và giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển (900.000 USD).

Nobel Hòa bình là một trong 6 giải thưởng do Alfred Nobel thiết lập năm 1895. Năm giải còn lại gồm Nobel Vật lý, Nobel Hoá học, Nobel Y sinh, Nobel Văn học và Nobel Kinh tế.

Thanh Mai