Giám đốc BV Hùng Vương nói lương bác sĩ chỉ hơn 7 triệu đồng, khó sống tại TP.HCM

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nói lương các y bác sĩ ra trường chỉ hơn 7 triệu đồng, không thể làm việc bền bỉ được.

Tại buổi gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên với các cán bộ, nhân viên ngành y tế địa phương diễn ra sáng 5/8, nhiều bác sĩ đã chia sẻ thực trạng, nguyên nhân dẫn đến việc nhân viên y tế công lập nghỉ việc hàng loạt.

Theo PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, vấn đề lương thấp đã được nói rất nhiều. Nhiều bác sĩ thi điểm đầu vào rất cao, học hành bài bản 6-7 năm nhưng khi ra trường với bao tâm huyết, lương chỉ 7,8 triệu đồng. Nếu chỉ làm 1 tháng, 1 năm hoặc 5 năm thì có thể cầm cự, nhưng đến 10 năm, 20 năm thì không thể bền bỉ được. 

  PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (Ảnh: CTV).

PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (Ảnh: CTV).

Bà Tuyết bày tỏ mong muốn TP.HCM có thể cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ thêm chi phí cho nhân viên y tế như vậy các y bác sĩ yên tâm cống hiến lâu dài, cảm thấy hãnh diện khi được phục vụ ở ngành y tế TP.HCM.

"Tôi biết TP.HCM còn nhiều khoản chi, nhưng nên chăng có thêm sự quan tâm cho ngành y tế. Nếu như nhân viên y tế nghỉ việc hết thì không còn ai chăm sóc sức khỏe cho người dân" - PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết tâm tư.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TP.HCM cho rằng có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc đó là công tác tư tưởng, tinh thần và công tác bảo vệ bao gồm trong ngành y tự bảo vệ nhân viên mình và sự bảo vệ của hệ thống, xã hội với y bác sĩ chưa tốt. 

Ông Hải nhận định, có nhiều nhân viên y tế vẫn ở lại làm mà không nề hà lương thấp, nên không thể nói thu nhập là nguyên nhân chính khiến họ nghỉ việc. 

Ông Hải đề nghị phải có chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng đặc thù của ngành y tế (như y bác sĩ ở khoa Cấp cứu) và càn phải làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng, tinh thần của nhân viên y tế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, chính sách đãi ngộ cho ngành y tế hiện nay còn có vấn đề.

Về môi trường làm việc, cường độ công việc quá áp lực, không có cơ hội học tập hay không hài lòng cấp trên… tất cả đều có thể giải quyết được. Ông đề nghị ngành y tế, các lãnh đạo bệnh viện phải tự xem lại mình, từ đó có sự bàn bạc, tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn, thách thức hiện nay.

Thanh Mai