Giám đốc Công an Hà Tĩnh xử lý vi phạm nồng độ cồn - Giữa cương có nhu

Hoàng Toàn

Câu chuyện Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với bác thợ nề cho thấy trong cương có nhu, không đặt nặng vấn xử phạt lại được dư luận đồng tình ủng hộ.

Trước đó, vào tối ngày 15/1, Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng tổ công tác của Công an TP Hà Tĩnh xử lý vi phạm nồng độ cồn trên tuyến đường Hàm Nghi. Thời điểm đó trời mưa lạnh, tổ công tác phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy có biểu hiện say rượu nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tổ công tác ghi nhận người đàn ông đã sử dụng rượu bia nên lập biên bản vi phạm.

Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh rất thân thiện khi bắt tay và dặn dò ông Sử trước khi ông được vợ chở về nhà: Ảnh cắt từ clip
Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh rất thân thiện khi bắt tay và dặn dò ông Sử trước khi ông được vợ chở về nhà: Ảnh cắt từ clip

Người đàn ông khai tên là Nguyễn Văn Sử, làm thợ nề, quê ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), được chủ nhà mời uống rượu và do quá chén nên quên đường về nhà. Người thợ nề trình báo với tổ công tác là mình bị mất phương hướng, lạc đường đến 3 lần nên mới đi vào đường Hàm Nghi (phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) và bị lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây phát hiện, yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn.

Đoạn clip ghi lại quá trình xử lý được báo chí và mạng xã hội chia sẻ cho thấy, ông Sử chấp hành, nhận lỗi, không phản ứng hoặc chống đối. Theo Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, bác thợ nề hiền hậu, chất phác nên không nhất thiết đêm hôm phải làm ngay. Vì thế, để thay đổi, lực lượng chức năng cần kiên trì và có những cách tiếp cận đủ sức răn đe nhưng cũng cần có tính nhân văn. Nếu có xử phạt, nặng nhẹ gì thì cuối cùng cũng phải đặt yếu tố nhân văn, ý thức của người dân về tính mạng, sức khỏe của mình, của cộng đồng mới là quan trọng. Nếu xử phạt họ trong hoàn cảnh đó, họ có hiểu, có phục, có ý thức không?".

"Tôi đã cho vợ của bác đón về vì khi đó mưa lạnh, bác đã uống rượu, nếu cảm lạnh hoặc đột quỵ thì ân hận cả đời. Chúng tôi đã giữ lại phương tiện để sáng hôm sau mời bác đến làm việc, kiểm điểm, nhắc nhở và có hình thức xử lý phù hợp", Đại tá Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm.

Nhiều ý kiến đánh giá cách xử lý của Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh thân thiện, gần gũi và nhân văn. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng luật pháp phải công bằng, nếu linh động một trường hợp thì sẽ thêm trường hợp khác vi phạm.

Thời gian vừa qua, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn là thường xuyên, liên tục, không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ. Thực tế cho thấy, quá trình đó lực lượng Cảnh sát giao thông gặp không ít trở ngại bởi các tài xế có hơi men dễ kích động, có hành vi phản kháng, không chấp hành kiểm tra. Có nhiều vụ tài xế chống đối người thi hành công vụ, yêu cầu kiểm tra giấy tờ, máy đo nồng độ cồn của tổ công tác, hoặc quay clip phát trên mạng xã hội, gây dư luận trái chiều.

Thậm chí, có những trường hợp tông xe vào tổ công tác gây thương tích cho cán bộ công an làm nhiệm vụ. Đơn cử như tối 4/11/2023, cảnh sát giao thông Công an Thanh Hóa xử lý vi phạm nồng độ cồn, ra hiệu lệnh dừng xe của thanh niên đi xe máy. Tuy nhiên, thanh niên này không dừng xe mà rồ ga tông thẳng vào tổ công tác khiến một chiến sĩ Công an bị thương.  Ngay sau đó, tổ công tác của cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã kịp thời bắt giữ đối tượng và người đi cùng, đưa về trụ sở Công an thị trấn Bến Sung lập biên bản, bàn giao hồ sơ vụ việc cho Công an huyện Như Thanh xử lý.

Đó chỉ là một số trong số trường hợp chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ xử lý nồng độ cồn. Quay trở lại câu chuyện Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khi thấy người thợ nề lớn tuổi chấp hành, nhận lỗi. Ngày hôm sau công an địa phương đã mời người thợ nề vi phạm nồng độ cồn lên làm việc, nhắc nhở; yêu cầu viết kiểm điểm, cam kết không tái phạm.

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn là bằng nhiều hình thức, biện pháp và cách làm và  kiểm tra, kiểm soát cho đến khi nào tạo thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”, để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm tính mạng của người dân – đó là mục tiêu cao nhất. Với cách làm của Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh cho thấy không phải chỉ cương quyết mà còn có nhu. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng cương quyết nhưng không đặt nặng vấn đề xử phạt là rất hợp tình hợp lý.

Cách làm của Giám đốc Công an Hà Tĩnh cũng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, một lần nữa từ khóa xử lý vi phạm nồng độ cồn gây chú ý trong nhân dân, được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và lực lượng chức năng sẽ còn xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên liên tục, không vung cấm, không ngoại lệ và "đi vào bữa cơm của mỗi gia đình".