Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng từ ngày 11/7/2022

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị "cố gắng tối đa" để áp dụng từ 11.7, tức là kỳ điều hành giá xăng, dầu tiếp theo trong tháng 7.

Sáng 6.7, tại cuộc họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, Chính phủ đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31.12.2022 như sau:

Theo đó, mức thuế với xăng (trừ ethanol) giảm từ 2000 đồng/1 lít xuống mức sàn 1000 đồng/1 lít đối; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/1 lít xuống mức sàn là 1000 đồng/1 lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/1 lít xuống mức sàn là 500 đồng/1 lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/1 lít xuống mức sàn 300 đồng/1 lít; Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/1lít là mức giá sàn trong khung thuế suất.

  Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình tại phiên họp. Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình tại phiên họp. Ảnh: GIA HÂN

Từ 1.1.2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện như quy định hiện hành.

Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ đề nghị mức thuế mới sẽ được áp dụng từ 1.8.2022.

Ông Phớc cho biết, với phương án Chính phủ trình thì ước giảm thu ngân sách nhà nước (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) khoảng 7.000 tỉ đồng. Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với đề xuất của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị "cố gắng tối đa" để áp dụng từ 11.7, tức là kỳ điều hành giá xăng, dầu tiếp theo trong tháng 7.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ xem xét để nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung Nghị định liên quan đến thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc MFN. Đồng thời Chính phủ cũng sớm khẩn trương xem xét, nghiên cứu đối với những vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, dầu, trong trường hợp giá cả xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn neo ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng nền kinh tế thì Chính phủ sớm nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét.

“Nếu bình thường, ta sẽ xử lý theo tình thế bình thường. Nếu cần cấp bách ta xử lý theo tình huống cấp bách, tinh thần như thế!” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, ngoài việc cắt giảm thuế cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có thể có những chính sách hỗ trợ đối với một số đối tượng bị tác động trực tiếp trong trường hợp giá xăng, dầu tiếp tục tăng cao hoặc neo ở mức cao mà vẫn còn khó khăn, như ngư dân đánh bắt bắt xa bờ, giao thông vận tải, người nghèo, người thu nhập thấp.

Đây là lần thứ 2 Chính phủ đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu. Trước đó, vào ngày 23.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, cụ thể giảm 2.000 đồng/lít với xăng và 1.000 đồng/lít với dầu diesel, dầu mazút, dầu nhờn, mỡ nhờn, từ 1.4 đến hết 31.12.2022.

Thanh Mai

 Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh nườm nượp đưa con tới Văn Miếu dâng hương cầu may

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh nườm nượp đưa con tới Văn Miếu dâng hương cầu may

Chỉ còn 1 ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều bậc cha mẹ và các sỹ tử đã đến Văn Miếu dâng lễ cầu may.