Giang Kim Cúc: Trưởng nhóm "mai táng 0 đồng" vướng lùm xùm "lừa đảo tiền từ thiện"

Giang Kim Cúc trở thành cái tên nóng nhất trên mạng xã hội những giờ qua sau khi bị tố "lừa đảo tiền từ thiện".

Những ngày TP.HCM tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, Giang Kim Cúc được biết đến là người thường hỗ trợ người khó khăn trong dự án "Chuyến xe nghĩa tình", "Quỹ từ thiện mai táng 0 đồng". Cô còn được chú ý với nhóm thiện nguyện không tên cùng vai trò trưởng nhóm. Nhóm này chuyên cứu trợ cho những gia đình có người thân mất vì Covid-19.

Giang Kim Cúc.
Giang Kim Cúc.

Giang Kim Cúc và nhóm thường tìm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ bằng cách livestream, đăng bài trên trang "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự" để kêu gọi đóng góp qua số tài khoản. Nhóm từ thiện của Giang Kim Cúc đánh động được cả giới nghệ sĩ như Xuân Lan, Việt Hương... Tuy nhiên mới đây cô bị tố ăn chặn tiền từ thiện, lừa đảo người dân. 

Giang Kim Cúc (tên thật là Giang Thị Kim Cúc, SN 1988), trước đây được biết đến là một doanh nhân kinh doanh bất động sản ở TP.HCM, bắt đầu được chú ý qua hành trình nhặt rác khắp đất nước năm 2019. 

Năm 2019, Giang Kim Cúc là thành viên của tổ chức Trashpackers (Người đi nhặt rác). Kim Cúc cùng với chị gái tham gia nhặt rác từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phan Thiết, Bình Phước, TP. HCM… Hành động của cô được nhiều người và báo đài tung hô với danh xưng "Nữ doanh nhân 'nghiện' nhặt rác".

Một số tài khoản mạng đã đăng tải một đơn thư tố cáo của anh Lê Văn T. (Bình Phước) từ năm 2020 từng tự tử bằng cách uống thuốc sâu được gia đình đưa đến viện nhưng bị từ chối vì tình trạng quá nặng. Gia đình đã nhờ Giang Thị Kim Cúc đăng bài kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ. Tuy nhiên, theo tố cáo, Giang Kim Cúc đã kêu gọi được khoảng 100 triệu đồng (hoặc hơn) nhưng chỉ đưa cho gia đình 19,5 triệu đồng, ngoài ra còn có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới. Hiện tại đây mới chỉ là những thông tin xuất hiện trên mạng nên chưa rõ thực hư.

  Cụ thể bài đăng tố cáo sự việc ở Bình Phước

Cụ thể bài đăng tố cáo sự việc ở Bình Phước

Ngoài ra cộng động mạng còn chia sẻ bài đăng từ tài khoản của luật sư Ngô Anh Tuấn - Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM. Luật sư đã đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc Giang Kim Cúc liên quan đến Ngân Gốm (trùm lừa đảo qua mạng xã hội) đã bị bắt giữ ngày 16/8 vừa qua.

Dù chưa bằng chứng cụ thể về việc Giang Kim Cúc ăn chặn từ thiện nhưng ông đưa ra lời khuyên với các mạnh thường quân là tạm ngừng, chờ thông tin từ cơ quan điều tra để tránh lòng tốt bị lợi dụng.

Trong khi đó phía Giang Kim Cúc cho biết trên báo chí: "Từ trước tới nay tôi làm việc hoàn toàn minh bạch, chưa từng vi phạm pháp luật hay ăn chặn của ai cả. Sự việc tôi sẽ nói rõ trong livestream".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/9): Cả nước trời nhiều mây, cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/9): Cả nước trời nhiều mây, cục bộ mưa vừa mưa to

Đồng bằng Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa to đến rất to. Trong mưa dông khả năng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ trên các sông có mưa lớn. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.