Giáo sư Việt nhận giải thưởng nghiên cứu gần 6 triệu USD từ chính phủ Canada

GS Dương Quang Trung nhận giải thưởng nghiên cứu xuất sắc, với khoản tài trợ 8 triệu CAD (5,9 triệu USD) của chính phủ Canada để nghiên cứu công nghệ di động không dây thế hệ mới.

Ông Trung, 44 tuổi, hiện là giáo sư tại Đại học Memorial ở Newfoundland, Canada và giáo sư thỉnh giảng Đại học Queen's Belfast, Anh.

Giải thưởng Canada Excellence Research Chair (CERC) - Chủ nhiệm nghiên cứu xuất sắc Canada, được công bố hôm 16/11, trao cho 34 học giả ở nhiều lĩnh vực. Giải thưởng gồm khoản tài trợ nghiên cứu với hai mức, 4 hoặc 8 triệu CAD (khoảng 71-143 tỷ đồng), được rót trong 8 năm. GS Trung nhận mức cao nhất.

GS Neil Bose, Hiệu trưởng Đại học Memorial, cho biết GS Trung là người đầu tiên của trường nhận vinh dự này. Đại học Memorial có thế mạnh về viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), và đây cũng lĩnh vực nghiên cứu chiến lược của trường.

"Là nhà khoa học xuất sắc và hàng đầu trong lĩnh vực này, GS Dương Quang Trung sẽ củng cố danh tiếng quốc tế ngày càng tăng của trường về đổi mới trong lĩnh vực CNTT-ICT tiên tiến, thông qua những nghiên cứu có tầm nhìn xa của mình", GS Bose nói.

Giáo sư Việt nhận giải thưởng nghiên cứu gần 6 triệu USD từ chính phủ Canada- Ảnh 1.

GS Dương Quang Trung (giữa) nhận giải Nghiên cứu xuất sắc của Canada, hôm 16/11. Ảnh: Vnexpress

Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, GS Trung cũng được trao hai giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc tại hội nghị viễn thông uy tín thế giới, diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil. 

Đó là lần thứ ba GS Trung được nhận giải thưởng Best Paper Award tại hội nghị IEEE GLOBECOM (lần đầu vào năm 2016 tại Washington DC, Mỹ, lần thứ hai năm 2019 tại Hawaii, Mỹ).

GLOBECOM là hội nghị lớn nhất của ngành Viễn thông với lịch sử trên 65 năm, hầu như chỉ tổ chức tại Mỹ. Mỗi năm khoảng 3.000 công trình nghiên cứu đăng ký tham gia và chỉ có khoảng 35% công trình được chấp nhận công bố và trình bày tại hội nghị. 

(Tổng hợp)

TÚC