Giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 được bán như thế nào?

Một loạt các vụ bắt giữ những kẻ làm giả giấy chứng nhận đã diễn ra tại Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan.

Ngày 1/2, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) đã cảnh báo về tình trạng làm giả giấy xét nghiệm âm tính COVID-19. Chỉ với một chiếc máy tính, vài phần mềm chỉnh sửa và máy in chất lượng cao, những kẻ làm giả giấy chứng nhận âm tính COVID-19 có thể thu về từ 1,2 triệu đồng đến 8,5 triệu đồng/tờ. Đây là thủ đoạn kiếm tiền phi pháp mới của bọn tội phạm sau các vụ lừa đảo bán vắc xin ngừa COVID-19 giả.

Europol nêu rõ: "Với các phương tiện công nghệ phổ biến hiện có, bao gồm các máy in chất lượng cao và một số phần mềm, những kẻ gian lận có thể tạo ra các tài liệu giả mạo chất lượng cao. Các quốc gia nên cảnh giác về tình trạng này".

  Những kẻ làm giả giấy chứng nhận âm tính COVID-19 thường sửa lại ngày tháng từ các giấy chứng nhận thật, đổi tên

Những kẻ làm giả giấy chứng nhận âm tính COVID-19 thường sửa lại ngày tháng từ các giấy chứng nhận thật, đổi tên "khách hàng" - Ảnh: AFP

Hiện việc đi lại giữa các quốc gia còn hạn chế, trong khi đó một trong những yêu cầu nhập cảnh là có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR.

“Chừng nào các biện pháp hạn chế đi lại vẫn còn hiệu lực do đại dịch COVID-19, bọn tội phạm sẽ còn lợi dụng cơ hội này để làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2”, Europol cảnh báo.

Cuối năm 2020, cảnh sát Pháp đã triệt phá một đường dây làm giả giấy chứng nhận tại sân bay Charles de Gaulle, ngoại ô thủ đô Paris. Giấy xét nghiệm được làm giả với giá từ 150 – 300 euro/tờ (khoảng 4,2 đến 8,4 triệu đồng). Bảy người trong độ tuổi từ 29 đến 52 đã bị bắt giữ. Nếu bị kết tội, những kẻ này có thể đối mặt với 5 năm tù cùng khoản tiền phạt lên tới 375.000 euro.

Tại Tây Ban Nha, cảnh sát cũng bắt một người phụ nữ bán giấy chứng nhận giả qua thư điện tử với giá chỉ 40 euro (khoảng 1,2 triệu đồng).

Luật sư Sander Janssen cảnh báo không chỉ những kẻ làm giả mới phải chịu trách nhiệm hình sự mà những người mua giấy tờ giả cũng sẽ bị truy tố, đặc biệt nếu họ nhiễm bệnh và lây cho người khác.

Thanh Mai

Quảng Ninh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ công nhân Công ty than Vàng Danh

Quảng Ninh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 toàn bộ công nhân Công ty than Vàng Danh

Tối 31/1, Bộ Y tế đã chính thức công bố 3 ca mắc COVID-19 mới ở tỉnh Quảng Ninh, trong đó có bệnh nhân 1727 là công nhân ngành than ở thành phố Uông Bí.