Giò chả Ước Lễ: gói ghém phong vị Tết

Trong mâm cơm ngày Tết cổ truyền Việt Nam, bên cạnh bánh chưng, dưa hành, thịt đông thì khoanh giò là món không thể thiếu.

Món ăn nổi tiếng này không đâu ngon hơn làng nghề truyền thống Ước Lễ (Hà Nội) – nơi mà giò chả gói ghém cả hồn Xuân, cả phong vị Việt.

Người dân Ước Lễ không biết nghề giò chả ở quê mình có từ khi nào. Họ chỉ biết là có từ rất sớm và tự hào qua những câu chuyện kể. Nếm miếng giò chả Ước Lễ, vị ngầy ngậy của thịt quyện với mùi chan chát đặc trưng của lá chuối đọng lại trên lưỡi một hương vị đặc biệt khó tả. Theo người dân địa phương: bí quyết tạo nên đặc trưng của giò chả nơi chính là... không có gì. Vì vậy, mỗi nhà đều có những nét riêng, những sáng tạo riêng không thể lẫn vào đâu. Tuy vậy, mỗi gia đình đều phải tuân thủ theo một nguyên tắc chung là chất lượng nguyên liệu phải bảo đảm.

Giò chả Ước Lễ: gói ghém phong vị Tết

Giò chả Ước Lễ kén về nguyên liệu đầu vào vì người Ước Lễ tinh tế. Họ dạy nhau cách nhìn thịt lợn để biết thịt nào tươi và dạy nhau về công thức pha chế lấy cân bằng âm dương. Phần thịt đỏ người ta tính là phần dương và phần thịt bạc là phần âm. Phải biết cân đối về âm dương thì mới tạo ra thành phẩm giòn, dẻo, đẹp và ngon được. Miếng nào hấp, luộc gọi là giò, chiên nướng gọi là chả.

Xưa kia, những dịp Tết, mọi người chung nhau con lợn làm thịt và cùng nhau giã giò. Hơn chục cối đều nhịp giã, vừa vui vừa quên đi những mệt mỏi. Khi đó, giò được giã bằng tay, người làng lưu giữ bí quyết giã thịt sao cho dẻo quánh đến mức không dính chày mới được. Bên cạnh đó, thành phần ngũ vị cũng quan trọng, nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng ngũ vị mới ra sản phẩm tốt được...

Giò chả Ước Lễ: gói ghém phong vị Tết

Chính sự công phu trên đã tạo ra những khoanh giò ngon mang sắc hồng phớt nhẹ, xuất hiện lỗ lăn tăn tròn nhỏ, khi dùng dao cắt bị xít, dính mặt giò, khó thái. Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, người Ước Lễ còn sáng tạo ra nhiều loại giò khác như giò bò, giò gà, giò xào, hay chả quế, chả rán... nhưng nổi tiếng nhất vẫn là giò lụa, chả quế. Mỗi loại giò, chả có một vị ngon khác nhau, song đều mang đậm chất của làng Ước Lễ bởi hương vị thơm ngon đặc trưng, không hóa chất, lại đẹp mắt.

Trải qua bao thăng trầm, đến nay người Ước Lễ vẫn giữ được “lửa” làng nghề. Thương hiệu giò chả Ước Lễ đã trở nên quen thuộc với thực khách cả nước. Theo dòng chảy của thời gian, hương vị giò chả Ước Lễ vẫn luôn đậm đà, thương hiệu, uy tín làng nghề ngày càng được khẳng định.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon ngày lạnh: Thơm bùi nồng ấm sủi dìn Hải Phòng

Món ngon ngày lạnh: Thơm bùi nồng ấm sủi dìn Hải Phòng

Những viên bánh trắng ngần chan ngập nước mật mía, thoang thoảng hương thơm của gừng, vị bùi bùi của lạc và dừa tươi chính là đặc trưng của sủi dìn.