Món ngon mỗi ngày: Nem rán chuẩn vị cho ngày Tết thêm trọn vẹn

Nem rán là một món ăn vô cùng quen thuộc với người dân Việt, đặc biệt trong các dịp lễ tết.

Nem rán là một món ăn thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Những cuộn nem rán nóng giòn chấm cùng nước mắm chua ngọt là món chiên yêu thích của nhiều người.

Món ngon mỗi ngày: Nem rán chuẩn vị cho ngày Tết thêm trọn vẹn

Để làm nên những chiếc nem rán ngon, cần chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu. Sự kết hợp hài hòa, đa dạng về thực phẩm gợi đến sự phong phú, đa dạng của cuộc sống. Hay đúng hơn là sự đồng lòng, gắn bó giữa con người với nhau. Ngày nay, do sự giao thoa văn hóa giữa 3 miền, một số món ăn truyền thống sẽ có sự thay đổi khẩu vị theo từng vùng miền. Do đó, món nem rán ở mỗi vùng miền cũng có sự thay đổi về thành phần nguyên liệu. Nhưng dù là vùng miền nào đi nữa, trong mỗi miếng nem thơm ngon không chỉ thể hiện sự kỳ công mà còn là sự nỗ lực, nét đẹp văn hóa hay nói cách khác là khẳng định bản sắc dân tộc.

Nguyên liệu cho 4 người

Thịt nạc vai lợn 200 gr

Miến 100 gr

Trứng gà 3 quả (Chỉ lấy lòng đỏ)

Bánh đa nem 1 gói (loại mềm)

Giá đỗ 1 bát nhỏ

Hành tây 1 củ

Cà rốt 1/2 củ

Mộc nhĩ 15 gr

Tỏi 50 gr

Ớt 50 gr

Rau mùi 1 ít

Nước cốt chanh 2 muỗng cà phê

Nước mắm 50 ml

Gia vị thông dụng: hạt nêm, tiêu xay…

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn rửa sạch, băm nhuyễn.

Giá đỗ rửa sạch, vắt kiệt nước.

Cà rốt, hành tây loại bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái sợi. Hành lá thái nhỏ.

Kế đến, ngâm mộc nhĩ với nước ấm trong vòng 15 phút cho nở mềm, sau đó rửa sạch rồi băm nhỏ.

Miến trần nhanh qua nước sôi cho sợi mềm ra, rồi lấy kéo cắt thành đoạn nhỏ.

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu thì cho hết vào một tô lớn, rồi thêm 2 lòng đỏ trứng gà, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay vào, trộn đều. Ướp trong 15 phút để phần nhân thấm đều gia vị.

Bước 2: Cuốn nem

Trải 1 lá bánh đa nem ra thớt, rồi dùng khăn sạch nhúng nước, lau sơ qua mặt bánh cho mềm dễ cuốn. Tiếp tục, trải thêm 1/2 lá bánh đa nem vào giữa để tránh bị rách khi cuốn.

Dùng muỗng múc lượng nhân bằng khoảng 3 ngón tay trải vào đầu lá nem. Sau đó cuộn chắc tay 2 vòng rồi dừng để gấp 2 đầu lá nem lại. Gấp xong thì tiếp tục cuốn đến khi hết lá nem.

Cuối phần lá nem, bôi lòng trắng trứng vào để tạo độ dính. Sau đó vê tròn cuộn nem cho đẹp. Cứ lặp lại thao tác trên cho đến khi hết nhân.

Bước 3: Chiên nem

Cho chảo lên bếp rồi bật lửa lớn làm nóng chảo. Sau khi chảo nóng, đổ dầu ăn một lượng vừa đủ ngập nem.

Chờ dầu sôi lăn tăn thì thả từng cuộn nem vào và hạ nhỏ lửa. Khi chiên được khoảng 3 phút, lật mặt nem rồi tiếp tục chiên thêm khoảng 3 phút.

Khi nem đã vàng đều các mặt, dùng đũa gắp nem ra để ráo dầu.

Bước 4: Pha nước chấm

Cho nước mắm, đường, nước lọc theo tỉ lệ 1:1:3 vào nồi rồi bắc lên bếp đun sôi để đường hòa tan. Tỏi bóc vỏ, rồi băm nhỏ. Ớt nhặt bỏ cuống, loại bỏ hạt, rồi băm nhỏ. Với rau mùi, nhặt sạch lá úa, dập, rửa sạch, băm nhỏ.

Món ngon mỗi ngày: Nem rán chuẩn vị cho ngày Tết thêm trọn vẹn

Khi ăn, chỉ cần cho 2 muỗng cà phê nước cốt chanh, tỏi, ớt và rau mùi đã băm nhỏ vào nước mắm đường đã đun, rồi dùng muỗng khuấy đều lên là xong.

Thành phẩm

Nem rán thường được ăn kèm cơm nóng hoặc bún. Có thể chuẩn bị ít rau sống như rau xà lách, húng lủi, húng quế để ăn cùng.

Nem rán có màu vàng ươm bắt mắt, nóng hổi. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn rụm của lớp vỏ, phần nhân mềm, ẩm, đậm đà gia vị, ăn cùng nước chấm sẽ là sự kết hợp tuyệt vời.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Bánh Bundt hạt dẻ cười

Món ngon mỗi ngày: Bánh Bundt hạt dẻ cười

Công thức phù hợp với khẩu phần 10 đến 12 phần ăn, thực hiện trong 1 giờ 35 phút.