Giữa xung đột Israel-Hamas, vợ chồng Thủ tướng Netanyahu tiễn con trai ra tiền tuyến?

Israel đáp trả vụ đột kích của Hamas ngày 7/10 bằng chiến dịch quân sự quy mô lớn, lập tức có tin đồn Thủ tướng Netanyahu tiễn con trai ra tiền tuyến.

Theo trang The Paper (Trung Quốc), một bức ảnh đang được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc và quốc tế được cho là chụp hình Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiễn con trai ra tiền tuyến sau khi lực lượng Hamas đột kích vào Israel mới đây.

  Ảnh chụp màn hình tin đồn được chia sẻ trên mạng xã hội

Ảnh chụp màn hình tin đồn được chia sẻ trên mạng xã hội

Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm ngược bức ảnh trên công cụ tìm kiếm Google cho thấy, bức ảnh này đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Israel vào đầu năm 2014.

Tờ Jerusalem Post đã sử dụng bức ảnh này trên trang bìa vào ngày 30/12/2014 với tiêu đề “Avner - con trai của Thủ tướng Israel Netanyahu - bị thương nhẹ trong một tai nạn huấn luyện cơ bản của IDF [Lực lượng Phòng vệ Israel]”.

  Ảnh chụp màn hình bài báo trên tờ Jerusalem Post

Ảnh chụp màn hình bài báo trên tờ Jerusalem Post

Kết quả tìm kiếm ngược bức ảnh trên Google cũng cho thấy, tờ Times of Israel đã đăng một bức ảnh trong bối cảnh tương tự vào ngày 1/12/2014 với chú thích: "Vào ngày 1/12/2014, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng vợ Sara và con trai họ Yair (ngoài cùng bên phải) và Avner (thứ 2 từ trái sang) đã cùng xuất hiện trên Đồi Ammunition ở Jerusalem." 

  Ảnh chụp màn hình bài báo trên tờ Times of Israel vào ngày 1/12/2014

Ảnh chụp màn hình bài báo trên tờ Times of Israel vào ngày 1/12/2014

Theo bài báo, anh trai của Avner là Yair đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào thời điểm đó.

Ngày 1/12/2017, sau khi Avner hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tài khoản Facebook của Thủ tướng Israel cũng đăng bức ảnh này và viết rằng: “Ba năm trước, chúng tôi chào đón anh nhập ngũ, và hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi anh bắt đầu một chương mới trong cuộc đời mình."

Các nguồn tin nêu trên đều cho biết, bức ảnh đến từ nhiếp ảnh gia Kobi Gideon của Văn phòng Thủ tướng Israel (GPO).

  Ảnh chụp màn hình bức ảnh và dòng chữ được đăng vào năm 2017 trên Facebook của Thủ tướng Israel Netanyahu.

Ảnh chụp màn hình bức ảnh và dòng chữ được đăng vào năm 2017 trên Facebook của Thủ tướng Israel Netanyahu.

Theo Luật nghĩa vụ quân sự của Israel ban hành năm 1949, tất cả công dân Israel trên 18 tuổi đủ điều kiện đều phải nhập ngũ, 3 năm đối với nam và 2 năm đối với nữ; tuy nhiên, công dân Israel có thể được miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do tôn giáo, thể chất hoặc tâm lý. Từ năm 2015, thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của nam giới được rút ngắn xuống còn 32 tháng.

Điều đáng nói là những người theo Do Thái Giáo Chính thống Cực đoan (ultra-Orthodox) của Israel có thể trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ quân sự với lý do tham gia nghiên cứu tôn giáo sau 18 tuổi và có thể được miễn trừ vĩnh viễn sau 26 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh của bộ phận dân cư Israel theo tôn giáo này rất cao. Tính đến năm 2022, cộng đồng này đã chiếm 13% tổng dân số Israel, và dự kiến sẽ đạt khoảng 31% vào năm 2062, điều này sẽ có tác động lớn hơn đến kế hoạch tuyển quân của Israel.

Theo trang The Paper, luôn có sự khác biệt giữa Chính phủ Israel và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong việc quản lý nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Chính phủ Israel luôn quan tâm đến việc miễn nghĩa vụ quân sự cho những người theo Do Thái Giáo Chính thống Cực đoan của nước này càng sớm càng tốt. Trong khi đó, IDF tin rằng, điều này về cơ bản sẽ khiến những người theo tôn giáo này không cần thực hiện nghĩa vụ quân sự, và bày tỏ rằng, việc tuyển chọn công dân Israel ở mọi tầng lớp xã hội gia nhập quân đội là rất quan trọng.

Theo một báo cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel, vào năm 2021, Nội các nước này đã thông qua kế hoạch hạ độ tuổi miễn trừ nghĩa vụ quân sự đối với nam thanh niên theo Do Thái Giáo Chính thống Cực đoan xuống còn 21 tuổi, nhưng kế hoạch này vẫn chưa có hiệu lực.

Vào tháng 8 năm nay, theo một tuyên bố của Chính phủ Israel, Do Thái Giáo Chính thống, Chính phủ và Lực lượng phòng vệ Israel đã tổ chức thảo luận về "Luật nghĩa vụ quân sự" mới nhằm hạ thấp độ tuổi miễn trừ nghĩa vụ quân sự vĩnh viễn từ 26 xuống 22 tuổi, nhằm thúc đẩy việc toàn dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tạo cơ hội việc làm cho người theo Do Thái Giáo Chính thống, đồng thời sẽ tăng cường phúc lợi cho quân nhân tại ngũ hoặc quân nhân dự bị. Tuy nhiên, cuối cùng các bên đã không thống nhất được quan điểm.

Trước mắt, Israel vẫn duy trì các quyền miễn trừ nghĩa vụ quân sự hiện có đối với người theo Do Thái Giáo Chính thống Cực đoan cho đến ngày 31/3/2024 và Chính phủ Israel đã hứa sẽ hoàn thiện một dự luật mới trước thời điểm đó.

Tóm lại, theo trang The Paper, bức ảnh đang được chia sẻ trong tin đồn trên mạng xã hội không liên quan gì đến cuộc xung đột Israel - Hamas mà thực chất là bức ảnh được chụp vào năm 2014 khi Thủ tướng Israel Netanyahu tiễn con trai út Avner đi nghĩa vụ quân sự. Vào ngày 1/12/2017, Avner đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình.

Hữu Hiển

150.000 tên lửa và rocket có thể đã vào vị trí: Nhân vật bí ẩn nhất Hezbollah đang khiến Israel 'nín thở'

150.000 tên lửa và rocket có thể đã vào vị trí: Nhân vật bí ẩn nhất Hezbollah đang khiến Israel 'nín thở'

Sự biến mất bí ẩn của nhận vật này phải chăng có liên quan tới một kế hoạch lớn nhằm vào Israel?

Đọc nhiều nhất