Hà Nội đề xuất F1 cách ly y tế tại nhà

“Hiện tờ trình đang chờ phê duyệt của Sở, UBND TP. Khi nào được sự chấp thuận, chúng tôi sẽ triển khai ngay”, bà Lan cho biết.

Phó giám đốc CDC Hà Nội Lã Thị Lan cho biết, đơn vị này vừa có tờ trình gửi Sở Y tế Hà Nội về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1) nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và giảm chi phí cho người được cách ly.

Đối tượng áp dụng gồm: Người tiếp xúc gần (F1) và không phải là người trong cùng gia đình, trong phòng làm việc, trong cùng bàn ăn uống với ca bệnh xác định.

Hà Nội đề xuất F1 cách ly y tế tại nhà

Các F1 bắt buộc phải có người chăm sóc, hỗ trợ là trẻ em dưới 12 tuổi, người tàn tật, phụ nữ sau sinh và cho con bú trong vòng 12 tháng;

Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng F1 tại nhà.

Tất cả người sống trong một nhà/nơi cú trú đều là F1;

Những người đang cách ly tập trung (F1 hoặc về từ vùng dịch) đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR ngày thứ 7 âm tính với virus SARSCoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà;

Đối với các F1 nguy cơ cao: F1 trong gia đình hoặc cùng phòng làm việc, cùng bàn ăn với trường hợp xác định thì Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cơ sở cân nhắc các điều kiện cách ly tại nhà và các yếu tố nguy cơ dịch bệnh để quyết định.

PGĐ CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh, điểm lưu ý trong đề xuất của CDC là cụ thể hoá đối tượng F1 thuộc diện cách ly tại nhà.

“Chúng tôi không gộp chung bởi chỉ cần có tiếp xúc qua cũng được xếp vào nhóm F1. Tuy nhiên, trong đó có những người có nguy cơ lây nhiễm cao, có người có nguy cơ lây nhiễm thấp. Vì thế chúng tôi phân loại kỹ, cụ thể đối tượng F1 nào có nguy cơ thấp thì cho cách ly tại nhà để giảm lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, tạo tâm lý thoải mái cũng như giảm chi phí cho F1. Đồng thời sự phân loại rõ ràng này giúp cho các địa bàn không bị lúng túng khi thực hiện”, bà Lan nhấn mạnh.

Thời gian thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với nhóm đối tượng F1có nguy cơ thấp được đề xuất là 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Thanh Mai

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Sức mua tại các siêu thị giảm sau khi TP.HCM thực hiện việc phát phiếu mua hàng cho người dân

Thị trường thực phẩm hôm nay 27/7 sức mua tại các hệ thống siêu thị giảm do TP.HCM áp dụng biện pháp hạn chế ra đường sau 18h hàng ngày và phát phiếu mua hàng cho người dân.