Hà Nội yêu cầu người đi từ vùng dịch về liên hệ y tế để được xét nghiệm

Công dân đi học tập, du lịch từ vùng dịch về Hà Nội phải liên hệ ngay đến các cơ quan y tế để được lấy mẫu xét nghiệm.

Mới đây, UBND TP Hà Nội yêu cầu các công dân đi học tập, du lịch từ các vùng dịch khi về Hà Nội từ ngày 01/3/2020 qua nhiều con đường khác nhau (nhập cảnh trực tiếp qua sân bay Nội Bài, qua các sân bay trong nước sau đó về sân bay Nội Bài hoặc nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường thủy) hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội cần phải liên hệ cơ quan y tế theo số điện thoại 0969082115, 0949396115, hoặc Trung tâm cấp cứu 115 để được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

Hà Nội yêu cầu người đi từ vùng dịch về liên hệ y tế để được xét nghiệm

Trước đó, trong phiên họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19 này 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu quan trọng trong giai đoạn này là hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo trên địa bàn, không để bùng phát dịch. 

Rút kinh nghiệm từ sự việc bệnh nhân số 17 vừa qua ở Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết các gia đình có người học tập, công tác từ châu Âu về, các cơ quan tiếp khách quốc tế từ vùng dịch đến, lái xe, hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không từ châu Âu, Mỹ trong thời gian từ 1/3 đến nay nếu thấy xuất hiện triệu chứng phải lập tức cách ly và gọi điện cho Trung tâm cấp cứu 115, sẽ có xe đón vào viện.

Dù thực tế quy định cách ly hiện nay là 14 ngày nhưng theo tình hình thực tiễn cần tuyên truyền cho người dân hiểu rõ những người đã cách ly đủ 14 ngày vẫn cần hạn chế việc đi lại mọi nơi. Ông Chung nói: "Tôi cảm giác mọi người đang rất yên tâm khi âm tính và yên tâm khi đủ 14 ngày cách ly, tôi xin nói không phải vậy. Tại Trung Quốc người ta đã tổng kết trường hợp dài nhất là 39 ngày mới phát bệnh, trung bình tại Trung Quốc là 22,5 ngày và có người là 27 ngày mới phát bệnh. Vì thế, xác suất âm tính là điều kiện ban đầu, 14 ngày là điều kiện thứ hai và 20-30 ngày mới an toàn tuyệt đối được, chứ đừng chủ quan đủ 14 ngày rồi cứ đi mọi nơi là nguy hiểm".

Có những ca phát bệnh trên 14 ngày, vì vậy việc lưu ý này vô cùng quan trọng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị mỗi người chủ động chăm sóc sức khỏe, chủ động có biện pháp để hạn chế tối đa tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Thanh Mai

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật đến hết tháng 3

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật đến hết tháng 3

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo đóng cửa đến hết tháng 3 đối với các quán bar, quán karaoke, quán ca nhạc, chương trình ca nhạc, các di tích