Hai nguyên nhân chính khiến truy cập các website quốc tế bị chập chờn tại Việt Nam

Với việc 2 tuyến cáp bị gián đoạn dịch vụ, các ISP đã chuyển hướng kết nối sang những tuyến cáp khác.

Chiều tối 8/6, các website phổ biến như GitHub, Twitch hay New York Times không thể truy cập bình thường. Các dịch vụ khác như Spotify, Facebook cũng xảy ra hiện tượng chậm trễ khi tải thông tin.

Theo một nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) gặp sự cố vào sáng 26/5 do giảm điện áp trên nhánh S1H. Cụ thể một phần cáp quang trên phân đoạn S1H.1 bị đứt. Các ISP hiện chưa nhận kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp này.

Hai nguyên nhân chính khiến truy cập các website quốc tế bị chập chờn tại Việt Nam

Tuyến cáp quang AAE-1 được đưa vào khai thác từ tháng 7/2017, nhằm nâng cao chất lượng hướng châu Âu và Trung Đông, bổ sung dung lượng đến hướng Hong Kong và Singapore.

Tuyến cáp thứ 2 bị gián đoạn là tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG). Tuyến cáp này đang được bảo dưỡng tại hướng Việt Nam đi Hong Kong từ 5/6, dự kiến hoàn tất vào 22h ngày 10/6.

APG có chiều dài 10.400 km, đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, đi qua 9 quốc gia/vùng lãnh thổ thuộc châu Á gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các ISP tại Việt Nam đang khai thác chủ yếu qua tuyến AAG, APG và IA, AAE-1... Do có nhiều hướng kết nối, các ISP thường dàn trải lưu lượng trên nhiều tuyến cáp, tránh phụ thuộc vào một tuyến nhất định. 

Một số website quốc tế cũng truy cập chập chờn do sự cố từ Fastly, mạng phân phối nội dung (CDN) dựa trên nền tảng đám mây, được sử dụng phổ biến bởi nhiều trang web tại Mỹ.

Từ 16h30 chiều 8/6 (giờ Việt Nam), hàng loạt website như CNN, New York Times, Reddit, Twitch, Nhà Trắng và chính phủ Anh đồng loạt không thể truy cập. Đến 18h, các website như Reddit, Twitch, CNN đã truy cập bình thường. Fastly cho biết đang điều tra “những tác động tiềm ẩn đến hiệu suất các dịch vụ CDN”.

Thanh Mai