Hàn Quốc lập đường dây nóng bằng tiếng Việt để bảo vệ các cô dâu

Trong 10 năm qua, có 19 cô dâu ngoại quốc bị chồng/gia đình chồng sát hại, trong đó có những trường hợp là cô dâu Việt.

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc nước này cho biết hôm 22/11, nước này sẽ tạo ra hàng loạt đường dây nóng của cảnh sát, với nhiều ngôn ngữ khác nhau để bảo vệ tốt hơn phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc, trong bối cảnh tình trạng bạo lực gia đình gia tăng.

Những cô dâu ngoại quốc làm bánh gạo cho lễ Chuseok tại Gongju (Ảnh: Yonhap News) 
Những cô dâu ngoại quốc làm bánh gạo cho lễ Chuseok tại Gongju (Ảnh: Yonhap News) 

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc và các cơ quan chính phủ có liên quan công bố một loạt các biện pháp tăng cường bảo vệ quyền con người của cô dâu ngoại, trong bối cảnh nhiều sự cố gần đây phơi bày lỗ hổng khiến các cô dâu này dễ bị lạm dụng.

Các biện pháp bao gồm khởi động đường dây khẩn cấp để các bà vợ nước ngoài có thể liên lạc với cảnh sát bằng tiếng mẹ đẻ. Dịch vụ được vận hành với 13 ngôn ngữ, hợp tác giữa cảnh sát và một trung tâm dịch vụ do chính phủ tài trợ cho vợ hoặc chồng nước ngoài.

Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ sử dụng các nhà hoạt động cộng đồng để phát hiện sớm bạo lực gia đình và tăng cường kiểm tra các gia đình có nguy cơ lạm dụng cao. Số lượng trung tâm tư vấn cho những nạn nhân như vậy sẽ tăng từ năm lên bảy vào năm tới.

Hàn Quốc cũng sẽ hạn chế việc cấp thị thực cho vợ hoặc chồng nước ngoài của những người có hồ sơ bạo lực gia đình, hãm hiếp, tấn công tình dục, giết người và cướp của. Ngoài ra, chính phủ Hàn sẽ trấn áp các hành vi bất hợp pháp của các cơ quan mai mối quốc tế, bao gồm việc cung cấp thông tin cá nhân và các trang web môi giới bất hợp pháp chạy với máy chủ ở nước ngoài.

Tiến sĩ Park Suyeon thuộc Đại học bang New York (Mỹ) đã từng thực hiện một nghiên cứu phỏng vấn sâu 22 phụ nữ Việt Nam trên 18 tuổi, kết hôn với đàn ông Hàn Quốc và có tiền sử bị bạo lực gia đình bởi chồng hoặc gia đình chồng.

Nghiên cứu được công bố năm 2018 và Tiến sĩ Park Suyeon cũng cho biết dù rằng kết quả nghiên cứu không thể khái quát cho tất cả phụ nữ Việt kết hôn với đàn ông Hàn Quốc (do một số hạn chế như đối tượng khảo sát không được chọn ngẫu nhiên và hầu hết được giới thiệu bởi nhà tạm trú, cơ quan dịch vụ xã hội, người tham gia nghiên cứu khác), nhưng những kết quả từ nghiên cứu cũng phần nào trả lời câu hỏi đặt ra ở trên: Vì sao các cô dâu Việt không phản kháng?

vụ bạo hành cô dâu Việt ngay trước mặt con gây chấn đông xã hội
vụ bạo hành cô dâu Việt ngay trước mặt con gây chấn đông xã hội

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Park Suyeon thì “chịu đựng, thương lượng, đối đầu, chạy trốn, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các trang mạng, nhờ đến những nơi có thẩm quyền” – là 6 phản ứng phổ biến của phụ nữ Việt Nam khi bị chồng Hàn Quốc bạo hành ở đất khách. 

Hiện nay, theo con số mà tờ  Korea Time đưa ra thì có khoảng 160.000 phụ nữ nước ngoài hiện sống tại Hàn Quốc theo diện kết hôn. Trong đó, 42% đến từ Việt Nam, 29% từ Trung Quốc, còn lại chủ yếu đến từ một số nước Đông Nam Á như Philippines và Campuchia. Theo Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc, 42% người vợ ngoại quốc cho biết mình bị bạo hành thể xác và 68% từng bị lạm dụng tình dục.

Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc, trong 10 năm qua, có 19 cô dâu ngoại quốc bị chồng/gia đình chồng sát hại, trong đó có những trường hợp là cô dâu Việt. Còn số trường hợp bị bạo hành, bị đe dọa bằng vũ khí chiếm tới 40% trường hợp cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc.

 

btl (t/h)

Cổ phiếu Alibaba tăng 7% sau khi Jack Ma xuất hiện ở châu Âu

Cổ phiếu Alibaba tăng 7% sau khi Jack Ma xuất hiện ở châu Âu

Cổ phiếu của Alibaba ở Hồng Kông đã tăng tới 9% vào hôm nay sau báo cáo về việc người sáng lập Jack Ma đang ở châu Âu và sau khi ra mắt chip tiên tiến bậc nhất Trung Quốc.