Hàng loạt quốc gia đồng loạt phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta

Hàng loạt quốc gia, từ Bangladesh, Indonesia, Thái Lan, đến Australia và Israel... đang chạy đua để ngăn sự lây lan của biến chủng Delta.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có nhiều mối lo ngại về biến chủng Delta. Đây là loại biến chủng dễ lây lan nhất trong số các biến chủng được xác định cho đến nay, đã có ở ít nhất 85 quốc gia và đang lan truyền nhanh chóng. Trước tình hình này, nhiều nước đã bắt đầu phong tỏa trở lại.

Ngày 28/6, tại Bangladesh, lệnh phong tỏa toàn quốc mới bắt đầu có hiệu lực. Các văn phòng phải đóng cửa trong vòng một tuần và chỉ cho phép vận chuyển liên quan đến y tế. 

Hàng loạt quốc gia đồng loạt phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta

Giới chức Thái Lan đã công bố thêm biện pháp hạn chế đối với thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận. Cụ thể là từ ngày 28/6, nhà hàng ở thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận phải tạm dừng hoạt động trong vòng một tháng. Các trung tâm mua sắm phải đóng cửa trước 22h và người dân không được phép tụ tập quá 20 người. 

Tại Sydney (Australia), người dân được lệnh ở nhà, và chỉ được di chuyển trong trường hợp cấp thiết. Tổng số ca mắc biến chủng Delta liên quan đến ổ dịch Bondi nằm ở phía Đông của thành phố Sydney đã lên đến 110 trường hợp. Còn New Zealand đã thông báo tạm dừng ba ngày đối với việc đi lại không cần cách ly với Australia.

Tại Indonesia, Tổng thống Joko Widodo cho biết đất nước đang phải đối mặt với một “tình huống bất thường” và cam kết sẽ đưa ra “các chính sách nhanh chóng và phù hợp” để ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tại Israel, chính phủ đã tái áp đặt các quy định đeo khẩu trang ở không gian kín nơi công cộng hôm 25/6, sau khi Israel ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ.

Tại Nga, Saint Petersburg ngày 26/6 đã ghi nhận 107 trường hợp tử vong - số người chết vì Covid-19 theo ngày cao nhất của đất nước đối với một thành phố. Các nhà chức trách đã thắt chặt các hạn chế về Covid-19 vào tuần trước. 

Tại Vương quốc Anh ghi nhận thêm 18.270 ca mắc Covid-19 mới và 23 trường hợp tử vong chủ yếu do biến củng Delta gây ra. Nước Anh buộc phải dời lại kế hoạch mở cửa của mình thêm 4 tuần. Ngày được ấn định mở cửa trước khi bị hoãn là ngày 21/6.

Tại Nam Phi, ngày 27/6, nước này ghi nhận thêm 18.762 ca nhiễm mới và 215 ca tử vong. Sự gia tăng nhanh chóng số ca bệnh buộc nước này phải xem xét các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn. Tổng thống Cyril Ramaphosa cho biết tất cả các cuộc tụ tập, trong nhà và ngoài trời, sẽ bị cấm trong 14 ngày. Ăn uống tại nhà hàng hoặc di chuyển từ các khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng đều không được phép. 

Thanh Mai

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Ngành y tế đã phát hiện 19 ca nhiễm COVID-19 tại chợ này và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác. Việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn thực hiện từ 0 giờ ngày 28/6 đến 0 giờ ngày 4/7.