Hàng ngàn người mắc COVID-19 vẫn chưa hồi phục khứu giác, vị giác, phụ nữ khó hồi phục hơn nam giới

Các chuyên gia cho biết, 6 tháng sau khi mắc COVID-19, có đến 5% bệnh nhân vẫn chưa hồi phục khứu giác.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên BMJ, các chuyên gia cho biết có khoảng 5% những người từng mắc COVID-19 phát triển các vấn đề lâu dài về khứu giác hoặc vị giác.

Cụ thể, các chuyên gia đã phân tích kết quả của 18 nghiên cứu trước đó liên quan đến 3.700 bệnh nhân. 6 tháng sau khi nhiễm COVID-19, 4% bệnh nhân vẫn chưa hồi phục khứu giác, trong khi 2% chưa phục hồi vị giác. Có thể 5,6% bệnh nhân bị mất khứu giác, trong khi 4,4% có thể không hồi phục hoàn toàn vị giác. Một trong số đó cho biết đã hơn 2 năm trôi qua, cô vẫn không phục hồi khứu giác.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo các nhà nghiên cứu, trong vòng 3 tháng sau khi mắc COVID-19, "nhiều bệnh nhân vẫn có thể bị rối loạn chức năng kéo dài, đòi hỏi phải được xác định kịp thời và điều trị”. Đặc biệt, phụ nữ ít có khả năng phục hồi khứu giác và vị giác hơn nam giới. Lý do là bởi họ thường có khứu giác và vị giác nhạy hơn, nên dễ bị ảnh hưởng hơn sau khi mắc COVID-19.

Tiến sĩ Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Imperial College London không tham gia vào nghiên cứu, cho biết đây là một phát hiện quan trọng: “Các nghiên cứu như thế này cảnh báo chúng ta về gánh nặng tiềm ẩn của những người mắc các triệu chứng dai dẳng”.

Thanh Mai

Rạp phim tháng 8: tiếp tục một mùa hè bùng nổ với các 'bom tấn' điện ảnh

Rạp phim tháng 8: tiếp tục một mùa hè bùng nổ với các "bom tấn" điện ảnh

Loạt phim Hàn quy tụ dàn sao siêu khủng đến sự trở lại của đạo diễn Jordan Peele, màn ra mắt của phim slasher máu me bậc nhất màn ảnh Việt.