Hãng xe máy Ấn Độ Royal Enfields chào tạm biệt Việt Nam

Hãng xe máy Ấn Độ Royal Enfield đang rút khỏi thị trường Việt Nam sau 4 năm hoạt động đáng thất vọng.

Al Naboodah International, nhà phân phối chính thức của Royal Enfields, cho biết quyết định này được đưa ra do kết quả kinh doanh không đạt như kỳ vọng. 

Đại diện nhà phân phối cho biết, vì xe Royal Enfield được nhập khẩu từ Ấn Độ nên không được miễn thuế nhập khẩu như các thương hiệu khác như Honda, Ducati và Kawasaki, được vận chuyển từ Thái Lan.

royalfield2.jpg
Showroom với triết lý tối giản của Royal Enfield. Ảnh: Minh Sơn

Một lý do khác khiến doanh số bán ra kém, là kiểu dáng hoài cổ và cổ điển của mô tô Royal Enfield không được ưa chuộng tại Việt Nam. Đại diện công ty không tiết lộ thêm về số liệu bán hàng.

Dù tạm biệt thị trường, nhưng Al Naboodah International đảm bảo rằng, các dịch vụ bảo hành và bảo trì sẽ tiếp tục và không bị gián đoạn.

Ngoài Royal Enfields, Al Naboodah International còn đại diện cho hai thương hiệu khác là Triumph và Harley Davidson tại Việt Nam.

Royal Enfield ban đầu là Công ty TNHH Enfield Cycle của Vương quốc Anh được thành lập vào năm 1901.

Năm 1955, công ty cùng đối tác Ấn Độ - Madras Motors, thành lập Enfield of India với nhà máy ở Chennai, sản xuất lô 800 động cơ Royal Enfield Bullet 350 cc đầu tiên cho chính phủ Ấn Độ.

Khi Royal Enfield ngừng hoạt động tại Anh vào năm 1967, Enfield của Ấn Độ vẫn tiếp tục hoạt động, và được mua lại bởi nhà sản xuất máy kéo và xe thương mại Eicher Group Limited (Ấn Độ) vào năm 1994.

Công ty sau đó đổi tên thành Royal Enfield Motors Limited.

Royal Enfield được thành lập vào năm 1901 tại thành phố Redditch của  Anh, đã vượt lên trên những quy chuẩn chung của ngành công nghiệp sản xuất môtô hơn một thế kỷ qua. 116 năm có mặt trên thị trường, trải qua hai Thế chiến, Royal Enfield vẫn giữ đậm chất cổ điển của xứ sở sương mù, và tự hào với Bullet là dòng xe lâu đời nhất của hãng, được sản xuất liên tục cho đến ngày nay.

Trong những năm 1950, Royal Enfield đã thực hiện một cuộc hành trình từ Anh Quốc đến Ấn Độ, nơi mà những chiếc xe môtô mang thương hiệu Royal Enfield tiếp tục được sản xuất.

Ngày nay, Royal Enfield trở thành một trong những thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, đi đầu trong thị trường phân khúc xe cỡ trung (250cc – 750cc) toàn cầu. Là một nhánh của công ty EICHERMOT, Royal Enfield là thương hiệu dẫn đầu của thị trường xe máy Ấn Độ.

Royal Enfield chính thức vào Việt Nam từ năm 2017.

NHẬT SANG