HCDC: Bất kỳ người dân nào cũng có nguy cơ trở thành F0

Lối sinh hoạt gần gũi, thân thiết giữa người thân, hàng xóm vô tình trở thành mối nguy khiến dịch bệnh lây lan.

Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, nhận định đặc điểm của chuỗi lây nhiễm mới là lây qua các tiếp xúc sinh hoạt thường ngày ở nơi cư trú, làm việc. Người lành bị lây nhiễm từ nơi cư trú, sau đó, mang trùng vào nơi làm việc rồi về nơi cư trú. Từ khi phát hiện các ca chỉ điểm qua khám sàng lọc, điều tra truy vết đến lúc tìm ra chuỗi lây, chúng đã lây nhiễm qua lại vài chu kỳ.

Một số chuỗi lây nhiễm nằm chung trong con hẻm, dãy nhà trọ, hàng xóm cùng ấp. Ngoài ra, một số lây nhiễm tại nơi làm việc xuất hiện khi các đồng nghiệp trao đổi công việc, sinh hoạt nội bộ, ăn cơm, trò chuyện trong giờ nghỉ trưa.

HCDC: Bất kỳ người dân nào cũng có nguy cơ trở thành F0

Mỗi ngày, thành phố đều phát hiện những trường hợp F0 mới thông qua sàng lọc, không rõ nguồn lây cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng. Việc tiếp xúc là điều cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt nhưng trong giai đoạn hiện nay, người dân cần thay đổi những thói quen trước đây.

Bác sĩ Yến lý giải: "Nếu virus lây nhiễm tới bạn nhưng bạn không tiếp xúc người khác, con đường lây nhiễm của nó sẽ dừng lại. Trước khi chúng ta có vaccine, việc hạn chế tiếp xúc là vũ khí rất quan trọng. Đó là lý do thành phố phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Thông điệp 5K của Bộ Y tế vẫn luôn đúng cho đến bây giờ".

HCDC nhấn mạnh trong gia đoạn hiện nay, vì sự an toàn của bản thân, cộng đồng, người dân cần tuân thủ 5K, không tụ tập trong nhà, cơ quan hay tổ chức tiệc, liên hoan.

Tại nơi làm việc, chúng ta cần giữ thông thoáng khí, nên mở quạt thay cho máy lạnh. Khi trao đổi công việc, người dân nên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Doanh nghiệp chuyển đổi cuộc họp, trao đổi trực tiếp sang gián tiếp. Các buổi ăn trưa nên chia ca, ăn riêng. Người dân cũng cần ghi nhớ rửa tay thường xuyên khi sờ, chạm vào các bề mặt tiếp xúc.

5K cũng cần được thực hiện khi chúng ta đi chợ, siêu thị. Nếu đặt hàng online, chúng ta nên thanh toán từ xa. Đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, tránh tiếp xúc khi giao, nhận hàng. Sau đó, bạn cần rửa tay ngay để tránh lây nhiễm virus.

TP.HCM đang tích cực điều tra, truy vết nhanh, sâu và rộng, triệt để với các chùm ca bệnh mới xuất hiện, không để virus tiếp tục lây từ những chuối đã phát hiện.

Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, thành phố giám sát tầm soát để đánh giá nguy cơ. Cơ quan chức năng yêu cầu các doanh nghiệp khai báo y tế đầy đủ, trung thực, chủ động xây dựng và triển khai phương án vừa cách ly, vừa sản xuất.

Ngoài ra, ngành y tế cũng lấy mẫu giám sát tại các nơi có nguy cơ cao như bến cảng, nhà ga, khu trọ, chợ... Các khu cách ly tập trung phải tuân thủ quy định, không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (16-17/6): Nam Bộ chiều tối mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày mai (17/6), ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.