Hiện giá bất động sản vùng ven TP.HCM đã lên khá cao

Hiện giá bất động sản vùng ven TP.HCM cũng lên khá cao, nhưng tầm 2 tỷ đồng vẫn có thể tìm được một sản phẩm bất động sản rất ổn. Nhà đầu tư dùng đòn bẩy 50% thì chỉ cần có 1 tỷ đồng là có thể nghĩ đến chuyện đầu tư bất động sản; thậm chí có người trong tay chỉ có mấy trăm triệu cũng chạy đi xem bất động sản...

Không loại trừ chuyện các nhà đầu cơ, cò mồi, chủ đầu tư “bất lương” tung tin đồn thổi để kích đám đông, thổi giá. Hiện các nhà đầu tư đang cố neo giá, cắn răng trả lãi vì lỡ mua ở giá đỉnh, chờ thị trường tốt hơn kiếm thời cơ kinh doanh. Tuy nhiên, sức chịu đựng có giới hạn nên giá nhà đất thời gian tới có thể còn giảm khi thêm nhiều luật cởi mở hơn, nguồn cung sẽ tăng.

Sản phẩm bất động sản của khu đô thị vùng ven khá đa dạng như đất nền, đất nền phân lô, đất nền dự án, mức giá chênh lệch 25-35%. Căn hộ có cả phân khúc tầm trung hoặc bình dân. Khu đô thị có cả compound và những khu có quy mô vừa và nhỏ phục vụ khách hàng có thu nhập tương đối, hoặc là những khu compound lớn, khu kiểu mẫu...Xu hướng chuyển dịch ra khỏi vùng lõi trung tâm đô thị lớn như TP.HCM đổ về khu vực vùng ven qua các tuyến cao tốc, hạ tầng trọng điểm sẽ dẫn dắt thị trường BĐS khu vực phía Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, các khu vực ven biển lân cận TP.HCM, di chuyển trong vài giờ lái xe, giá còn mềm, hưởng lợi từ hạ tầng và đáp ứng không gian sống gần gũi thiên nhiên đang lọt vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư.

Phân khúc đất nền là sản phẩm vừa phục vụ nhà đầu tư, xu hướng nhà đầu tư thường thích tìm kiếm đất nền ở các khu đô thị vệ tinh, vùng ven. Đơn cử, ở Đồng Nai, nhà đầu tư có xu hướng tìm các sản phẩm xung quanh khu vực sân bay, mức giá dao động 25-45 triệu đồng/m2. Nhóm sản phẩm này chủ yếu phục vụ nhà đầu tư có mục đích đầu tư trung và dài hạn. Việc đầu tư đất nền này sẽ sinh lời tốt nếu chọn được sản phẩm có vị trí phù hợp”, ông Kiệt phân tích.

Bất động sản vùng ven là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm do biên độ lợi nhuận khá hấp dẫn. Tuy nhiên, theo chuyên gia, nhà đầu tư nên cân nhắc dòng tiền, hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng thời điểm này. Thực tế không phải giá nhà đất quá nóng sốt như trên các báo cáo. Điển hình như tại TP.HCM sau khi có thông tin lên quận, lên thành phố tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè thì ngay lập tức “giá đất trên mạng” đã bắt đầu nhảy múa. Thông tin tăng giá bất động sản (BĐS) được các nhà đầu tư, môi giới tung hê khắp nơi. Nhưng thực chất giá đất cũng như giao dịch gần như không tăng, thậm chí giao dịch còn giảm mạnh.

Báo cáo của DKRA Việt Nam về diễn biến của thị trường bất động sản TP.HCM và các vùng phụ cận trong tháng 10/2021 vừa công bố mới đây cho thấy, ở phân khúc đất nền, trong tháng, toàn thị trường có 9 dự án mở bán (4 dự án mới – 5 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), nguồn cung đạt 649 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2020 (535 sản phẩm) và tăng 6,8 lần so với tháng 9. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 36% (233 sản phẩm), bằng 65% so với cùng kỳ năm trước (359 sản phẩm), tăng hơn 10 lần so với tháng trước. Đáng chú ý, trong tháng 10/2021, TP.HCM có 1 dự án đất nền được mở bán mới, cung cấp ra thị trường 26 nền, với tỷ lệ tiêu thụ đạt 8%. Đây cũng là lần đầu phân khúc này xuất hiện nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM sau chuỗi thời gian dài vắng bóng.

Như tại Bình Dương, giá đất đang rất thấp nhưng qua 2 năm vừa qua đến nay giá đất ở đây cũng đã lên trên 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng/m2. Sự phát triển hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp... đang được phát triển, nhu cầu nhà ở rất cao thì đây sẽ là những kênh nên đầu tư.

Trong 5 năm vừa qua đối với thị trường bất động sản nói chung và bất động sản ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có những vấn đề liên quan đến việc thực hiện và quản lý dự án, do vậy nguồn cung trên thị trường có sự thiếu hụt. Hơn nữa, việc có những quỹ đất bù đắp cho sự thiếu hụt là thực sự khó khăn. Từ đó, mặt bằng chung, giá bất động sản không có sự giảm nhiệt.

Nhật Hạ

(Tổng Hợp)