Hiện tượng thiên nhiên được mong chờ nhất thế giới ngay lúc này: Tại sao trăm năm mới có một?

Hôm nay, những người yêu thiên văn trên khắp thế giới đều đang háo hức chờ đợi hiện tượng nhật thực toàn phần "trăm năm có một" tại khu vực Bắc Mỹ.

Vào chiều ngày hôm nay 08/04 (giờ Bắc Mỹ), hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm gặp dự kiến sẽ xảy ra tại một số khu vực tại Bắc Mỹ khi một đường đi của nhật thực toàn phần sẽ quét qua nhiều quốc gia tại đây như Mỹ, Mexico, Canada,...

Được biết, thời điểm nhật thực xảy ra dự kiến sẽ vào khoảng 15h15 phút chiều, khi đó, mặt trăng sẽ đi qua giữa mặt trời và trái đất, tạm thời che khuất mặt trời và khiến bầu trời chuyển tối. 

Nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 08/04 được cho sự kiện
Nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 08/04 được cho sự kiện "trăm năm có một"

Trung bình, khoảng thời gian diễn ra nhật thực sẽ là từ 1 phút rưỡi đến khoảng 3 phút rưỡi. Chuyên trang về vũ trụ và thiên văn Space cho biết, trong 100 năm qua (kể từ năm 1925 đến năm 2024), các nhà khoa học đã khảo sát thông số của 75 lần nhật thực xuất hiện và đo được thời gian trung bình mà nhật thực xảy ra là khoảng 3 phút 13 giây. 

Tuy nhiên, nhật thực toàn phần vào ngày 08/04 này được dự báo sẽ đạt thời lượng tối đa là 4 phút 28,2 giây ở phía bắc miền trung Mexico, do đó, đây được coi là sự kiện nhật thực "trăm năm có một" trên thế giới. Đồng tời, các nhà thiên văn học cũng dự báo rằng trong khoảng 2 thập niên tới, hiện tượng này sẽ không lặp lại tại Mỹ.

Nhật thực toàn phần là gì?

Ảnh minh họa quá trình diễn ra nhật thực
Ảnh minh họa quá trình diễn ra nhật thực

Nhật thực toàn phần xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời, che khuất hoàn toàn mặt trời. Khi nhật thực toàn phần diễn ra, bầu trời sẽ bị che khuất và chỉ còn lại bóng tối bao phủ.

Nhật thực toàn phần diễn ra theo nhiều giai đoạn khác nhau. Nó sẽ bắt đầu với giai đoạn nhật thực một phần khi mặt trăng bắt đầu đi qua giữa Trái đất và mặt trời sau đó đến giai đoạn nhật thực hình khuyên và dần dần, khi mặt trăng che lấp toàn bộ mặt trời, nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện. Sau khi nhật thực toàn phần được hoàn thành, mặt trăng sẽ tiếp tục di chuyển dọc theo đường đi của nó cho đến khi không còn che lấp mặt trời nữa.

Nguồn: Reuter, Space

Thanh Tâm

Nhật thực 'vòng lửa' hiếm thu hút người dân trên khắp châu Mỹ

Nhật thực 'vòng lửa' hiếm thu hút người dân trên khắp châu Mỹ

Ngày 14/10, hàng ngàn người trên khắp châu Mỹ đã ngước nhìn lên bầu trời để chứng kiến hiện tượng hiếm gặp nhật thực hình khuyên, khi mặt trăng che khuất một phần mặt trời.