Họa sỹ Ngô Lực: Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trị

Nhắc đến sự cố đã phải đối mặt thời gian vừa rồi, Ngô Lực cho biết anh đã chọn con đường tha thứ, không oán trách, không giận dữ. Tự tin rằng mình không làm gì xấu nên không phải hổ thẹn với lương tâm. Ngô Lực tập trung giành thời gian cho sáng tạo nghệ thuật và các công trình kiến trúc.

Tôi rất hài lòng với cuộc sống của tôi

Hiện tại, lúc nào tôi cũng nhớ rất rõ lời của ông thày người Nhật dạy kiến trúc và thiết kế cho tôi. Thầy nói rằng “Muốn là một nhà thiết kế giỏi trước tiên phải thiết kế được cuộc đời mình. Nếu không thiết kế được đời mình thì không nên làm gì cả”.

Ngô Lực không chỉ là nghệ sĩ vẽ body painting, cho dù vẽ trên hàng ngàn người mẫu nhưng Ngô Lực vẫn chỉ coi đó là một project như bao dự án khác nó là một hình thức đưa nghệ thuật gần gũi với cuộc sống đời thường phá bỏ làn ranh giữa nghệ thuật và đời sống …

Tôi rất hài lòng với cuộc sống của tôi!
Tôi rất hài lòng với cuộc sống của tôi!

Với hiện thực, anh còn làm rất nhiều dự án khác nhau trong quá trình đưa nghệ thuật vào đời sống như “Vào chợ”, “Ra đường”… và là người tổ chức, giám tuyển hàng trăm sự kiện trong không gian nghệ thuật phá cách với nỗ lực liên kết tất cả các môn nghệ thuật giao thoa vào nhau và liên kết thành những sự kiện đầy tính sáng tạo và phá cách. Còn nhớ những năm trước, Ngô Lực là người khởi xướng và cũng là một trong những thành viên sáng lập không gian nghệ thuật phá cách Zero station. Đồng thời trong dự án nghệ thuật (body painting) đưa nghệ thuật lên cơ thể người, biến nó thành những nghệ thuật đầy tính chất của hội hoạ, trong quảng cáo, trong không gian sống và không gian kinh doanh.

Vốn là họa sỹ, nên Lực đặc biệt áp dụng triệt để ngôn ngữ nghệ thuật trong kiến trúc, dùng kiến trúc không gian sống và biến những hình khối và không gian ấy thành không gian của nghệ thuật, làm cho nó sống động hơn và quyến rũ hơn bởi màu sắc và sự sắp đặt ánh sáng trong những toà nhà tràn đầy màu sắc hội hoạ và nghệ thuật sắp đặt: Những công trình tiêu biểu (chi tiết có trong Profile) như: Tàu Elisa, Toà nhà 678 (Phú Mỹ Hưng, quận 7), Biệt thự Bình Lợi, Biệt thự Mỹ Hào Quận 7, Biệt thự Quận 2, Bệnh viện thành phố Vinh …

Tôi đăng ký học yoga, bỏ bia, rượu, thuốc lá

- Lý do vì sao anh lại từ một hoạ sĩ vẽ những bức tranh một cách đầy ngẫu hứng mà lại có thể chuyển sang một công việc áp lực đầy tính kỹ thuật và lý trí kỷ luật của ngành thiết kế ứng dụng và xây dựng? Điều đó có mâu thuẫn gì với con người của anh không?

- Đây là một quá trình chuyển hoá tự nhiên, 10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc, không tính toán không suy nghĩ cân nhắc quá nhiều tôi chỉ làm nghệ thuật và sống một cách thoải mái như bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng ban đêm thức ban ngày ngủ, giờ giấc lộn xộn, uống bia rượu, hút thuốc, mọi tính xấu “lầy lội” của một người sống trong thế giới nghệ thuật cá nhân.

Bỗng một ngày đẹp trời tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp diễn như này chắc tôi sẽ chết sớm và mụ mị với đời sống không có kế hoạch, không có dự định mục đích. Tôi không biết sắp tới tôi làm gì tiếp nhưng việc đầu tiên tôi làm được một cách sáng suốt là đăng ký lớp học yoga và việc mà can đảm nhất đối với tôi là bỏ bia, bỏ rượu, bỏ thuốc lá một cách triệt để ..

Có người hỏi bí quyết bỏ là gì tôi chỉ có một bí quyết đơn giản là thề không bao giờ hút và uống nữa trong bất kỳ tình huống nào, mỗi lần thèm nó và có vẻ như bị thoả hiệp bởi những lời mời tôi thường tự chửi mình rằng... có việc này thôi mà không làm được thì làm được cái việc gì chỉ là to mồm chém gió và nhu nhược là giỏi, và chính mỗi lần như thế tôi đã ngưng lại không hút và không uống nữa, lâu dần thành quen, và bây giờ thì bỏ hẳn.

Duy trì chế độ sống lành mạnh vậy nên bạn bè tôi sau 10 năm gặp lại họ ngạc nhiên là tôi không già đi chút nào thậm chí còn trẻ hơn 10 năm trước, điều đặc biệt là từ khi sống lành mạnh, kỷ luật tưởng rằng tôi sẽ mất đi tính nghệ sĩ nhưng không! Cảm xúc nghệ thuật và sức lao động nghệ thuật của tôi tăng lên rất nhiều và làm được vô số việc …

Giờ đây tôi thấy buồn cười khi mỗi lần ai đó nói rằng làm nghệ sĩ phải “lầy lội !!!”

Lịch của tôi mỗi ngày bây giờ là sáng tập yoga rồi đi đến công ty, đến xưởng và ra kiểm tra công trình, gặp đối tác làm việc với nhân sự, tối về tập yoga, vẽ tranh rồi đi ngủ ....

10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc....
10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc....

 - Anh có chủ trương đưa nghệ thuật vào đời sống, làm cho đời sống đô thị ngày nay được nhẹ nhõm hơn, giảm bớt bê tông hoá, ô nhiễm, khiến xơ cứng tâm hồn?

- Ở một khía cạnh nào đó thì mọi sự vật ngoài chức năng sử dụng ra thì chúng đều có khía cạnh của góc nhìn nghệ thuật, tôi chỉ là người quan tâm và làm bật lên tính nghệ thuật của nó một cách rõ rệt mà thôi.

Bạn thấy đó ngay cả một khối bê tông nếu được sắp đặt chọn lựa một cách hài hoà thì nó đều có vẻ đẹp quyến rũ của nó. Bằng chứng bạn thấy những quán cafe họ để nguyên khối bê tông và tô điểm cho nó thêm màu sắc tranh ảnh, ánh sáng, cây xanh… nó sẽ toát lên sức quyến rũ kỳ lạ.

Chính vì thế vấn đề là sự chọn lựa cân nhắc có chủ đích của nhà thiết kế sẽ làm cho mọi thứ trở nên hấp dẫn và tuyệt vời đó là nỗ lực chính đáng của tôi khi đưa nghệ thuật vào tất cả mọi nơi.

- Thường mọi người hiểu rất hẹp về nghệ thuật, người ta thường nghĩ đó là một kiểu chủ nghĩa (và chỉ tồn tại trên giấy tờ, hoặc trong các khái niệm)? Nhưng qua góc nhìn của anh, thì nghệ thuật có thể hiện diện ở mọi nơi, đặc biệt là thiết kế chính là cuộc đời?

- Với tôi nghệ thuật chính là cuộc sống, không có lằn ranh nào phân biệt giữa nghệ thuật và đời sống nó xuất hiện từ một vườn hoa bạn trồng, một hồ nước bạn thả cá, một phòng khách bạn trưng bày, một nhà bếp bạn nấu ăn, một phòng tắm bạn thư giãn, hay một căn phòng ngủ bạn về mỗi đêm nằm nghỉ ngơi, ở đó luôn có thể hiện diện tràn đầy tính nghệ thuật.

Một không gian đươc chăm chút nghệ thuật sẽ cho bạn sự hưởng thụ tối đa về cảm giác, nó làm cho bạn thêm yêu cuộc sống thêm, hiểu được giá trị của đời sống và trân trọng nó, hay nói một cách ngắn gọn là nghệ thuật làm cho bạn trở nên nhân văn và tốt đẹp hơn.

Đây là khái niệm chẳng có gì mới mẻ cả, nó đã có từ khi con người biết trang trí lên hang động của mình thời tiền sử, tôi chỉ là một người kế thừa và phát huy tối đa nó với góc nhìn của mình mà thôi !

“Anh là ai? Anh ở trong căn phòng như thế nào? Anh tôn trọng điều gì? Thờ phụng điều gì thì tất cả đều thể hiện lên trong không gian sống của anh. Từng ngày từng ngày trôi qua không khí đó mới thẩm thấu vào con người anh, trở thành chính anh…”

Họa sỹ Ngô Lực: Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trịKhông gian nghệ thuật của Ngô Lực

– Khi giúp cho rất nhiều người trong xã hội tự nhận diện chính  mình, anh muốn gửi gắm thông điệp gì vào công việc đó?

- Nếu bạn sống trong một môi trường tràn ngập tính nghệ thuật và một sự thiết kế hoàn mỹ bạn có thể học hỏi điều đó từ trong tiềm thức. Người ta nói sự đòi hỏi tầm nhìn của một con người cao hay thấp thuộc về nhu cầu và vốn sống và môi trường của người đó, nếu bạn sống trong một không gian vốn dĩ đã hoàn hảo thì nhu cầu và khả năng nhận thức của bạn đương nhiên sẽ từ cấp độ đó trở lên.

Vì thế trong giáo dục có khái niệm cho rằng hãy dạy con bạn bằng chính hành động của mình, còn gọi là dạy ngoài lời, có nghĩa là hãy làm cho con thấy. Trong thiết kế cũng vậy, họ nhìn thứ gì hàng ngày thì điều đó sẽ ngấm vào cuộc đời của họ.

Thiết kế là làm cho cuộc sống được nhìn thấy những giá trị tốt đẹp bằng không gian và con người trưởng thành trong không gian ấy chắc chắn cách nhìn và gu thẩm mỹ tốt hơn những người không có cơ hội đó.

Theo quan sát của anh, và trải nghiệm khi đi qua nhiều quốc gia khác nhau, anh nghĩ người Việt mình đang sống giữa những giá trị nghệ thuật đương đại đã tương xứng với trí tuệ và tố chất của chúng ta chưa?

- Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trị, hoặc có thể nói đôi khi là giá trị bị đảo lộn.

Người Việt Nam hiện giờ vừa không có cơ hội để thẩm thấu kế thừa giá trị cổ xưa của người việV, vừa không bắt kịp và trải nghiệm những tinh hoa của thế giới.

Chúng ta sống trong một môi trường tạp nhiễm lẫn lộn giữa toàn cầu hoá và truyền thống vì chúng ta không có nền tảng của bản thân mình, mà nền tảng ấy bắt đầu từ môi trường và không gian sống.

Hầu như trong mỗi gia đình đã mất đi ý thức về tổ chức trong không gian sống của mình, biến cái nhà của mình thành cái kho chứa đồ, không có ý đồ trong việc sắp xếp điều gì mình trân trọng.

Thực trạng của chúng ta khác hoàn toàn với người Nhật. Họ vừa giữ được truyền thống văn hoá của ông cha, vừa phát huy kế thừa nên văn minh phương Tây, tôn vinh được cá tính cá nhân. Mỗi một không gian của họ mọi thứ đều hoàn mỹ, thậm chí mỗi một nắp cống ngoài đường phố - cái mà người Việt cho là dơ bẩn thì đối với người Nhật họ cũng biến nó thành một bức tranh.

Bạn cứ nhìn cái nắp cống để bạn biết một quốc gia cũng như bạn nhìn wc để bạn biết văn hoá một gia đình điều ấy vô cùng quan trọng …

Tôi dùng kiến trúc và xây dựng để cài đặt nghệ thuật vào cuộc sống
Tôi dùng kiến trúc và xây dựng để cài đặt nghệ thuật vào cuộc sống

Tôi muốn dùng kiến trúc và xây dựng để cài đặt nghệ thuật vào cuộc sống

- Với góc nhìn của nghệ sĩ làm kiến trúc, dường như Ngô Lực muốn đưa nghệ thuật vào mọi nơi, mọi góc cạnh, ngóc ngách của cuộc sống người Việt đương đại?

- Tôi cảm thấy mình cực kỳ hạnh phúc. Chưa bao giờ năng lực sáng tạo đối với tôi mạnh mẽ như lúc này.

Tôi muốn dùng kiến trúc và xây dựng để cài đặt nghệ thuật vào cuộc sống, một tham vọng rất lớn nhưng cũng nhỏ bé. Tôi sẽ làm điều đó cho những thứ xung quanh mình và những người tin tưởng mình trong tất cả mọi nỗ lực có thể.

Tôi thành lập xưởng nghệ thuật Nice Day và phòng trưng bày nghệ thuật vì tôi muốn tất cả những ước mơ của mình phải được hiện thực hoá thành những công việc cụ thể những hình tượng cụ thể. Chất lượng của công việc có thể có giá trị hoặc không trong mắt mỗi người nhưng chắc chắn một điều rằng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì tôi nói và tôi tìm mọi cách để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Với tôi thành công nhất của một con người là cân bằng giữa lời nói và việc làm, nói được gì thì phải làm được chuyện đó !

Người Việt không cần đợi đến khi mình giàu mới làm được việc đó mà hãy có ý thức trong việc sắp đặt và tổ chức không gian sống của mình, xã hội tiến bộ từ những điều nhỏ nhặt như vậy.

- Xin chân thành cảm ơn anh!

Trong khoảng thời gian 8-9 năm qua Ngô Lực đã vẽ tới 8000-9000 bức tranh, hoàn thành hàng trăm công trình kiến trúc với đủ quy mô khác nhau ở nhiều địa điểm.

Xưởng nghệ thuật Nice Day (ngụ tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM), sẽ là một địa điểm mới của triển lãm, trưng bày, liên hoan nghệ thuật, festival kiến trúc, hoạt động nghệ thuật đương đại…

Hòa Bình

Trị liệu nghệ thuật giúp các bạn thanh thiếu niên giảm stress hiệu quả

Trị liệu nghệ thuật giúp các bạn thanh thiếu niên giảm stress hiệu quả

Liệu pháp nghệ thuật (Art theraphy) là một hình thức trị liệu tâm lý từ phương Tây, dựa trên nguyên lý hàn gắn và xoa dịu cảm xúc và suy nghĩ.