Hội nhà văn Việt Nam tạm thu hồi giải thưởng với sách của TS Vũ Thị Trang vì nghi "đạo nhái"

Bà Trang là 1 trong 5 tác giả trẻ được trao giải thưởng ở mùa đầu tiên của giải thưởng Tác giả trẻ.

Sáng 30-3, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam quyết định tạm thời thu hồi giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang. 

Theo Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, quyết định này nhằm "bảo đảm tính trong sáng, khách quan, nghiêm minh trong hệ thống giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cũng như xét các yếu tố liên quan đến quy chế và uy tín của giải thưởng". Hội Nhà văn Việt Nam "sẽ tham khảo và đưa ra quyết định tiếp theo phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình".sau khi có kết luận chính thức từ phía các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề bản quyền.

Cuốn sách của TS Vũ Thị Trang 
Cuốn sách của TS Vũ Thị Trang 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên trao giải thưởng Tác giả trẻ nhưng lại gặp "vấn đề". Dù đây là quyết định khó khăn nhưng là việc cần phải làm vì đây là một trong những trách nhiệm quan trọng là tạo một thế hệ nhà văn tương lai có tri thức, bản lĩnh, sáng tạo, chính trực. 

Về vấn đề chỉ đưa ra quyết định thu hồi tạm thời, ông Thiều nói rằng vì Ban chấp hành hội sẽ tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, lắng nghe các nhà chuyên môn về bản quyền và phê bình. Nếu cuốn sách được "minh oan" thì hội có thể phục hồi giải thưởng. Nếu không, hội sẽ ra quyết định thu hồi giải thưởng vĩnh viễn chứ sẽ không "lờ đi".

Giải thưởng Tác giả trẻ nằm trong hạng mục giải thưởng chính thức hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm phát hiện, khuyến khích, ghi nhận các cây bút trẻ có tài năng dấn thân vào lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2021, giải thưởng được công bố lần đầu với 5 tác phẩm ở bốn hạng mục gồm: văn xuôi, thơ, nghiên cứu lý luận phê bình và dịch văn học. Kết quả giải thưởng đã được đa số dư luận bạn đọc cũng như các nhà chuyên môn đánh giá tốt.

Tuy nhiên vừa qua, TS Đỗ Hải Ninh (công tác tại Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đã có khiếu nại về vấn đề bản quyền của cuốn sách này. Cụ thể, trong thư khiếu nại, ông Ninh đã đề cập đến những dấu hiệu vi phạm bản quyền trong cuốn chuyên khảo Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang, số xác nhận đăng ký xuất bản: 2144-2020/ CXBIPH/8-136/KHXH, số quyết định xuất bản 339/QĐ-NXBKHXH ngày 18.12.2020 – ISBN:978-604 – 9964 – 80-0, nộp lưu chiểu tháng 12/2020 và đã được trao Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021.

Sau khi "lắng nghe dư luận, tham khảo ý kiến một số nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực lý luận phê bình và bản quyền, cũng như trực tiếp lắng nghe các bên liên quan trình bày và họp Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam mở rộng vào ngày 28-3", Ban chấp hành hội đã đưa ra quyết định trên. 

Thanh Mai

Chủ nợ lớn nhất của FLC lên tiếng về khoản cho vay hơn 1.800 tỷ

Chủ nợ lớn nhất của FLC lên tiếng về khoản cho vay hơn 1.800 tỷ

Sacombank nói rằng hoạt động cấp tín dụng cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Hiện nhà băng này đang là chủ nợ lớn nhất của FLC, với 1.840 tỷ đồng.