Hơn 1 tháng nữa mới nghỉ hè, phụ huynh đã cuống cuồng lo điều này, chỉ mong có hướng giải quyết để "bớt đau đầu"

Đôi khi niềm vui của con lại là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ.

Theo Quyết định 2171, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chung: Thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2024 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2024. Như vậy, các địa phương sẽ kết thúc thúc học kỳ II năm học 2024 - 2025 trước ngày 31/5/2024 đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tính từ thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là học sinh toàn quốc sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Lúc này, ai cũng nỗ lực hoàn thành học kỳ II thật tốt để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ kéo dài 3 tháng sắp tới. Song, đôi khi niềm vui của con lại là nỗi lo của nhiều bậc cha mẹ. Bởi lẽ, con được nghỉ nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm, ngoại trừ những phụ huynh làm giáo viên. 

Mới đây, trong một hội nhóm phụ huynh Hà Nội, một bà mẹ bày tỏ nỗi lo của mình khi con chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Vị này viết: "Hè đến nơi rồi, mình lại lo lắng việc gửi con ở đâu, ai trông nom chứ ở nhà ôm cái tivi suốt ngày. Bạn nhỏ nhà mình năm nay học lớp 2, chuẩn bị lên lớp 3".

Sau khi cân nhắc, vị phụ huynh này dự định gửi con vào các trường tiểu học tổ chức nhận trông học sinh dịp hè. Như thế vừa hiệu quả, lại vừa... "bớt đau đầu" việc tìm nơi gửi con để đảm bảo an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên dưới phần bình luận, không ít vị phụ huynh bày tỏ sự cảm thông trước nỗi lo của người mẹ này, đồng thời họ cũng đưa ra một số lời khuyên:

- Nếu được thì mình thấy bạn tập hợp các mẹ trong lớp gần nhà nhau lại với nhau, rồi có thể cho các con chơi với nhau.

- Mình thấy nhiều cô có nhận trông theo hình thức nhóm. Bạn hỏi thăm thử xem.

- Con nhà mình năm ngoái cũng đi học theo hình thức mà bạn đề cập. Đi xong về thấy con dạn dĩ hẳn, biết cách xử sự hơn. Chỗ mình đăng ký cho con tập chung rèn kỹ năng sống với kỹ năng ứng phó với những tình huống khẩn cấp chứ không học chữ.  

- Hồi con học tiểu học, mỗi kỳ nghỉ hè, mình cũng lo vụ này kinh khủng. Mình thường gửi về ông bà dưới quê, may có ông bà đỡ đần cho. Giờ con học cấp 2 rồi nên cũng nhàn hơn phần nào.

Làm sao để con có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa?

Trong suốt năm học, học sinh đã dành phần lớn thời gian để học trên lớp, do đó kỳ nghỉ hè là dịp tuyệt vời để các em có thêm những trải nghiệm mới trong cuộc sống. Đối với những phụ huynh bận rộn, họ thường chọn cho con mình các khóa học kỹ năng sống hay các trại hè. Tại đây, các em được phát triển khả năng tự lập, cải thiện kỹ năng giao tiếp và thể chất để trở nên mạnh mẽ hơn.

Nếu có nhiều thời gian hơn, phụ huynh nên cho con tham gia các chuyến đi du lịch ngắn ngày hay những buổi cắm trại cùng gia đình vào cuối tuần cũng mang lại cho trẻ những hiểu biết mới về thế giới tự nhiên. Các bậc phụ huynh nên khuyến khích con em mình tham gia vào các hoạt động thể chất và các khóa học phát triển năng khiếu. Qua đó, cha mẹ có thể giúp con mình khám phá sở thích từ sớm và phát triển toàn diện hơn. Cùng với những hoạt động giải trí, phụ huynh cũng nên lên lịch học hợp lý để duy trì thói quen học tập cho con.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều quan trọng nhất là phụ huynh cần dành thời gian để nói chuyện và lắng nghe ý kiến của con cái, giúp trẻ không cảm thấy quá áp lực và có thể chọn lựa những hoạt động phù hợp với khả năng cũng như sức khỏe của mình. Đây là cách để trẻ có thể nạp đầy năng lượng trước khi bắt đầu năm học mới.

Tổng hợp

Đông

Phòng ngừa ngộ độc hóa chất tại nhà cho trẻ khi nghỉ hè

Phòng ngừa ngộ độc hóa chất tại nhà cho trẻ khi nghỉ hè

Nghỉ hè, bố mẹ phải đi làm, trẻ thường ở nhà với ông bà, người giúp việc hoặc một mình. Điều này làm tăng nguy cơ trẻ ngộ độc các hóa chất tẩy rửa nếu người lớn bất cẩn.