Hơn 13 triệu liều vắc xin được viện trợ đã về Việt Nam nhờ nỗ lực ngoại giao

Hầu hết vắc xin Việt Nam nhận đến nay là thông qua COVAX và viện trợ liên chính phủ.

Tính đến ngày 25-7, Việt Nam đã nhận 5 triệu liều vắcxin Moderna viện trợ từ Chính phủ Mỹ qua cơ chế COVAX và 2 triệu liều vắc xin AstraZeneca viện trợ từ Chính phủ Nhật Bản, ngoài ra còn còn có Nga và Trung Quốc cũng viện trợ vắc xin cho Việt Nam.

Ngày 21-7, ông Ben Wallace trở thành vị bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tới thăm chính thức Việt Nam. Đến ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tới Việt Nam cho chuyến công du Đông Nam Á. Hai chuyến thăm này có ý nghĩa vượt xa khuôn khổ hợp tác quốc phòng đơn thuần. 

Hơn 13 triệu liều vắc xin được viện trợ đã về Việt Nam nhờ nỗ lực ngoại giao

Đầu tiên là họ thể hiện sự tôn trọng dành cho hệ thống chính trị Việt Nam và chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam; tôn trọng nguyên tắc "4 không", bao gồm việc không liên kết với nước này để chống nước kia.

Thứ hai, sự tôn trọng ấy là minh chứng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng, phù hợp với xu thế vận động của thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace minh họa: "Điều khiến tôi ấn tượng khi ấy, như cách nó đang lặp lại ở chuyến thăm này, chính là sao chúng ta lại có nhiều điểm chung đến vậy, bất kể chúng ta rất khác biệt về hệ thống quốc gia. Chúng ta chia sẻ rất nhiều giá trị, bao gồm niềm tin rằng mọi quốc gia đều có quyền vạch ra một lộ trình cho riêng mình, thương mại trên toàn cầu, và nắm bắt thời cơ mà những điều ấy mang lại".

Anh vẫn hợp tác cùng EU theo một cách thức khác, một cách thức trong chiến lược "Nước Anh toàn cầu" (Global Britain), nơi họ tái xác lập vị trí và vị thế của mình trên bản đồ thế giới.  Việt Nam và Đông Nam Á nói chung là một sự lựa chọn. Khi Việt Nam xem đa phương hóa, đa dạng hóa là lựa chọn, các mối quan hệ hợp tác được củng cố một cách tự nhiên. 

Vị thế của Việt Nam sẽ đi kèm những kỳ vọng lớn lao hơn. Minh chứng là giữa năm 2020, Thời báo Ấn Độ (Times of India) đã sử dụng cụm từ "QUAD Plus" (Bộ tứ kim cương mở rộng) cho một bản tin về cuộc họp trực tuyến về dịch bệnh COVID-19 giữa "Bộ tứ kim cương" với 3 quốc gia khác gồm Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand dù chưa có thông tin xác nhân đây là "Bộ tứ kim cương mở rộng" hay không. Điều này góp phần cho thấy dư luận quốc tế đang đặt nhiều sự chú ý lên vai trò của Việt Nam. 

Trao đổi với Tuổi trẻ,  TS Satoru Nagao (nghiên cứu viên khách mời tại Viện Hudson, Mỹ) nhiều nước đặt kỳ vọng vào Việt Nam: "Chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của hai thủ tướng Nhật Bản gần nhất (Abe Shinzo và Suga Yoshihide) đều là ở Việt Nam. Cả hai bộ trưởng quốc phòng Anh, Mỹ cũng thăm Việt Nam. Tất cả các nước như Úc, thành viên EU, Ấn Độ... cũng ủng hộ Việt Nam vì họ kỳ vọng Việt Nam giữ một vai trò lớn" .

Thanh Mai

San sẻ nỗi lo, VinMart tặng gói bảo hiểm 'KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH' đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc

San sẻ nỗi lo, VinMart tặng gói bảo hiểm 'KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH' đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc

Hôm nay (25/7), VinCommerce (VCM) đã mua gói bảo hiểm "KHỎE MẠNH TRONG MÙA DỊCH" của Bảo hiểm Quân Đội (MIC) cho CBNV và Đối tác của của mình.