Hơn 2 triệu con heo bị tiêu hủy vì dịch tả, nguy cơ thiếu thịt vào dịp Tết Nguyên đán

Một số dự báo cho rằng nguồn cung thịt heo trong nước giảm mạnh có thể dẫn đến thiếu hụt thịt vào dịp Tết Nguyên đán.

Hiện dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 60 tỉnh thành trên cả nước, khoảng 2,6 triệu con heo đã bị tiêu huỷ.

Một báo cao mới đây của công ty nghiên cứu Ipsos Consulting cho rằng, tổng đàn nái cả nước đến cuối tháng này ước tính giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nhất vì thiếu các biện pháp phòng ngừa và an toàn sinh học.

Hiện tại dù giá heo hơi và giá thịt heo đều giảm nhưng do người nuôi có tâm lý bán chạy, bán tháo dẫn đến nguồn cung ra thị trường dồi dào, trong khi người tiêu dùng bị tác động tâm lý, tiêu dùng thịt giảm.

Nguồn cung trong nước thiếu hụt, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng thịt đông lạnh nhập khẩu.
Nguồn cung trong nước thiếu hụt, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng thịt đông lạnh nhập khẩu.

Tuy nhiên hầu hết các nhận định đều cho rằng, khi dịch bệnh giảm bớt, nhu cầu tiêu thụ phục hồi trong khi nguồn cung không thể phục hồi trong thời gian ngắn nên có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn thịt. Giá thịt heo cũng sẽ tăng nhanh trong những tháng tới.Ước tính từ tháng 7/2019 đến gần Tết Nguyên đán năm sau, Việt Nam có thể thiếu 500.000 tấn thịt heo. 

Hiện lượng thịt heo nhập khẩu về Việt Nam đã tăng đáng kể. Theo số liệu từ Cục Hải quan lượng thịt heo nhập khẩu qua các cảng của TP.HCM trong 6 tháng đầu năm (tính đến ngày 19/6) tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính các doanh nghiệp đã chi gần 7 triệu USD để nhập thịt heo nhập khẩu với khoảng 4.000 tấn thịt dạng đông lạnh.

Nguồn hàng chủ yếu đến từ Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan... Việc tăng nhập khẩu, cộng thêm việc các hộ chăn nuôi chưa dám tái đàn, khiến giá bán lẻ thịt heo sẽ tăng mạnh và tác động đến chỉ số giá tiêu dùng giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau.

Ipsos Consulting dự báo dịch tả heo châu Phi khiến thị trường heo Việt Nam trong giai đoạn này phân hoá thành 4 xu hướng chính là tăng nhập khẩu, tăng giá bán lẻ, tăng sức mua các loại thịt thay thế và thịt heo có thương hiệu.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h

Giá thịt heo sỉ về chợ đầu mối lại giảm

Giá thịt heo sỉ về chợ đầu mối lại giảm

Giá thịt heo mảnh (thịt heo sỉ) về chợ đầu mối Hóc Môn giữ ở mức thấp, cuối phiên giảm bình quân 1.000-2.000 đồng/kg.