Họp báo vụ nữ sinh HUFLIT la hét tại Trường Quân sự Quân khu 7: Video cắt ghép, không có chuyện hiếp dâm, chết người

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết trường hoàn bất ngờ và không biết vì sao thông tin lan truyền kinh khủng như vậy.

14h hôm nay 12-1, Trường HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 họp báo liên quan tin đồn về sinh viên học quân sự.

Buổi họp báo cũng có sự tham dự của nhân chứng là sinh viên quay đoạn clip. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường HUFLIT, nói ông hết sức bất ngờ trước thông tin sai sự thật, bịa đặt xuất phát từ một video bị cắt ghép, lồng vào nội dung xuyên tạc.

  Đại diện Trường HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 có mặt tại buổi họp báo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đại diện Trường HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 có mặt tại buổi họp báo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ông Tuấn cho biết, khi nhà trường gửi sinh viên đến Trường Quân sự Quân khu 7 để học thì nhà trường đã gửi trọn niềm tin, trách nhiệm cho Trường Quân sự Quân khu 7.

Sau khi biết được thông tin, nhà trường đã liên hệ với Trường quân khu 7 để nắm tình hình và hỗ trợ sinh viên. Mọi việc sau đó đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại lan truyền mạnh thông tin xuyên tạc rằng nữ sinh đi học quân sự bị hiếp dâm, phải tự tử...

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết trường hoàn bất ngờ và không biết vì sao thông tin lan truyền kinh khủng như vậy. "Sự việc đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi cũng là nạn nhân khi hình ảnh của trường, sinh viên HUFLIT cũng bị ảnh hưởng", ông Tuấn nói.

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn - chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 - cho biết thêm, vụ việc diễn ra tại tối 10-1 trong một lớp học quân sự lớp 18-20 người. Khi đó một em sinh viên bị mất tiền. Các bạn đổ lỗi cho một nữ sinh tên N.C.H.H. Do bị nghi ngờ, H.H đã xô cửa ra ngoài, la hét, khóc lóc do bị ảnh hưởng tâm lý. Sau khi nghe thấy, cán bộ đại đội của trường đã đưa em xuống phòng làm việc để nắm tình hình.

Một sinh viên tòa nhà đối diện đang gác đã tò mò quay clip. Nữ sinh này chia sẻ clip cho 2 bạn khác, tuy nhiên không đề cập đến nội dung của clip. Đến tối 11-1, clip này lại bị đăng trên mạng xã hội, gán ghép với thông tin sai sự thật rằng có vụ việc xâm hại tại Trường Quân sự Quân khu 7.

"Các thông tin trên mạng là hoàn toàn sai sự thật, có dấu hiệu bịa đặt, xuyên tạc", ông Sơn nói. Bạn sinh viên đăng clip sau đó đã có đính chính thông tin rằng mọi người đang hiểu sai sự thật về nội dung đoạn clip.

Ông Tiến Sơn cho biết thêm sau khi nắm tâm lý sinh viên, trường đã mời phụ huynh của H.H lên ngay trong đêm. Mẹ H.H đã đưa em về nhà chăm sóc động viên. H.H đang bị chấn động tâm lý vì bị "hàm oan".

Về 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội, Đại tá Sơn cũng cho hay, chỉ có một clip đang lan truyền trên mạng được quay tại trường và đó là clip quay đối diện tòa nhà. 

"Clip một người được nhóm người khiêng đi là không phải bối cảnh tại trường", Đại tá Sơn khẳng định. 

Ông Sơn cũng khẳng định hầu hết các đoạn clip trên đều có dấu hiệu cắt ghép, dàn dựng. Nhiều nội dung âm thanh, hình ảnh không có trong clip gốc đã được chèn vào để lồng ghép, xuyên tạc, bịa đặt. Nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải những clip dàn dựng này có dấu hiệu có mục đích phản động, chống phá nhà nước.

Tại họp báo, Đại tá Hà Công Chờ, Phó Chính ủy Quân khu 7 khẳng định, tại Trường Quân sự Quân khu 7, mỗi một phòng sinh hoạt của các em có 18 người, nhiều phòng liền với nhau, nhiều tầng. "Không có chuyện xảy ra việc hiếp dâm, chết người. Báo chí hoàn toàn có thể xác minh, đối chiếu với bạn sinh viên mất tiền và bạn sinh viên quay clip", Đại tá Hà Công Chờ nói.

Thanh Mai

Thị trường bất động sản Hồng Kông sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới

Thị trường bất động sản Hồng Kông sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới

Theo công ty tư vấn bất động sản Colliers Hồng Kông, việc Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới và nới lỏng các quy định về Covid, thị trường bất động sản Hồng Kông sẽ bắt đầu phục hồi từ năm 2023.