TS. Vũ Thị Tần và chiếc máy rửa bát "Made in Việt Nam"

Từ tấm lòng hiếu thảo cộng với niềm đam mê nghiên cứu hóa học đã giúp nữ TS. Vũ Thị Tần nghiên cứu được nhiều sản phẩm bảo vệ môi trường.

Năm 2004, TS. Vũ Thị Tần đỗ ngành Hoá học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Một năm sau, chị giành được học bổng sang Nga du học tại trường Đại học Quốc gia Tula, tốt nghiệp với tấm bằng Đỏ. Sau đó, chị nỗ lực giành học bổng Tiến sĩ do chính phủ Tây Ban Nha tài trợ.

Ngay sau khi Tốt nghiệp Luận án Tiến sĩ loại Xuất sắc, chị vượt qua hàng nghìn ứng viên vào làm việc theo chương trình kỹ sư tài năng cho Arcelormittal – là Tập đoàn Thép hàng đầu thế giới. Trong những năm làm việc tại Arcelormittal, TS. Tần đã miệt mài sáng tạo, nghiên cứu cho Tập đoàn tới 15 sáng chế về lĩnh vực vật liệu, xử lý bề mặt, góp phần đưa mảng nghiên cứu khoa học của Tập đoàn phát triển mạnh mẽ hơn.

TS. Vũ Thị Tần (đứng giữa hàng đầu) cùng các Kỹ sư tài năng tại Tập đoàn Thép Arcelormittal.
TS. Vũ Thị Tần (đứng giữa hàng đầu) cùng các Kỹ sư tài năng tại Tập đoàn Thép Arcelormittal.

Sau nhiều năm làm việc tại Arcelormittal, nữ TS quyết định về nước, giảng dạy tại Viện Kỹ thuật Hóa Học, Bộ môn Công nghệ các chất Vô cơ, thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội. Với lòng nhiệt huyết dành cho khoa học, chị Tần không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã được học tại nước ngoài để ứng dụng vào các đề tài nghiên cứu trong nước, góp phần vào sự phát triển của ngành khoa học vật liệu nước nhà. Hiện tại, TS. Vũ Thị Tần đang triển khai đề tài Khoa học Cấp nhà nước - Ứng dụng của Vật liệu Graphene trong xử lý dầu thải trong máy biến áp và đề tài cấp Bộ - Nghiên cứu ứng dụng vật liệu Graphene để làm ngọt hóa nước biển. Nữ TS cho biết: “Tính ứng dụng thực tiễn của đề tài này rất lớn, bà con ở hải đảo vào mùa không có nước ngọt có thể dùng bộ lọc rất đơn giản cầm tay để có thể lọc từ nước biển mặn thành nước ngọt, có thể dùng trong hoạt hàng ngày”. Bên cạnh đó, Đề tài Ứng dụng của Vật liệu Graphene trong xử lý dầu thải trong máy biến áp mà chị đang nghiên cứu cũng vô cùng ý nghĩa. Hiện tại, lượng dầu thải trong các loại máy biến áp thải ra rất lớn, nếu nghiên cứu thành công và ứng dụng vào thực tiễn sẽ bảo vệ môi trường tốt hơn, giúp cho trái đất tươi xanh hơn.

TS. Vũ Thị Tần (bên phải) cùng các nữ nhà khoa học đang trao đổi kiến thức chuyên môn tại Viện Kỹ thuật Hóa Học (Đại học Bách Khoa Hà Nội).
TS. Vũ Thị Tần (bên phải) cùng các nữ nhà khoa học đang trao đổi kiến thức chuyên môn tại Viện Kỹ thuật Hóa Học (Đại học Bách Khoa Hà Nội).

Ngoài công việc giảng dạy, nghiên cứu triển khai các đề tài khoa học, chị còn dành nhiều tâm huyết cho việc nghiên cứu chế tạo ra các sản phẩm thân thiện bảo vệ môi trường. Một trong những sản phẩm tâm huyết của chị là viên rửa bát Eco đầu tiên "Made in Việt Nam".

TS. Tần hào hứng chia sẻ: “Ngày đầu tiên bước chân sang Tây Ban Nha, điều mình ấn tượng nhiều nhất là một thiết bị lạ đặt ở nhà bếp. Mình không biết tiếng Tây Ban Nha, ông chủ nhà không rõ tiếng Anh. Loay hoay mãi cũng hiểu ra đó là máy rửa bát. Đây là lần đầu tiên mình biết là bát có thể rửa bằng máy”. Khi bắt đầu về nước, chị Tần muốn mua tặng mẹ một chiếc máy rửa bát. Qua tìm hiểu, chị Tần thấy máy rửa bát đã bán tại các siêu thị điện máy lớn, nhưng trên thị trường viên rửa bát lại rất ít. Tất cả các sản phẩm dành cho máy rửa bát đều phải nhập khẩu và giá thành rất cao. Từ đó, chị ấp ủ ý tưởng tạo ra một viên rửa bát thương hiệu Việt, với hiệu quả rửa tốt nhất và giá thành phù hợp nhất với gia đình Việt. Tấm lòng của một người con hiếu thảo cộng với lòng say mê nghiên cứu tìm tòi đã thúc đẩy nữ TS lao vào thử nghiệm. Quá trình nghiên cứu, chị gặp không ít lần khó khăn, thất bại. Khó khăn nhất là tìm nguồn nguyên liệu chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên không gây hại cho sức khoẻ và phù hợp để dùng cho máy rửa bát.

Sau nhiều năm dồn tâm huyết với hàng trăm lần thử nghiệm thất bại cuối cùng TS. Tần cũng đi đến giai đoạn hoàn thiện, viên rửa bát "Made in Việt Nam" đầu tiên của chị đã được Quatest 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng Việt Nam kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng. Chất lượng viên rửa bát do chị Tần nghiên cứu và sáng chế tương đương với chất lượng các viên rửa bát nhập khẩu từ một số nước châu Âu như Pháp, Đức. Viên rửa bát do chị Tần sáng chế có chứa 70% thành phần từ tự nhiên, khả năng làm sạch vượt trội so với các viên rửa bát nhập khẩu hiện nay trên thị trường, mùi dịu nhẹ và được người dùng thử đánh giá rất tốt. Đặc biệt, trong thành phần viên rửa bát của chị Tần có hàm lượng nano bạc - một hợp chất có tính kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả và rất phù hợp trong điều kiện khí hậu Việt Nam nồm ẩm khiến bát đũa dễ bị ẩm mốc. Đây chính là một trong những điều đặc biệt mà những viên nhập khẩu hiện nay trên thị trường không có.

Có thể nhận thấy, các nghiên cứu và sáng chế của TS. Vũ Thị Tần đều chú trọng việc bảo vệ môi trường với mong mỏi "làm được điều gì đó, cống hiến cho quê hương, đất nước Việt Nam” như lời tâm sự của chị. Hy vọng rằng, công trình nghiên cứu, chế tạo viên rửa bát Eco đầu tiên "Made in Việt Nam" của TS. Vũ Thị Tần sẽ thành công. Điều này sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghệ hoá phẩm nói riêng và ngành khoa học công nghệ của nước nhà nói chung.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Câu chuyện khám phá vùng đất cửa biển của nữ tiến sĩ mê khảo cổ

Câu chuyện khám phá vùng đất cửa biển của nữ tiến sĩ mê khảo cổ

Khảo cổ học là nghề được cho không phù hợp với nữ giới. Nhưng vẫn có bóng hồng ngày đêm cặm cụi trên công trường khảo như Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu.