Chân dung nữ tiến sĩ Việt tạo app học tiếng Anh

Eduling Speak là app học tiếng Anh kết nối người học chơi một trò chơi bằng cách nói tiếng Anh. App này được tạo ra bởi TS. Phùng Thùy Linh.

TS. Phùng Thùy Linh vốn yêu thích và gắn bó với môn tiếng Anh từ ngày còn nhỏ. Năm lớp 12 chị thi đội tuyển, giành giải và sau đó được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng giỏi, sau khi học xong chị được mời ở trường giảng dạy vài năm. Cơ duyên với mảnh đất nước Mỹ bắt đầu khi chị giành được học bổng của trường Penn State để sang học chương trình Thạc sỹ về TESL (Teaching English as a Second Language). Mảnh đất này giúp chị tìm thấy một nửa của mình và quyết định định cư ở nơi đây. Sau đó, chị tiếp tục lấy bằng tiến sĩ về giảng dạy tiếng Anh của Anaheim University với giáo sư nổi tiếng thế giới Rod Ellis.

TS. Phùng Thùy Linh
TS. Phùng Thùy Linh

Tại Mỹ, chị Linh giảng dạy ở Đại học Chatham. Từ đó tới nay, chị đã làm quản lý và giảng dạy ở chương trình tiếng Anh cho sinh viên quốc tế ở ĐH Chatham được 10 năm. Hiện tại, TS. Phùng Thùy Linh là chủ nhiệm Chương trình tiếng Anh cho sinh viên quốc tế của Đại học Chatham và cũng là người sáng lập ra Eduling International - Tổ chức cung cấp các lớp học, tài liệu, và dịch vụ phát triển tiếng Anh.

Năm 2019, TS. Thùy Linh nảy ra ý tưởng tạo một ứng dụng học tiếng Anh trên thiết bị di động. Chia sẻ lý do tạo App, nữ tiến sĩ cho biết: “Có thể nói Eduling Speak là kết quả của hơn 10 năm tổ chức các hoạt động giao tiếp cho học sinh, sinh viên, cùng quá trình dài nghiên cứu (trong đó có luận án tiến sĩ) về chủ đề sử dụng nhiệm vụ và các trò chơi trong dạy ngoại ngữ của tôi”. Qua quan sát, TS. Thùy Linh nhận thấy người học tiếng Anh khắp nơi trên thế giới vẫn thiếu cơ hội giao tiếp thực sự. Một số công nghệ có thể giúp kết nối người học như Facebook hay Whatsapp nhưng cũng không dễ dàng cho các em khi mới gặp nhau nói chuyện mà không có chủ đề hay lý do gì. Trong quá trình làm việc chị Thùy Linh nhận thấy ngay cả khi sinh viên Mỹ đang học ngành giảng dạy tiếng Anh khi được kết nối với học sinh Việt Nam, các bạn vẫn có khó khăn vì không biết nói gì và có hoạt động gì cùng nhau. Vì vậy, chị có ý tưởng phát triển App kết nối người học nói chuyện theo cặp dựa vào các nhiệm vụ và trò chơi ngôn ngữ.

TS. Thùy Linh (ngoài cùng bên phải) và các sinh viên quốc tế.
TS. Thùy Linh (ngoài cùng bên phải) và các sinh viên quốc tế.

Từ khi có ý tưởng, hàng tuần TS. Phùng Thùy Linh dành thời gian để trò chuyện với một giáo sư về công nghệ thông tin ở Việt Nam. Ý tưởng này trải qua nhiều quá trình thay đổi và thử nghiệm. Để thực hiện được ý tưởng này nữ tiến sĩ lập một đội phát triển gồm: Họa sĩ thiết kế giao diện, đội ngũ phát triển nội dung, các kỹ sư phần mềm lập trình trên môi trường di động và trên máy chủ, nhóm chuyên gia tư vấn. Trong 6 tháng, TS. Phùng Thùy Linh cùng nhóm của mình đã làm việc tăng tốc để hoàn thiện sản phẩm.

Eduling Speak giúp người học cải thiện khả năng nói tiếng Anh nhờ việc kết nối người để chơi trò chơi hay giải quyết một vấn đề bằng cách nói tiếng Anh. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng, chọn một trò chơi hay nhiệm vụ ngôn ngữ và chờ kết nối với người bạn khác ở bất cứ nơi đâu. Sau đó cặp đôi tham gia bắt đầu nói chuyện và hoàn thành nhiệm vụ này. Những chủ đề, câu hỏi, nhiệm vụ ngôn ngữ và trò chơi được soạn trên ứng dụng giúp người học tiếng Anh phát triển độ trôi chảy khi sử dụng tiếng Anh, khả năng giao tiếp tự nhiên, và khả năng giao tiếp không biên giới. Eduling Speak có hàng trăm trò chơi và nhiệm vụ ngôn ngữ khác nhau. Người học sẽ không nhàm chán khi thực hành nói tiếng Anh trên ứng dụng này. Việc kết nối người học từ khắp nơi trên thế giới trò chuyện với nhau tạo nên sự độc đáo của ứng dụng học tiếng Anh này. Hệ thống trò chơi của Eduling Speak được thiết kế sinh động bắt mắt phù hợp cho trẻ em ở nhiều lứa tuổi và trình độ khác nhau. Các hoạt động cũng được thiết kế như những trò chơi để tạo động lực cho người sử dụng. Phụ huynh có thể giúp các con giao tiếp với nhau mà không cần mất công chuẩn bị. Giáo viên có thể tạo nhóm và thêm học sinh vào nhóm để khuyến khích sử dụng ngôn ngữ ngoài lớp học.

Trong quá trình xây dựng App nhóm của TS. Thùy Linh gặp nhiều khó khăn khi xử lý lỗi phần mềm. Nữ tiến sĩ cho rằng đây là một trở ngại mà mình lường trước được và đây là một quy trình tất nhiên để hoàn thiện mọi mặt của sản phẩm nên mọi người trong nhóm đều bình tĩnh xử lý. Hiện tại App có thể sử dụng miễn phí để người học ở nhiều nơi trên thế giới dễ dàng tiếp cận. TS. Phùng Thùy Linh và nhóm cộng sự sẽ tiếp tục phát triển để Eduling Speak ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người dùng. 

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Nữ Tiến sĩ trăn trở đưa phương pháp điều trị dị ứng của thế giới về Việt Nam với giá thành hợp lý

Nữ Tiến sĩ trăn trở đưa phương pháp điều trị dị ứng của thế giới về Việt Nam với giá thành hợp lý

TS. Kim Tú trăn trở những kỹ thuật tiên tiến của thế giới để áp dụng cho bệnh nhân Việt Nam với giá thành hợp lý