Họp gia đình, tôi từ chối nhận nhà đất làm mọi người sửng sốt, lý do tôi đưa ra khiến mẹ chồng và chị dâu ngượng chín mặt

Về làm dâu chưa tròn 3 tháng, bố mẹ chồng đã có ý định giao hết tài sản nhà đất cho vợ chồng tôi.

Nhà chồng tôi đất đai rộng rãi, có khu vườn trồng cây ăn trái xum xuê. Chỉ có điều, vì là nhà từ đường nên mỗi năm, bố mẹ chồng tôi phải gồng gánh 6 cái giỗ lớn nhỏ và nuôi bà nội nằm liệt một chỗ 2 năm nay. Chị Ly là dâu trưởng cũng rất vất vả. Chị kể tiền lương làm ra chỉ đủ chi tiêu và dành dụm để lo cúng giỗ. Năm dịch giã, vợ chồng chị đều thất nghiệp nhưng vẫn phải cúng đàng hoàng, không có tiền thì đi vay mượn để mua đồ cúng. Tôi nghe thôi mà đã thấy mệt rồi.

Về làm dâu chưa tròn 3 tháng mà tôi đã trải qua 3 cái giỗ ở nhà chồng. Mà cái giỗ nào cũng phải lo từ bàn thờ tổ tiên đến bếp núc; phải nấu nướng đủ món, đãi mấy mâm cỗ; mời hết họ hàng và làng xóm đến dự. Họ ăn xong thì phủi mông đứng dậy, để lại nguyên một bàn chén bát, ly tách cho tôi và chị dâu dọn rửa. Lần nào lo xong cái giỗ, 2 mắt tôi cũng thâm quầng vì mất ngủ. Chưa kể tốn kém quá nhiều càng làm tôi nản lòng hơn.

Dạo gần đây, tôi thấy chị dâu và mẹ chồng cứ hay thậm thụt trò chuyện gì đó, thấy tôi thì 2 người lại ngưng nói. Tôi cũng tò mò vì rõ ràng mối quan hệ giữa tôi với mẹ chồng, chị dâu rất tốt, họ lại đang giấu giếm tôi điều gì nữa?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tối chủ nhật, bố mẹ chồng gọi vợ chồng chị dâu và vợ chồng tôi tới để bàn chuyện. Ông bà bảo đã già rồi, giờ muốn sang tên sổ đỏ, đất đai cho vợ chồng tôi. Còn anh trai, chị dâu thì chuyển ra ngoài ở riêng vì nhà mẹ đẻ của chị ấy đã cho sẵn một phần đất và anh chị cũng có đủ tiền xây nhà rồi. Vợ chồng tôi nhận nhà đất thì nhận luôn chuyện cúng giỗ và chăm sóc bà nội chồng. Bố mẹ chồng tôi có lương hưu nên chúng tôi không phải lo cho ông bà nhiều.

Tôi nghe mà bật ngửa vì sốc. Hóa ra đó là chuyện mà chị dâu và mẹ chồng tỉ tê với nhau mấy ngày nay. Tôi lên tiếng từ chối ngay với lý do mình vụng về, không thể đảm đương nổi trọng trách lo cúng giỗ. Chưa kể bà nội chồng nằm liệt một chỗ thì cần người chăm sóc, vệ sinh cá nhân, tôi đi làm vất vả nên không thể nhận chăm bà được. 

Bố chồng nói sẽ giúp đỡ chúng tôi, miễn tôi đồng ý nhận tài sản cho ông bà yên lòng, sau này không sợ anh em tranh giành nhau vì đất đai. Tôi bực quá nhưng vẫn cố kiềm chế lại, nói luôn một câu mà chị dâu và mẹ chồng đều ngượng chín mặt: "Thật ra chuyện nhận tài sản chỉ là một lý do, cái chính là bố mẹ muốn đẩy cho vợ chồng con 2 gánh lo nặng nề nhất là chuyện cúng giỗ và chăm bà nội thôi, đúng không ạ?". Nhận nhà đất, đồng nghĩa với nhận trách nhiệm lớn lao đó, còn chị dâu không nhận tài sản thì rất dễ ăn nói và cư xử. Ngày giỗ, chị có phụ thì phụ, không phụ cũng không ai nói gì.

Tôi nói thế, bố chồng cũng không biết nói gì nữa, chỉ hờn lẫy bảo vợ chồng tôi suy nghĩ cho kỹ. Nếu chúng tôi vẫn không nhận thì ông bà sẽ bán bớt một phần đất đi, lấy tiền đó lo cúng giỗ. Chúng tôi tự lo chuyện nhà cửa riêng tư đi cho thoải mái và khỏi phiền phức.

Sau chuyện đó, tôi thấy bố mẹ chồng và chị dâu tỏ thái độ khó chịu với mình hơn. Chồng tôi cũng bảo tôi suy nghĩ sai vấn đề nên làm quá mọi chuyện lên. Chẳng lẽ tôi nói thế là sai sao? Tôi có nên bảo chồng ra ở riêng luôn không?

Mỹ Hạnh

Quỳnh Lương phản ứng khi bị chê lố lăng ở 'Chông gai'

Quỳnh Lương phản ứng khi bị chê lố lăng ở "Chông gai"

Quỳnh Lương nhận về hàng tá lời chê vì trang phục và cách làm MC chưa phù hợp ở Chung kết "Anh trai vượt ngàn chông gai".