Instagram xóa và gán nhãn “nội dung nhạy cảm” các nội dung có từ "phá thai"

Nhiều bài đăng khác có từ “phá thai” đều bị ẩn hoặc yêu cầu người dùng xác thực độ tuổi để xem.

SCMP đưa tin, những ngày qua, nhiều tài khoản Instagram của nhiều nhóm vận động vì quyền phá thai phát hiện nội dung của họ bị gán nhãn “nội dung nhạy cảm”. 

Theo AP, Facebook và Instagram nhanh chóng xóa các bài đăng đề nghị gửi thuốc phá thai qua đường bưu điện ở các tiểu bang hạn chế sử dụng sản phẩm này vì vi phạm chính sách cấm bán hoặc tặng một số sản phẩm, bao gồm dược phẩm, thuốc và súng. Tuy nhiên, các nội dung về súng và cần sa thì không bị xóa. 

Instagram xóa và gán nhãn “nội dung nhạy cảm” các nội dung có từ

Nhiều bài đăng khác có từ “phá thai” đều bị ẩn hoặc yêu cầu người dùng xác thực độ tuổi để xem.

Sáng 28/6, bộ phận truyền thông của Instagram cho biết công ty không đặt giới hạn độ tuổi với nội dung liên quan đến phá thai nhưng nền tảng không cho phép người dùng khiếu nại khi bị hạn chế.

“Chúng tôi nắm được thông tin rằng người dùng trên khắp thế giới đang nhìn thấy nhiều loại nội dung bị gán nhãn ‘nhạy cảm’ một cách ngoài ý muốn. Chúng tôi đang xem xét lỗi này và tìm cách khắc phục”, công ty cho biết.

Brooke Erin Duffy, GS tại Đại học Cornell chuyên nghiên cứu về mạng xã hội, cho biết các công ty công nghệ không tiết lộ cách họ quảng bá hoặc ẩn các bài đăng và từ khóa.

“Điều này diễn ra trong âm thầm và có thể quy cho trục trặc. Chúng ta không thể biết chuyện gì đã xảy ra,” Duffy nói.

Quyền phá thai đã được bảo vệ trên toàn liên bang kể từ sau phán quyết năm 1973. Đây là vấn đề gây tranh cãi dữ dội vì liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm cả tôn giáo.

Mới đây, Tòa án Tối cao Mỹ đã lật ngược phán quyết trong vụ kiện Roe và Casey, đồng nghĩa với việc cho phép các tiểu bang có quyết định đối với việc phá thai, gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trên toàn thế giới. 

Những người ủng hộ quyền phá thai đã lập luận rằng phụ nữ có quyền tự quyết định những gì thuộc về cơ thể họ. Cũng theo họ, việc phá thai là cần thiết trong trường hợp đó là hậu quả của việc cưỡng hiếp hoặc việc tiếp tục mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, tài chính của các gia đình vốn đã nghèo khó.

Tòa tối cao Mỹ gồm 9 thành viên và quyết định của những người này đối với một vấn đề gì đó được xem là quyết định cuối cùng.

Thanh Mai