Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Xiaomi sẽ ra mắt HyperOS cùng dòng Xiaomi 14 vào ngày 26 tháng 10.

Xiaomi đã xác nhận sẽ thay thế giao diện MIUI bằng một giao diện Android mới có tên HyperOS. Đây sẽ là một giao diện toàn diện hơn so với MIUI trước đây của Xiaomi, hứa hẹn được sử dụng trên rất nhiều thiết bị trong hệ sinh thái của hãng, không chỉ riêng smartphone.

Dù một số ảnh chụp màn hình đã xuất hiện và cho thấy thiết kế HyperOS gần như không thay đổi so với MIUI, nhưng đó chỉ là giai đoạn beta và chưa có gì là chắc chắn, nên hẳn là người dùng sẽ mong đợi những thay đổi tích cực đến từ HyperOS. Dưới đây là những điều mà Xiaomi nên cải tiến trên giao diện mới này.

1. Giao diện có bản sắc riêng

Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Giao diện MIUI từ lâu đã bị cho là giống với iOS. Giao diện này có thể phù hợp với khách hàng ở trị trường Trung Quốc, nhưng hầu hết người dùng quốc tế thực sự muốn Xiaomi cung cấp một thiết kế độc đáo và nổi bật hơn. Các ảnh chụp màn hình bị rò rỉ cho thấy điều này sẽ không xảy ra, nhưng chúng ta vẫn có thể hy vọng, nếu không phải ở phiên bản đầu tiên của HyperOS thì sẽ là phiên bản tiếp theo.

Giao diện rò rỉ của HyperOS
Giao diện rò rỉ của HyperOS

HyperOS cũng nên cung cấp nhiều tính năng mang tính toàn cầu hơn và ít quảng cáo trong hệ thống hơn. Xiaomi đã thực hiện rất tốt việc giảm quảng cáo trong những năm qua, nhưng vẫn cần cải thiện thêm.

2. Cập nhật nhanh hơn

Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Xiaomi gần đây đã tăng cường cam kết cập nhật cho các điện thoại hàng đầu của hãng, dòng Xiaomi 13T hiện cung cấp bốn bản cập nhật hệ điều hành chính và 5 năm bản vá bảo mật. Điều này giúp hãng ngang bằng với chính sách cập nhật của Samsung và OPPO. Tuy nhiên, vẫn có một cách mà Xiaomi có thể cải thiện tình trạng cập nhật của mình đó là tốc độ triển khai.

Hy vọng Xiaomi và các thương hiệu con của hãng cung cấp các bản cập nhật hệ thống nhanh hơn với sự ra đời của HyperOS.

Hầu hết các nhà sản xuất Android đều sử dụng giao diện tùy chỉnh riêng dựa trên nền tảng của Google, có nghĩa là phải mất nhiều thời gian hơn một chút để phát triển các bản cập nhật, nhưng nếu Samsung có thể làm điều đó trong One UI thì Xiaomi cũng có thể.

3. Ít bloatware (ứng dụng cài đặt sẵn)

Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Xiaomi đã làm rất tốt khi cung cấp cho người dùng khả năng xóa các ứng dụng được cài đặt sẵn. Nhưng chẳng phải tốt hơn hết là không có chúng ngay từ đầu hay sao?

Trong HyperOS, sẽ rất tốt nếu Xiaomi giảm lượng bloatware xuống thấp nhất có thể. Người dùng thực sự không cần nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn sao chép các dịch vụ của Google và cũng không cần nhiều phần mềm bloatware của bên thứ ba được cung cấp tùy theo khu vực.

4. Giảm tối ưu hóa pin một cách thái quá

Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Các thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu xu hướng cài đặt tối ưu hóa pin từ nhiều năm trước và hiện nó đã được tất cả các nhà sản xuất điện thoại Android đón nhận. Tuy nhiên, một số thương hiệu tối ưu hóa pin một cách thái quá, phá vỡ các chức năng và thông báo quan trọng của ứng dụng trong quá trình này. Không ai muốn phải bỏ lỡ báo thức vì điện thoại Android đã tắt ứng dụng báo thức khi tiết kiệm pin.

Xiaomi đã giảm bớt cách tiếp cận nặng tay này trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc tắt ứng dụng quá mức vẫn xảy ra trong một số trường hợp trên điện thoại Xiaomi, vì vậy mong là HyperOS sẽ cung cấp một cách tiếp cận thoải mái hơn để tối ưu hóa pin.

5. Tăng cường quyền riêng tư

Khắc phục được 5 điểm yếu này của MIUI, HyperOS sẽ là một giao diện tuyệt vời

Dù giống về giao diện, nhưng MIUI chưa bao giờ có thể so sánh được với iOS trong mảng quyền riêng tư của người dùng. Ngoài thỏa thuận người dùng và chính sách quyền riêng tư, còn có vô số chính sách tùy chọn. Từ quảng cáo được cá nhân hóa và chương trình trải nghiệm người dùng đến chẩn đoán và thỏa thuận riêng cho các ứng dụng Xiaomi được cài đặt sẵn, công ty không ngại nhồi nhét các chính sách vào điện thoại của mình.

Người dùng lần đầu có thể cảm thấy bị cản trở bởi số lượng thỏa thuận họ phải xác nhận để sử dụng bất kỳ thứ gì. Tại sao ứng dụng dọn dẹp điện thoại lại yêu cầu chấp nhận thỏa thuận quyền riêng tư? Hay một ứng dụng chủ đề cũng làm như vậy?

Đã đến lúc Xiaomi phải hợp nhất các chính sách và thỏa thuận này, làm cho mọi việc trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn nhiều đối với người dùng. Tốt hơn nữa là một nỗ lực phối hợp nhằm cải thiện quyền riêng tư trên diện rộng cho người dùng toàn cầu và ngừng thu thập dữ liệu ở nhiều nơi trên HyperOS.

Xiaomi sẽ chính thức ra mắt dòng Xiaomi 14 vào ngày 26 tháng 10, và dòng sản phẩm này cũng sẽ đánh dấu sự xuất hiện của HyperOS. Với giao diện mới, mong là tất cả những điều trên sẽ trở thành sự thật.

Tuấn Nguyễn

Xiaomi, Oppo, Vivo cho chuyển dữ liệu giữa các smartphone trong cuộc chiến chống Apple

Xiaomi, Oppo, Vivo cho chuyển dữ liệu giữa các smartphone trong cuộc chiến chống Apple

Người dùng điện thoại thông minh Xiaomi, Vivo và Oppo sẽ có thể truyền dữ liệu giữa các thiết bị của 3 công ty mà không cần ứng dụng của bên thứ ba. Đây là liên minh có thể thách thức sự phổ biến của Apple tại quốc gia này.